Tiếng Việt
NovelToon NovelToon

Người Vợ Quyến Rũ Của Tổng Tài

Cuộc sống hiện tại của hai nhà Châu-Hạ

Trung tâm mua sắm thứ 19 thuộc tập đoàn Châu Thành

Tiếng vỗ tay giòn giã, tiếng pháo nổ tưng bừng, hai con lân ở phía trước tung tăng nhảy múa. Hôm nay tập đoàn nhà họ Châu khai trương chi nhánh mới, người đang cắt băng khánh thành kia là Châu Gia Việt- tổng giám đốc tập đoàn Châu Thành, cháu trai trưởng của Châu Gia Thành.

Đoàn khách mời từng hàng dài lần lượt bước vào, bắt tay tổng giám đốc liên tục nói:

“Chúc mừng, chúc mừng.”

Châu Gia Việt vẫn giữ bộ mặt lạnh lùng, đứng ngay ngắn ở giữa, mặc bộ vest trắng sữa, chân đi đôi giày tây đen. Khuôn mặt khôi ngô, thân hình chuẩn soái ca ngôn tình, làn da trắng mịn, đôi mắt đen nhưng ánh mắt thì có vẻ lạnh lùng, sống mũi cao tự nhiên. Đúng chuẩn nét đẹp Phương Tây nhưng vẫn giữ lại dáng dấp đàn ông Châu Á. Anh ta cúi đầu thì mấy người bên cạnh cũng phải theo:

“Cảm ơn. Mời vào trong.”

Một người đàn ông khoảng ngoài năm mươi từ từ đi vào, khuôn mặt rạng rỡ, miệng mỉm cười, mái tóc phai bạc phất phơ, tiến tới vỗ vào vai Châu Gia Việt, liên tục gật đầu khen:

“ Cháu làm tốt lắm! Dưới sự dẫn dắt của cháu tập đoàn càng ngày càng phát triển. Chúc mừng cháu.”

Châu Gia Việt vẫn giữ nguyên sẵ thái khuôn mặt không chút biến sắc nào. Từ nhỏ anh vẫn luôn là người sống nội tâm, ít tiếp xúc với người khác vì thế những câu trả lời của anh luôn khiến mọi người nghĩ anh cao ngạo. Cũng như hôm nay bất kể nhiều người đã hết lời khen ngợi hay chúc mừng nhưng gương mặt anh vẫn không nở nổi một cười, gương mặt lạnh lùng đến phát sợ.

Dường như trên gương mặt ấy dù buồn hay vui đều một sắc thái, không có chút thay đổi nào. Câu trả lời của anh luôn ngắn gọn nhất có thể. Bởi vì từ lúc nhỏ anh đã mắc chứng ám thị giới hạn thời gian đến bây giờ vẫn không thể nào thoát ra được cái vỏ bọc của bản thân.

Tất nhiên anh vẫn luôn kính trọng bậc tiền bối như chú Lưu nên vẫn lễ phép trả lời.

“Cảm ơn chú.”

Chú Lưu đó tên thật là Lưu Tần Khanh, là ông chú có tiếng trong lĩnh vực đồ gốm mĩ nghệ cũng là người bạn tri kỉ của bố Châu Gia Việt. Lưu Tần Khanh là một con hổ chiến đầy kinh nghiệm trong đấu trường kinh doanh. Dù không cùng lĩnh vực nhưng hai người vẫn luôn giúp đỡ nhau về cả tài chính lẫn tinh thần.

Lưu Tần Khanh cũng xem như chứng kiến sự trưởng thành của Châu Gia Việt nên cũng khá hiểu tính tình của anh, cười đáp lại:

“Bố cháu đâu? Ông ấy không đến sao?”

Châu Gia Việt vẫn giữ nguyên khuôn mặt lạnh lùng trả lời:

“Hôm nay ông ấy có việc bận nên chỉ hai anh em cháu tới ạ.”

Một người đàn ông từ trong trung tâm bước ra. Khuôn mặt tuấn tú, nụ cười rạng rỡ, da dẻ hồng hào, bước đi tự tin, dáng người cao ráo. Anh mặc bộ vest màu xanh than, bên trong là chiếc sơ mi trắng trông vào khá phong độ. Đó là em trai thứ hai của Châu Gia Việt tên Châu Gia Luân. Nếu Châu Gia Việt là một tản băng lớn lạnh lẽo thì Châu Gia Luân lại là ánh nắng mùa xuân dịu dàng sưởi ấm cho tất cả mọi người xung quanh.

Chú Lưu trông cũng khá ngạc nhiên khi thấy Châu Gia Luân xuất hiện. Cũng bởi vì bình thường phong cách luôn tự do chiếc quần bò sơ vin áo phông khoác thêm một chiếc áo vest hoặc áo bò ở ngoài. Nhưng hôm nay lại diện nguyên bộ đồ vest nhìn khá phong lưu, chín chắn.

Anh bước lại gần, niềm nở bắt tay Lưu Tần Khanh chào hỏi:

“Chào chú Lưu, chú tới rồi ạ.”

Lưu Tần Khanh nở nụ cười tươi rạng rỡ, vỗ vỗ nhẹ lên bờ vai săn chắc Châu Gia Luân:

“Tiểu Luân cháu cũng ở đây sao?”

Sau màn chào hỏi thì Lưu Tần Khanh đi vào trong trung tâm thương mại tham quan.

Giữa đám đông, đưa mắt nhìn thấy một cô gái khá xinh đẹp mặc bộ vest công sở màu xanh da trời đang rảo chân bước về phía Châu Gia Việt. Cô gái dáng người khá cao ráo, bước đi đầy tự tin chắc chắn, thân hình có vẻ săn chắc ít nhiều gì cũng biết chút ít võ thuật. Nhưng cô gái này khá đặc biệt gương mặt lạnh lùng, luôn né tránh đi sự chú ý của tất cả mọi người.

Cô ta là Tần Ý Hoa thư kí tổng giám đốc và cũng là cánh tay đắc lực hỗ trợ Châu Gia Việt trong đấu trường kinh doanh cạnh tranh ác liệt như hiện nay. Cô ghé vào tai tổng giám đốc thì thầm:

“Tổng giám đốc, bên đội kĩ thuật đang gặp trục trặc cần anh về công ty giải quyết gấp.”

Một cái gật đầu nhẹ của Châu Gia Việt khiến Tần Ý Hoa hiểu ngay ý rời đi chuẩn bị. Cũng vì thế mà cô là thư kí vừa ý anh nhất và được giữ lại cho đến tận bây giờ cũng được gần năm năm.

Một chiếc Lexus màu nâu sáng bóng đi đến đỗ ngay trước sảnh lớn. Châu Gia Việt hai tay đút vào túi quần, lạnh lùng rời khỏi không một lời chào hay cái ngoái đầu lại nhìn nữa.

Thư kí Tần mở cửa xe: “Tổng giám đốc mời vào.”

Anh lạnh lùng bước vào xe, dường như từ đầu buổi tiệc cho tới giờ khuôn mặt anh vẫn không hề biến sắc. Thực sự rất xứng với biệt danh mà trong giới kinh doanh đã đặt cho anh. Ra là vì anh có tài, là người trẻ tuổi luôn thuộc top đầu doanh nhân thành công trong nước và quốc tế nhưng vì anh quá lạnh lùng, cũng như từ trước tới giờ không đam mê nữ sắc nên người trong ngành hay gọi anh là “hổ băng giá”.

Châu Gia Việt hai tay chắp lại đặt lên trên đùi, mắt đăm chiêu nhìn về một hướng, hai chân bắc hình chữ ngũ, khuôn mặt không chút biểu cảm thật sự không đoán nổi suy nghĩ trong anh.

Thư kí Tần vừa nghe xong cuộc điện thoại, mắt liền nhìn gương mặt anh trong gương ngập ngừng nói:

“Giám đốc, dự án đồng hồ tình nhân lần này gặp trục trặc về kĩ thuật. Không biết sao đã tiến hành tất cả các khâu đúng quy trình nhưng vẫn không đạt được chất lượng như ban đầu đề ra.”

Châu Gia Việt vẫn không một chút phản ứng gì vẫn ngồi im lặng. Cũng không biết là anh đang quá bình tĩnh hay là tức giận không nói nên lời nữa. Một lúc lâu sau đó anh mới lên tiếng:

“Liên hệ các bộ phận chuẩn bị họp.”

Tại tập đoàn Châu Thành, các giám đốc, trưởng phòng các bộ phận đã ngồi sẵn ở phòng họp. Châu Gia Việt trang trọng bước vào, gương mặt lạnh như băng của anh cũng đủ làm mọi người trong phòng họp thấy ớn lạnh.

Mọi người đều đứng hết dậy cúi đầu xuống chào: “Chào tổng giám đốc.”

Châu Gia Việt đi về phía chiếc ghế đặt giữa trung tâm, mở khuy áo vest chậm rãi ngồi xuống. Mắt liếc nhìn điểm danh một lượt rồi nghiêm nghị chủ trì cuộc họp:

“Được rồi mọi người xuống. Từng bộ phận bắt đầu trình bày. Mỗi lần trình bày trong thời gian bảy phút ngắn gọn, súc tích, đầy đủ.”

Một chiếc đồng hồ đặt ngay xuống bàn. Cũng chỉ là đồng hồ dùng để báo thức bình thường nhưng vào tay Châu Gia Việt thì lại trở nên đầy uy lực. Nó khiến cho tất cả thành viên ngồi trong phòng họp đều phải toát mồ hôi.

Anh ngồi trên chiếc ghế xoay qua lại, mắt vẫn ngước nhìn lên bản chiếu, tai vẫn lắng nghe. Lúc anh làm việc vô cùng nghiêm túc cộng thêm gương mặt lạnh ngắt của anh cũng đủ làm người khác áp lực. Dù tất cả các báo cáo đưa ra anh đều không hài lòng nhưng khuôn mặt vẫn không biến sắc, giọng nói đầy bình tĩnh:

“Tôi bỏ tiền ra thuê các anh về làm việc mà bây giờ các anh chỉ có nhiêu đây thôi sao? Thứ tôi cần là đồng hồ tình nhân có thể đo được nhịp tim đối phương, biết đối phương có an toàn hay không và quan trọng có chức năng định vị. Thế mà các anh nói với tôi chỉ có vậy thôi sao?”

Trưởng phòng kế hoạch run rẩy đứng dậy tại chỗ cúi sấp đầu xuống nói:

“Thưa giám đốc để đạt được những điều đó thực sự rất khó và đòi hỏi tinh vi.”

Nếu là người bình thường trong hoàn cảnh đó nghe những lời này từ nhân viên chắc hẳn sẽ nổi giận đùng đùng mà quát mắng nhưng Châu Gia Việt lại khá bình tĩnh, giọng nói âm điệu vẫn không hề tăng lên. Ánh mắt lạnh như nước, tiếng nói tuy bình thường nhưng đầy sát khí:

“Tôi không cần biết các anh làm cách nào, nhưng nhất định phải tìm ra cách đạt chuẩn ba yếu tố trên. Ba ngày sau tôi cần bản kế hoạch hoàn chỉnh hơn. Tan họp.”

Châu Gia Việt đứng dậy thì tất cả mọi người cúi chào, anh gài khuya áo vest bước đi. Những bước chân đầy uy lực giống như con người anh vậy.

Tổng giám đốc vừa khuất bóng thì tiếng bàn tán ồn ào trong căn phòng nhỏ bắt đầu vang lên. Trưởng phòng Hồ bĩu môi có chút bất bình thì thầm vào tai trưởng phòng Trương:

“Nè, nè, anh Trương anh có thấy bộ mặt bình tĩnh đến thót tim của tổng giám đốc hay không, rồi còn khó tính nữa trách gì nhà giàu nhưng tới tận giờ chưa có vợ nhỉ?”

Bầu không khí khá ồn ào với những lời bình luận khác nhau xoay quanh tổng giám đốc. Cũng phải tất cả họ vừa mới bị tra tấn tinh thần như vậy cơ mà. Trưởng phòng maketing Đàm Hà chen vào nói khiến ai cũng thấy nổi da gà:

“Ai mà lấy phải anh ta chắc ngày đêm ăn ngủ không yên, đến ăn cơm mà nhìn bộ mặt đầy sát khí đó chắc nuốt không trôi mất. Rùng mình.”

Một người đàn ông trong số họ đứng dậy nhắc nhở làm bầu không khí chùn xuống dần dần mỗi người mỗi ngả nhanh chóng rời đi.

“Thôi thôi đó không phải việc mấy cô cậu. Về suy nghĩ cách cải tiến mới đi hai ngày sau không có dự án cứ cầm theo tờ đơn nghỉ việc vào phòng họp luôn đó.”

Vừa lúc đó tại thành phố Tô Dương một cô gái nhỏ nhắn vẫn lái chiếc xe điện trên đường đi giao từng bưu phẩm cho khách. Phải cô ta là Hạ Như Yên bốn tháng trước vừa nghỉ đại học kinh tế để theo đuổi đam mê viết truyện tranh và thiết kế thời trang nên bây giờ cô phải làm đủ thứ việc chạy khắp mọi nơi để kiếm tiền.

Hạ Như Yên năm nay vừa tròn hai mươi hai tuổi, khuôn mặt thanh tú đáng yêu, đôi mắt trong trẻo ngây thơ, đôi môi nhỏ bé lúc nào cũng tươi cười niềm nở. Dù gặp bất kì hoàn cảnh khó khăn gì thì cô vẫn luôn lạc quan, mạnh mẽ hướng về phía trước.

Công việc mệt nhọc là vậy nhưng gương mặt cô lúc nào cũng rạng rỡ, gặp ai cũng vui vẻ cúi chào. Giao hàng xong cô lại quay trở về bưu cục sắp xếp, đóng gói hàng hoá, chuyển giao nhận-gửi.

Buổi chiều cô kết thúc công việc lúc 5 giờ lại làm thêm buổi tối ở nhà hàng Tây đến tận 10 giờ đêm mới quay về nhà. Thực ra cô phải đi làm nhiều tới vậy là vì hàng tháng gia đình cô phải trả lãi ngân hàng mà hai năm nay bố cô không thể đi làm việc nặng được nữa nên cô trở thành thu nhập chính của gia đình.

Đêm khuya Hạ Như Yên mệt mỏi lê thê từng bước trên con ngõ nhỏ tối mịt, tay liên tục đấm đấm lên hai vai mỏi nhừ. Một cô gái đột nhiên xuất hiện ngay trước mắt nói lớn khiến cô giật cả mình:

“Hạ Như Yên cho tôi hai trăm tiêu vặt.”

Gương mặt ủ rũ, tay chân nhức nhói, người mệt mỏi, suốt ngày cô em gái lại vòi tiền thật sự khiến cô bức xúc nhưng vẫn cố kìm nén nhẹ nhàng nói:

“Tuần trước chị vừa mới đưa cho em còn gì.”

Cô gái kia vẫn không chịu thua đanh đá nói lại: “Được mấy đồng cũng kêu ca. Nếu không có tôi đi xin bố.”

Hạ Như Yên vốn thương bố, cô biết từ lúc bố không thể đi lại vẫn luôn tự trách bản thân với lại nếu Như Kiều xin tiền sẽ lại khiến ông lo lắng hơn. Nên đành nhắm mắt ngậm ngùi rút tờ hai trăm đồng duy nhất còn lại trong ví đưa cho em gái. Thế là từ giờ đến cuối tháng cô cũng không biết ăn gì nữa vì đó cũng là số tiền ít ỏi còn sót lại. Thôi cũng đành chịu đến đâu hay tới đó.

“Được rồi, đây, hai trăm, em tiêu tiết kiệm đi chị làm ra tiền không dễ đâu!”

Cô gái đó vẫn vênh mặt lên, lườm mắt nhìn Như Yên rồi rời đi.

Cô ta là Hạ Như Kiều em gái Hạ Như Yên. Cũng không đúng cô ta là con gái duy nhất của nhà họ Hạ nên được nuông chiều quen thói sinh hư. Còn cô Hạ Như Yên chỉ là con nuôi, bố nuôi cô từng là lính cứu hoả hai năm trước bị thương nặng suýt mất mạng do cứu một gia đình trong vụ hoả hoạn lớn.

Bố ruột cô cũng là một lính cứu hoả đã hi sinh khi làm nhiệm vụ cứu người. Vì lời hứa ai hi sinh trước người còn lại sẽ giúp nuôi dạy con cái của người kia nên cô được bố nuôi hiện tại nhận về chăm sóc từ lúc hai tuổi cho tới bây giờ. Mẹ nuôi và Hạ Như Kiều vẫn không thích cô nên tìm mọi cách hành hạ, đánh đập cô. Còn ông nội với bố lại rất thương Hạ Như Yên.

Hạ Như Yên cúi sấp mặt xuống đất, gương mặt ủ rũ, đếm từng bước chân, lòng não nề bao nhiêu suy nghĩ. Một giọng nói ấm áp quen thuộc của một người đàn ông trung tuổi vang lên, cô cũng nhanh chóng rạng rỡ lên hẳn.

“Như Yên con về rồi à.”

Người đàn ông đó là bố nuôi cô Hạ Phi Dũng năm nay ngoài bốn mươi, thân hình gầy gò ốm yếu, gương mặt lộ rõ người nhiều tâm sự, đôi mắt u buồn ảm đạm, gương mặt xuất hiện nhiều nếp nhăn, đôi chân tê cứng không còn cảm giác ngồi trên chiếc xe lăn. Hai tay lăn bên bánh đi lại gần phía cô.

Hạ Như Yên chạy vội lại, quỳ gối xuống ngồi bên cạnh, nắm lấy bàn tay chai sạn, nhăn nheo nhẹ nhàng hỏi:

“Sao bố không vào nhà nghỉ? Trời bắt đầu lạnh rồi.”

Tự nhiên giọt nước mắt khẽ rơi trên bàn tay cô, đôi mắt bố hoe hoe đỏ, trên bờ mi rưng rưng. Trước đây bố luôn là người tự tin mạnh mẽ nhưng từ lúc mất đi khả năng đi lại thì trở nên tự ti và yếu đuối, nhất là những lúc thấy thương con gái một mình lẻ bước làm về trong đêm khuya muộn. Bờ môi ông run run rồi mở lời lắp bắp:

“Bố…xin…lỗi.”

Không hiểu sao lúc này cô cố kìm nước mắt thì nó lại càng tuôn ra, Hạ Như Yên đứng phắt dậy, quay lưng, tay gạt nhẹ đi, môi gắng gượng một nụ cười thật tươi:

“Bố nói gì thế hả? Con không vất vả. Chỉ cần gia đình mình vui vẻ là được.”

Mệt mỏi lắm! Áp lực lắm chứ! Nhưng bây giờ cô yếu đuối thì bố sẽ như nào đây. Phải chăng số phận cô đã sớm được an bài, vẫn phải trả ơn nuôi dưỡng của nhà họ Hạ. Cô khẽ đẩy nhẹ sau chiếc xe lăn vừa nhỏ nhẹ nói:

“Được rồi bố, khuya rồi, đi ngủ thôi! Lần sau bố cứ ngủ đi, đừng chờ con nữa.”

Vừa bước chân ra khỏi phòng bố cô lại giật mình khi thấy mẹ nuôi Lý Thanh Hoa đứng sững sờ ngay trước mặt. Cô lễ phép cúi chào: “con chào mẹ.”

Lý Thanh Hoa năm nay ngoài bốn mươi, nhưng khuôn mặt có phần già dặn hơn so với tuổi, đôi lông mày sâu róm, ánh mắt nhìn Như Yên đầy sự căm ghét. Thật ra bà ta cũng chả ưa gì Như Yên lúc trước

Hạ Phi Dũng phải thuyết phục rất lâu mới đồng ý nhận nuôi cô.

Bà ta trợn to hai mắt nói đầy đay nghiến: “mày đi đu đưa ở đâu giờ này mới về hả con đĩ kia?”

Thế mới nói đúng là “khác máu tanh lòng” “mấy đời bánh đúc có xương”. Bà ta vẫn luôn tìm cách hành hạ đánh đập cô. Tuổi thơ cô luôn chìm trong u ám và bóng tối, thế nên bây giờ cô vẫn luôn ám ánh, có chút run sợ khi gặp bà. Vì thế cô luôn chọn cách làm ngơ im lặng rời đi. Bởi cứ mỗi lần cô nói gì thì bà ta luôn tìm đủ mọi lí do để đánh đập cô, nhất là kể từ sau khi bố ngã bệnh.

Hạ Như Yên phẫn nộ, người không ngừng run lên, cô cũng muốn đáp trả lại câu nói vừa rồi nhưng mà nói gì bây giờ dù sao bà ta cũng là mẹ cô. Dù không sinh ra nhưng cũng có công nuôi dưỡng.

Hai tay nắm chặt, môi bặm vào nhau, cố hít thở sâu để giữ bình tĩnh nhất có thể, chậm rãi bước từng bước rời đi. Một bàn tay nắm chặt lấy tay cô kéo lại làm cô văng ra xa.

Bốp.

Một cú tát trời dáng xuống ngay mặt. Dấu vân tay đủ năm ngón in rõ rệt trên gò má cô. Năm vết đỏ ngầu trên làn da trắng tinh. Những giọt nước mắt lăn nhẹ xuống từ từ đi qua những vết thương đau rát. Nhưng nỗi đau da thịt cũng chả thấm thía gì so với nỗi đau tận sâu trong tim. Ngần ấy thời gian cô ở nhà họ Hạ mà mẹ vẫn không dành cho cô dù chỉ một chút tình yêu, không là lòng thương hại cũng được.

Hạ Như Yên vẫn đứng thẫn thờ, tay ôm vào bên má, lòng đau như cắt từng khúc ruột. Cứ hễ hôm nào cô về muộn thì mẹ lại cứ tìm cách để làm khó cô không ngờ hôm nay lại là một cái tát đầy đau đớn.

Hạ Như Kiều từ đằng xa tiến lại cười cợt, chế giễu, vênh mặt nói bỡn cợt như xát thêm muối vào vết thương lòng trong cô:

“Giờ này mới về chắc đi câu trai chứ gì? Bảo sao mà chị có tiền trả lãi ngân hàng mỗi tháng, lại mua sắm này nọ.”

Hạ Như Yên nhắm mắt lại cố gắng chịu đựng thêm lần nữa, nghẹn ngào nói: “con xin phép”.

Hạ Như Kiều không chịu thua đứng chắn ngay trước mặt Như Yên chỉ tay nói lớn:

“Chị đúng là không có phép tắc mẹ còn chưa cho phép mà đã đòi rời đi. Phải rồi bố mẹ ruột còn bị chị khắc chết cũng may có nhà họ Hạ chứa chất nếu không chắc giờ này chị chết ở xó nhỏ nào ở trong thành phố này rồi.”

Sức chịu đựng của con người có giới hạn nhất định, tức nước ắt sẽ vỡ bờ. Hạ Như Yên nghiến răng, trợn trừng hai mắt, đi dần áp sát người ả ta khiến ả lùi dần lại đầy sợ hãi:

“Chị…chị…muốn làm gì?”

Đôi mắt đỏ hoe, khoé môi rung rung nói trong nghẹn ngào:

“Tôi nói cho cô biết, tôi chưa bao giờ đi đu đưa với trai, từ trước đến nay vẫn luôn làm việc đàng hoàng. Còn cô nhìn lại mình xem có đáng lên mặt dạy đời người khác không? Mười chín tuổi đầu rồi mà vẫn phải ngửa tay xin tiền. Thêm nữa từ nay tôi cấm cô nhắc đến bố mẹ tôi. Đã hiểu chưa?”

Hạ Như Kiều giả vờ khóc lóc tội nghiệp. Lý Thanh Hoa vốn thương ả ta mù quáng không cần phân biệt đúng sai vẫn luôn bênh vực ả.

Không một lần chần chừ bà tát ngay một cú tát nữa lên mặt Hạ Như Yên. Vết thương cũ còn nhức lại thêm một cái nữa khiến mặt cô tê tái, da trắng bệch, mày nhiu lại, người run run.

Một người đàn ông cố gắng dùng chút sức yếu đuối chạy vội vàng lại. Ông cụ trông chừng đã ngoài tám mươi, người gầy gò, râu tóc bạc trắng, mỗi bước đi xiêu vẹo giống y như người say rượu. Tay ôm trước ngực, miệng há hốc vừa thở dốc lại cố yếu ớt nói:

“Hai đứa làm gì vậy? Sao mặt con bé lại thế kia? Con bé đã đủ vất vả làm việc quần quật suốt ngày chưa được nghỉ ngơi, một mình nó phải gánh vác cả gia đình này vậy mà con lại nỡ ra tay ác tới thế.”

Hạ Như Kiều vênh váo chen vào: “là tại nó hỗn láo nên mẹ cháu mới ra tay xử lí.”

Ông cụ đó là Hạ Nhất Đông ông nội Hạ Như Yên. Ông vẫn luôn yêu thương cô như cháu ruột, nhưng càng ngày càng già yếu không thể luôn bên cô bảo vệ cô như ngày trước nữa.

Ông nội tay run run chỉ thẳng vào Hạ Như Kiều nói: “cả cháu cũng vậy lo tìm việc làm đi, chỉ suốt ngày bắt nạt chị thôi! Việc gì mà cháu cũng làm tốt như đố kị với chị thì gia đình mình không cần phải lo rồi.”

Hạ Như Kiều mặt bừng đỏ, lòng đầy tức giận, hai mắt trợn tròn, người giật giật dãy nẩy lên:

“Cháu mới là cháu gái ruột của ông, còn cô ta chỉ là con nuôi trong gia đình này. Nói đúng hơn nhà ta đang nuôi một đứa ở.”

Hạ Nhất Đông bất ngờ trước lời nói của Hạ Như Kiều, tay ôm lấy ngực thở dốc, liên tục ho rục rũ, tay yếu ớt chỉ lên:

“Cháu…cháu…”

Chưa nói dứt lời thì Hạ Như Kiều giận dữ bỏ đi, không quan tâm gì tới ông có bị làm sao hay không? Xem ra nuông chiều quá cũng là một tội ác làm hư một con người.

Hạ Như Yên vội vã chạy tới đỡ ông nội đi về phòng.

Sau đó cô quay về phòng mình, đóng sập cánh cửa lại, ngả người tự do nằm xuống giường. Khắp người cô mệt mỏi, tay chân tê cứng, vết thương ở mặt đau điếng. Lòng cô rối bời, bao nhiêu suy nghĩ ùa về. Không biết đến bao giờ cô mới thực sự được là chính mình?

Cuộc gặp gỡ giữa hai người bạn già và mối nhân duyên đính ước

Tại căn biệt thự nhà họ Châu, năm tầng cao chót ngót, dự đoán sơ sơ chắc tầm mấy nghìn tỉ là bình thường. Căn biệt thự xa hoa, nội thất lộng lẫy đủ thứ quý giá trên đời, chắc thuộc dạng nhất nhì Quảng Đông. Ngay đến phòng cô giúp việc đã hơn hẳn một căn nhà tầm trung của người bình thường.

Từ trong ra ngoài hay từ ngoài vào trong đều trang trí mát mắt, sáng chói. Kiến trúc được thiết kế đặc biệt chủ yếu làm bằng gỗ rất đẹp và sang trọng, pha chút cổ kính của thời xưa và hoà nhã của hiện đại.

Châu Gia Minh bố gõ nhẹ cửa phòng bố: “thưa bố con vào được không ạ?”

Tiếng nói chậm rãi trong phòng vọng ra: “vào đi”.

Châu Gia Minh mở cửa bước vào, tiến lại bên cạnh giường, ngồi xuống chậm rãi nói:

“Thưa bố, người của con đã điều tra ra chỗ ở hiện tại của chú Hạ.”

Châu Gia Thành mừng rỡ hẳn lên, ông cố chống tay ngồi dậy, miệng mỉm cười tươi, liên tục hỏi lại:

“Ở đâu? Hiện giờ ông ấy đang ở đâu?”

Châu Gia Minh thấy bố vậy cũng vui lây. Lâu lắm rồi mới thấy được nụ cười rạng rỡ trên gương mặt bố. Chắc là càng về già càng thấy cô đơn, vợ ông mất sớm, bao năm qua không một ai bên cạnh ông bầu bạn tâm sự. Dù con cháu đông nhưng chúng thì sao hiểu được tâm tư người già cả như ông. Vì thế lúc tìm được cố nhân cũ lòng ông lại bồi hồi, sức trẻ lại trỗi dậy, kí ức những ngày xưa cũ lần lượt ùa về.

Đã mười mấy năm trôi qua người bạn cũ đó của ông ra đi không một lời từ biệt khiến ông áy náy đến tận bây giờ. Thời khắc ông gặp khó khăn thì người bạn đó luôn bên cạnh động viên an ủi, còn bán căn nhà của mình để giúp ông vực dậy khi tập đoàn Châu Thành đứng trên bờ phá sản. Nhưng lúc công ty ổn định ông quay lại tìm thì người đó biệt tăm không còn lại chút tin tức nào.

Đột nhiên Châu Gia Thành rưng rưng lệ. Cũng có thể do một phần kí ức ngày xưa cũng có thể do ông quá mừng khi thật sự đã tìm được cố nhân.

Châu Gia Minh có chút lo lắng chậm rãi nói: “Ở thành phố Tô Dương, một tỉnh biên giới của nước bên cạnh.”

Châu Gia Thành nghe thấy vậy hết sức ngạc nhiên. Thật không ngờ ông ấy lại đi xa tới vậy. Ông quyết tâm sẽ đến Tô Dương một chuyến để gặp lại người ấy một lần nữa. Bây giờ cả hai đều đã bước vào tuổi xế chiều, thời gian phía trước không biết còn bao nhiêu mùa xuân nữa vì vậy lúc này còn đi được ông vẫn tha thiết đích thân đi một chuyến nữa.

Châu Gia Minh lòng đầy lo lắng, bất an, đường sá vừa xa xôi vừa hiểm trở lại nhiều núi đèo, sông suối trùng trùng. Nhưng cho dù có khuyên như nào thì Châu Gia Thành vẫn nhất mực đi cho bằng được.

“Lần này bố nhất định phải đi.”

Buổi sáng cuối mùa thu se se lạnh, cả nhà họ Châu đều thức dậy từ rất sớm, khuôn mặt đầy lo lắng. Không gian rộng rãi nhưng Không khí tự nhiên chùn xuống, không một ai lên tiếng.

Châu Gia Thành tay cầm chiếc gậy gỗ khắc hình rồng, màu nâu sáng bóng, mặc bộ vest xám trắng, chân đi đôi giày tây trông khá đẹp lão. Nhưng khuôn mặt ông rạng rỡ hơn ngày thường.

Châu Gia Luân từ trên tầng đi xuống. Hôm nay anh ăn mặc giản dị chiếc quần jean xanh cùng chiếc áo phông trắng sơ vin, ngoài khoác thêm áo vest đen mỏng nhưng vẫn rất bảnh trai.

Châu Gia Minh tiến lại kéo tay con trai sang một góc, vẻ mặt đầy lo lắng, u sầu, đôi mắt thâm cuồng chắc do đêm qua mất ngủ suốt, tỉ mỉ dặn dò:

“Ông nội con đã tìm ra nơi ở của ông Hạ nay muốn đến gặp mặt. Bố đã khuyên ông nhưng ông nhất định đi bằng được. Hôm nay bố bận gặp bên đối tác, anh trai con đang chuẩn bị cho sự kiện ra mắt dự án đồng hồ tình yêu, còn Gia Kiệt để nó đi bố lại càng không yên tâm, nên con sắp xếp công việc đi cùng ông chuyến này.”

Châu Gia Luân mỉm cười đáp lại: “Dạ được bố cứ yên tâm con sẽ chăm lo cho ông nội.”

Châu Gia Minh gật đầu, vỗ nhẹ lên vai con trai: “đi đường nhớ cẩn thận.”

Cái vẫy tay tạm biệt xe lăn bánh rời đi chỉ trong chốc lát đã khuất bóng.

Thực sự đường rất xa và nguy hiểm. Ra khỏi thành phố con đường trở nên khó khăn khi liên tục lên xuống dốc, quanh co và uốn lượn. Hai bên đường cây cối xanh tốt, có những con đèo cao chót vót, những dãy núi hiểm trở nhìn thôi đã phải rùng mình. Đường biên giới khá dài, đi mãi mới qua hết.

Đến với thành phố Tô Dương khung cảnh trở nên tấp nập, khoảng cách giữa hai thành phố đẹp mĩ lệ lại là con đường hoang vu, dãy núi hiểm trở, cảnh vật hoang vắng nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp đơn sơ của thời xa xưa.

Ông nội quay sang hỏi cháu trai: “Gia Luân cháu thấy thế nào?”

Châu Gia Luân vui vẻ mỉm cười lòng đầy thích thú: “Thành phố Tô Dương khá đẹp. Chỉ có điều trên đường đi qua những dãy núi, ngọn đèo, con đường vắng tanh cháu thấy hơi sợ nhưng lại rất yên bình.”

Ông nội nhìn vẻ mặt của cháu trai rồi phì cười:

“Các cháu sinh ra đã ở thành phố lại không đi vào vùng núi nhiều nên cảm thấy vậy không lạ. Chứ lão già như ông hồi còn trẻ đã buôn ba khắp nơi, chỗ nào cũng đã từng đi, nên không cảm thấy lạ. Chỉ là thấy nhớ thời trai trẻ.”

Gia Luân tò mò hỏi tiếp: “Sao ông Hạ đang ở thành phố lại phải chuyển về nơi xa xôi này nhỉ?”

Châu Gia Thành đắn đo suy nghĩ một lúc lâu sau đó mới lên tiếng: “Ông nhớ không nhầm thì Tô Dương mới chính là quê hương của ông ấy.”

Về già thì con người lại càng muốn quay về quê hương nơi mình đã sinh ra. Tuổi trẻ đang tràn đầy nhiệt huyết lòng ham muốn đi đây đó nên rong ruổi khắp mọi miền. Nhưng lúc già thì chỉ mong hai chữ ‘bình yên’, muốn quay về vạch xuất phát. Đó cũng giống như đạo lí luân hồi của thời gian.

Vừa tới thành phố Tô Dương trời vừa kịp tối. Mọi thứ đang dần mờ đi rồi dần chìm vào bóng tối. Ánh đèn điện sáng rực hẳn, nhà nhà, đường đường đều sáng trưng. Những con đường trở nên lộng lẫy, xa hoa. Người người tấp nập ngược xuôi vội vã.

Những cung đường cao tốc rộng ba bốn làn xe thênh thang, gió thổi lồng lộng. Nhìn xa hơn chút sẽ thấy thấp thoáng những tia ánh sáng thoắt ẩn thoắt hiện trông giống ngôi sao lấp lánh trên kia. Cũng giống như là cả bầu trời thu nhỏ ở ngay trên mặt đất.

Sau mấy tiếng đồng hồ ròng rã hai ông cháu đã thấm mệt nên Châu Gia Luân đành nói: “Đi suốt mấy tiếng khá mệt rồi, mình kiếm chỗ dừng ăn nghỉ ngơi ngày mai tìm tiếp chứ ông nội.”

Ông nội gật đầu đồng ý: “Được rồi, tìm nhà hàng nào gần đây dừng lại ăn uống đi.”

8 giờ tối tại nhà hàng Tây. Gia Luân dìu ông nội bước vào, một cô gái phục vụ lại gần hỏi tiếng Tô Dương:

“Xin chào quý khách. Mời quý khách ngồi. Đây là thực đơn. Quý khách dùng gì ạ?”

Thực ra, hai ông cháu không hiểu tiếng Tô Dương khi Gia Luân nói tiếng Anh thì cô phục vụ khá lúng túng chắc cô cũng không nói được tiếng anh. Một cô gái khác cao chừng một một mét sáu, dáng người nhỏ nhắn xinh xắn, khuôn mặt xinh đẹp, nở nụ cười tươi nói tiếng Anh hỏi:

“Thưa hai vị có cần tôi giúp gì không ạ.”

Gia Luân vẫn nhìn cô không rời, đôi mắt cô to tròn nụ cười duyên dáng dường như đang hút hồn anh. Anh lúng túng nói giọng Quảng Đông:

“Tôi…tôi… muốn gọi đồ.”

Cô gái phục vụ đó chính là Hạ Như Yên. Đúng là duyên số vẫn là vậy. Người muốn tìm không đâu xa vẫn luôn xuất hiện ngay trước mắt nhưng lại không cho họ nhận ra nhau.

Hạ Như Yên mỉm cười rất tươi, gương mặt rạng rỡ hỏi: “Anh là người Quảng Đông sao?”

Chàng trai trẻ cũng cười lại, niềm nở đáp trả: “Phải, hình như cô nói tiếng Quảng Đông rất giỏi.”

Tự nhiên tim đập thình thịch, tay chân hơi run run, ánh mắt nhìn về phía cô gái xinh đẹp kia không rời. Đây liệu có phải tình yêu sét đánh yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên theo kiểu ngôn tình vẫn hay nhắc tới?

Hạ Như Yên lấy ngay cuốn thực đơn cạnh bên, nhẹ nhàng đặt xuống bàn, tay đặt ngay ngực, nghiêng nhẹ người lễ phép hỏi: “Quý khách muốn dùng gì ạ?”

Châu Gia Luân lật cẩn thận từng trang, mắt đảo qua lại liên tục, rồi tay chỉ lên mấy món gọi: “Cho tôi bít tết, salad trộn thập cẩm, súp cua, hoa quả tráng miệng là nho mỗi thứ hai phần.”

Cô cúi nhẹ đầu dặn dò khách hàng trước khi rời đi: “dạ được quý khách chờ một lát.”

Hạ Như Yên vừa vào trong thì một bàn tay kéo ngay lại thì thầm bên tai: “Cậu giỏi thật đó, biết nói nhiều thứ tiếng như vầy.”

Một nụ cười hé lên trên gương mặt cô, một nụ cười đầy ngượng ngùng đáp trả: “Không có gì, chỉ biết chút ít.”

Cô gái vừa khen Hạ Như Yên đó chính là Phương Lê cũng khá thân với cô. Hai người chơi với nhau từ khi còn nhỏ xíu đến tận bây giờ. Phương Lê phận mồ côi lớn lên ở côi nhi viện.

Phương Lê đưa mắt nhìn vị khách trẻ ngoài kia không rời, miệng ngập ngừng nói đầy sự tiếc nuối:

“Thì ra là vậy. Mà này, anh chàng đó khá đẹp trai, nhìn cách ăn mặc của hai người họ chắc gia thế không phải dạng vừa. Ước gì mình nói được tiếng Quảng Đông giống cậu, biết đâu tớ lại được gả làm dâu hào môn.”

Hạ Như Yên cóc ngay một cái giữa đầu Phương Lê, hai mắt chớp chớp, miệng nhếch môi cười nhẹ:

“Bớt ảo tưởng đi Phương Lê tiểu thư. Họ đã giàu thì cũng không ngu mà bị lừa đâu. Lo làm việc đi, quản lí thấy lại trừ lương bây giờ.”

Phương Lê giật mình nhanh chóng rời đi nhưng đầu ngoảnh lại nhìn anh chàng kia thêm một lát, lòng đầy nuối tiếc. Buông nhẹ hai tiếng thở dài rồi hạ giọng nói:

“Đúng là đáng tiếc thật. Nhưng mà vẫn sợ bị trừ lương hơn, đành làm việc vậy.”

Hạ Như Yên phì cười.

Tiếng bếp trưởng gọi: “Hạ Như Yên món của bàn số 13 xong rồi, em vào nhận đi.”

Hạ Như Yên đi vào phía bếp, mỗi bước chân đầy vội vã, uyển chuyển. Trông vẻ mặt khá mệt mỏi, khoé mắt sâu xuống, cuồng mắt thâm hẳn nhưng miệng vẫn mỉm cười tươi, lạc quan.

Hai tay cô bưng hẳn bốn dĩa bước dần về phía bàn hai ông cháu đang ngồi ở kia, nhẹ nhàng đặt từng đĩa xuống, cúi đầu: “Chúc quý khách ngon miệng.”

Châu Gia Thành lên tiếng: “Cháu gái có thể cho ta xin một ly nước lọc được không?”

Cô bưng ngay một ly nước, cẩn thận đặt xuống bàn, đầu cúi nhẹ: “Của ông đây ạ.”

“Cảm ơn cháu.”

Cô mỉm cười nhẹ, lễ phép đáp lại: “Dạ được vậy cháu xin phép quý khách.”

10 giờ ở quán đồ ăn Tây, không còn một bóng khách. Tiếng bàn ghế kêu cót két khi được di chuyển qua lại. Không gian trở nên im lặng, tất cả mọi người đều thấm mệt không một ai nói gì nữa.

Cuối cùng cũng xong xuôi, Phương Lê vươn vai, mặt ỉu xịu nói: “Mệt chết mất. Đúng là không còn chút sức nào nữa. Hạ Như Yên về thôi!”

Như Yên cũng thở phào nhẹ nhõm, gật đầu: “Ừ về thôi! Nghỉ thôi mọi người.”

Tiếng cửa kéo từ từ hạ xuống. Đêm vắng tanh thi thoảng còn một vài tiếng xe máy lẹt đẹt đi qua. Hai cô gái lê thê bước từng bước để về nhà. Mỗi bước chân đều nặng nề, gương mặt đầy suy tư mệt mỏi. Bóng dáng hai cô gái khoác vai tựa đầu lên nhau bước đi trong đêm muộn.

Phương Lê vừa đi vừa than: “Vừa mệt vừa đau chân. Mình thấy cậu ngày đi giao hàng tối lại đi phục vụ vậy liệu có chịu nổi không?”

Hạ Như Yên đứng lại một lát, rồi cũng ngượng cười đáp: “Không sao, tớ ổn.”

Phương Lê vẻ mặt đầy lo lắng nói tiếp: “Chịu cậu luôn đó. Lúc nào cũng cố một mình chịu đựng. Còn Hạ Như Kiều đó cũng lớn rồi mà thấy lúc nào cũng ngửa tay xin tiền cậu.”

Hạ Như Yên một lần nữa lắc đầu bất lực: “Dù sao tớ cũng là chị mà.”

Hai người chia tay nhau ở ngã tư đèn đỏ rồi rẽ về hai ngả. Hạ Như Yên bất chợt quay lại đứng nhìn một lát. Đây là con đường giao nhau giữa hai thị trấn được xem là sầm uất nhất của Tô Dương nên người đi lại tấp nập. Đây hẳn là “con đường cú đêm” nổi tiếng nhất Tô Dương. Tiếng nhạc xập xình trong vũ trường, quán bar ồn ào, bước chân người lao đao bên quán rượu, cũng có cả những đôi tình nhân mặn nồng ôm ấp ở bên góc tối ít ai nhìn thấy.

Nhưng cung đường có lộng lẫy sa hoa đến mấy cũng không để dành cho cô. Chân lang thang bước vội đi hết con đường lớn cô rẽ vào một con hẻm nhỏ. Một đường thẳng tắp, khoảng cách mặt đường nhỏ hẹp, đôi chân nhỏ liên tục bước qua để tránh ổ gà ổ vịt có cảm giác như là đã quá quen thuộc.

Đêm về khuya yên lặng đến rùng mình, nhà nhà đều đã tắt đèn đi ngủ. Cũng không còn một ai rẽ vào con ngõ nhỏ đó nữa bởi cô luôn là người về muộn nhất của xóm. Thật ra xóm nhỏ nhà cô có lịch sử ra đời được xem là lâu năm nhất ở Tô Dương nên vẫn giữ lại được nhiều nét văn hoá cổ xưa như: ngôi nhà gỗ đá, cây đa trăm tuổi, nhà thờ Vạn Tam,… Tuy không sầm uất nhưng đổi lại rất yên bình, giản dị và tình cảm, ấm áp. Cũng vì thế mà xóm nhỏ cô mang tên Hoà An tức là Hoà nhã, bình an.

Chân cô dừng lại trước sân khi một đứa trẻ chạy ra chào. Đó là em trai cô Hạ Phi Phi tuy nghịch ngợm phá phách nhưng là một đứa trẻ hiểu chuyện mà rất thương Như Yên. Phi Phi năm nay mười tuổi nhưng đã cao ngang nách Như Yên, làn da trắng mượt, khuôn mặt ngây thơ, miệng cười toe toét để lộ rõ hai chiếc răng cửa đã gãy do thay răng sữa.

Nó nhanh nhảu kéo tay cô vừa đi vừa nói: “Chị vào nhà nhanh lên ngoài trời lạnh lắm!”

Vừa bước vào phòng Hạ Như Yên liếc nhìn thấy ly sữa nóng đặt ngay bàn thầm mỉm cười trong lòng. Dù sao thì cô còn cậu em bé bỏng vẫn luôn quan tâm.

Hạ Phi Phi thò cổ ra ngoài nhìn qua một lượt rồi đóng sập cửa lại chốt luôn bên trong, chạy đến bê ly sữa đưa cho Như Yên nói nhỏ:

“Chị mau uống đi là em lén mẹ pha cho chị đó.”

Như Yên run run cầm lấy ly sữa, môi nở nụ cười, mắt rưng rưng lệ, uống một ngụm nhỏ rồi xoa đầu đứa em trai bé bỏng:

“Chị uống rồi giờ tới em, chúng ta cùng uống chung có được không?”

Hạ Phi Phi cười toe toét bưng ngay ly sữa dốc lên uống.

Tiếng gõ cửa phòng, tự nhiên tim cô đập nhanh lạ thường, gương mặt đầy lo lắng vì cô đoán chắc là mẹ nuôi. Hạ Như Yên tay run run, hít một hơi thật sâu, nhắm mắt mở nhẹ cánh cửa. Người ở ngoài thấy cửa vừa hé thì đẩy mạnh một cái khiến cánh cửa đập ngay vào đầu cô.

Hai tay Hạ Như Yên ôm lên đầu, vết thương sưng tấy lên như quả trứng ở ngay giữa trán. Cô thật sự rất đau nhưng mẹ nuôi không hề quan tâm, ánh mắt hầm hực nhìn cô vẻ đầy thù hận, tay kéo Hạ Phi Phi đi ra ngoài.

Hạ Như Yên choáng váng cố gắng lắm mới mon men lại được chiếc giường, nằm xuống buông một tiếng thở dài.

Sáng hôm sau, trời vừa kịp sáng Hạ Như Yên chạy vội ra khỏi nhà. Trên trán dán một miếng băng cá nhân để che đi vết sưng hồi tối. Khuôn mặt hớt hải, chân chạy như bay, miệng liên tục thở dốc.

Cô vừa ra khỏi ngõ thì chiếc Audi màu đen sáng bóng rẽ vào dừng lại ngay trước cửa nhà họ Hạ.

Hai ông cháu bước xuống xe đưa mắt nhìn xung quanh. Đó là một căn nhà cũ kĩ, trên bức tường đầy rong rêu xanh rì, chiếc cửa được đóng tạm bợ bởi nhiều tấm ván gỗ ghép lại. Xung quanh cũng chẳng có gì đáng giá.

Châu Gia Luân chạm tay định gõ thì cánh cửa đã tự mở ra nên đành bước vào trong. Bên trong căn nhà lại càng hoang tàn, mái ngói bể đi nhiều chỗ, sàn nhà tráng bằng xi-măng, vật dụng trong nhà đều tạm bợ sơ sài, trên vách tường cũ đầy rẫy vết nứt nẻ. Thật sự khiến người ta đau lòng.

Châu Gia Luân nhìn xung quanh không thấy ai kêu lớn: “có ai ở nhà không ạ?”

Một người đàn ông ngoài tám mươi, chân liêu xiêu, lưng còng xuống, mắt lờ mờ cố nhiu lại nhìn, đi từ trong nhà ra yếu ớt hỏi: “ai gọi vậy?”

Châu Gia Luân đỡ ông nội chậm rãi đi vào trong. Châu Gia Thành nhìn thấy người bạn cũ đầy xúc động, ôm chầm lấy, người run run nói:

“Lão Hạ, lâu rồi không gặp.”

Hạ Nhất Đông cũng vô cùng vui mừng, thật không ngờ gần đến cuối đời vẫn gặp lại được tri kỉ:

“Lão là lão Châu sao? Là lão Châu thật sao?”

Châu Gia Thành liên tục gật đầu: “phải là tôi đây! Lão Châu đây.”

Cả ba cùng ngồi đối diện nhau ở bộ bàn ghế cũ đã phai bạc màu sơn ở phòng khách nhà họ Hạ. Hai ông lão mắt đều đã mờ nên hơi nhiu lại để nhìn đối phương rõ hơn. Bây giờ cả hai đều đã già, râu tóc bạc phơ, da dẻ nhăn nheo, người yếu ớt hẳn không còn như ngày xưa nữa chỉ có duy nhất một thứ mà vẫn còn vẹn nguyên đó chính là “tình bạn, tình tri kỉ”.

Lão Châu ho vài tiếng rục rũ rồi chậm rãi nói: “lần này tôi tới trước là để thăm ông sau nữa để bàn về hôn ước ngày xưa của hai nhà Châu- Hạ.”

Lão Hạ có chút ngập ngừng, ấp úng đáp lại: “Chuyện này… tôi e là khó có thể diễn ra. Dù sao nhà họ Châu bây giờ đầy danh tiếng nên chọn cháu dâu môn đăng hộ đối. Còn nhà tôi thì…ông nhìn thấy đó.”

Châu Gia Thành liên tục lắc đầu, nở một nụ cười trấn an tinh thần: “không, không, tôi đang chọn vợ cho cháu trai chứ không phải chọn mối làm ăn mà cần phải môn đăng hộ đối.”

Lão Hạ có chút e dè nói tiếp: “cháu gái tôi từ nhỏ đã quen sống cuộc sống tự do tự tại nên e là không thích hợp lắm!”

Lão Châu vẫn không từ bỏ, cố gắng thuyết phục tiếp: “không sao, lễ nghi do con người đặt ra thì cũng có thể thay đổi và học cách thích nghi mà.”

Cứ như thế Hạ Nhất Đông không thể nào không đồng ý hôn sự này bởi sự thành khẩn từ người bạn già. Một cái gật đầu, hai nụ cười rạng rỡ đánh giấu một hôn sự sắp sửa diễn ra.

Thông báo hôn ước từ nhỏ của hai nhà Châu-Hạ

Người đến rồi người đi, có gặp gỡ ắt có chia tay thế nhưng sao trong lòng ai cũng thấy buồn đến lạ. Người ra đi thì chân bước nhưng lòng quyến luyến, người ở lại thì không nỡ rời xa, họ vẫn đứng vẫy tay đến lúc hai ông cháu đi khuất bóng. Khoảnh khắc đó rồi cũng qua, mọi người lại quay về cuộc sống như thường lệ.

Một ngày nữa lại trôi qua, Hạ Như Yên trên đường trở về nhà vừa đúng lúc cả gia đình ngồi ở phòng khách.

Hạ Nhất Đông gọi cháu gái: “Như Yên cháu vào đây một lát.”

“Dạ vâng thưa ông nội.”

Hạ Nhất Đông khuôn mặt có chút u sầu chậm rãi thông báo: “Hôm nay gia đình mình đông đủ ông có chuyện muốn thông báo. Ông Châu Gia Thành lần này đến thăm gia đình chúng ta trước là để thăm ông sau là để bàn về hôn ước hồi nhỏ của hai gia đình Châu- Hạ.”

Tất cả mọi người đều sững sờ, há hốc miệng ngạc nhiên. Mọi thứ xảy đến thật sự đột ngột.

Hạ Nhất Đông đưa mắt nhìn tất cả con cháu một lượt, buông tiếng thở dài nhẹ rồi nói tiếp: “Đây là lời hứa hôn từ lúc bé, với lại nhà họ Châu đã đích thân tới chúng ta không thể từ chối được. Như Kiều nên chuẩn bị đi nhé!”

Hạ Như Kiều khóc than ầm ĩ hết cả lên. Hạ Như Yên và Lý Thanh Hoa cũng khá ngạc nhiên, không thốt thành lời. Không khí trở nên nặng nề, ngột ngạt.

Lý Thanh Hoa thương con gái nên vội vàng nói:

“Như Kiều chưa từng gặp mặt cậu gì gì nhà họ Châu đó sao mà kết hôn được thưa bố. Mình nói gì đi chứ không lẽ cứ ngồi nhìn con gái chịu thiệt thòi hay sao?”

Hạ Như Kiều khóc lóc tỏ vẻ đáng thương nói trong nghẹn ngào:

“Có chết con cũng không muốn lấy tên Châu Gia Việt đó. Anh ta nổi tiếng “hổ băng giá” ai ai cũng biết. Không lẽ ông nội, bố, mẹ muốn nhìn con chết cô đơn ở đó hay sao?”

Hạ Nhất Đông cũng buông tiếng thở dài, ông cũng không đành nhìn cháu gái chịu khổ nhưng cũng không biết làm sao để từ chối nhà họ Châu. Không gian yên tĩnh, con người lặng im, cảnh vật cũng trở nên buồn tẻ, không khí ảm đạm hơn hẳn.

Tại biệt thự nhà họ Châu, tiếng chuông cửa, cô giúp việc chạy ra, cúi đầu nhẹ: “thưa ông mới về.”

Châu Gia Luân đỡ ông nội ngồi xuống ghế sofa rót một ly trà trà nóng đặt về trước.

Châu Gia Minh từ trong phòng vừa bước ra, ngồi xuống ghế đối diện, hai tay chắp đặt trên đầu gối, nhìn qua gương mặt bố rồi hỏi han:

“Bố đi đường xa về có mệt không ạ?”

Châu Gia Thành mỉm cười nhẹ, lắc đầu trả lời: “bố không sao, mau gọi mấy đứa xuống đây bố có chuyện cần nói.”

Không khí trong căn biệt thự im lặng trong chốc lát, tiếng bước chân trên cầu thang đi xuống đang dần tiến lại gần. Đó là hai đứa cháu trai của Châu Gia Thành, lần lượt ngồi xuống bên ghế. Cả hai đều khá ngạc nhiên khi thấy sắc mặt ông nội sau chuyến đi xa về có vẻ tốt hơn mọi ngày. Đúng ra mà nói không phải là do được đi xa mà là gặp được người muốn gặp.

Sau khi đầy đủ các thành viên Châu Gia Thành trang trọng thông báo: “hôm nay ông đã gặp được bác Hạ, nhân tiện để bàn bạc về hôn sự của hai nhà Hạ-Châu.”

Nhìn lên gương mặt con cháu đứa nào đứa nấy đều sửng sốt ngạc nhiên không nói nên lời. Ngay đến cả gương mặt tản băng của Châu Gia Việt còn phải biến sắc thì có thể thấy thông báo này có uy lực đến như nào.

Châu Gia Kiệt ấp úng hỏi ông nội: “hôn…hôn ước nào vậy ông nội?”

Châu Gia Thành sớm đoán trước mọi người sẽ ngạc nhiên hết sức khi nghe thông báo này nên không lấy làm lạ. Ông từ từ giải thích:

“Hồi còn trẻ ông và Hạ Nhất Đông có giao hẹn một đính ước sau này hai nhà Châu-Hạ sẽ kết thông gia. Nhưng ta chỉ có một đứa con trai là bố các cháu, lão Hạ cũng vậy nên hôn ước được chuyển sang đời cháu. Nay các cháu đều đến tuổi thành lập gia đình cũng nên thực hiện hôn ước này rồi. Gia Việt con là cháu trai trưởng thì hôn sự này ta hi vọng cháu sẽ đồng ý.”

Châu Gia Việt nghe réo gọi tên mình thì bàng hoàng. Từ trước đến nay ngay cả gần gũi phụ nữ anh còn ghét vậy mà bây giờ lại bị ép cưới một cô gái chưa từng gặp mặt thì đương nhiên anh không đồng ý. Châu Gia Việt lạnh như băng đáp lại:

“Cháu không đồng ý.”

Nói đứt câu thì anh ta đứng dậy một mạch lên phòng đóng trái cửa lại, nằm lăn ra giường, liên tục buông tiếng thở dài.

Hôm sau, Châu Gia Việt ra khỏi nhà từ sáng sớm. Anh dường như đang né tránh gặp ông nội vì chuyện quá đột ngột chưa tìm ra được lí do thích đáng để từ chối hôn sự này. Châu Gia Việt luôn quyết đoán, lạnh lùng trên trường kinh doanh nhưng lại khá do dự luôn tìm cách trốn tránh đối với người thân trong gia đình.

Vừa đến trước cửa văn phòng anh quay người lại nói:

“Thư kí Tần cho tôi một tách cà phê vào phòng làm việc.”

Tiếng gõ cửa, thư kí Tần bưng ly cà phê bước vào: “Tổng giám đốc hôm nay trông anh có vẻ mệt mỏi. Anh nên chú ý sức khoẻ.”

“Tôi biết rồi.”

Không khí hết sức ngột ngạt. Khuôn mặt lạnh lùng hằng ngày của anh hôm nay lại thêm phần tức giận trông giống như quả bom hẹn giờ có thể nổ tung bất cứ lúc nào.

Một người đàn ông không gõ cửa gì tự nhiên bước vào, ngồi ngay trên ghế sofa. Anh ta trông khá phong lưu, tuấn tú, khuôn mặt vẹn toàn, niềm nở. Nhưng nhìn vào thì có thể đoán ngay là một kẻ khá trăng hoa. Anh mặc bộ vest xanh lá đậm, bên trong là chiếc sơ mi sọc trắng đen. Tay rót một ly trà nóng miệng nói:

“Châu Gia Việt cậu được lắm cậu sắp sửa kết hôn mà không thông báo gì tới anh em hết.”

Anh ta là Ôn Gia Long con trai thừa kế duy nhất tập đoàn JT, con trai Ôn Cố Châu. Anh ta vốn nổi tiếng ăn chơi, hoa bướm bao vây, trước giờ chưa thật lòng với bất kì cô gái nào. Ôn Gia Long là bạn thân từ nhỏ của Châu Gia Việt.

Châu Gia Việt vừa hay đang bực sẵn trong người nên luôn tiện xả vào Ôn Gia Long: “cậu vào mà không biết gõ cửa sao?”

Ôn Gia Long ngồi ngả người lên ghế sofa đắc ý nói tiếp:

“Tôi thấy cậu sắp sửa kết hôn nên đặc biệt đến đây chúc mừng. Thế nào thấy cảm động muốn khóc chưa?”

Châu Gia Việt đáp lại sự quan tâm đó bằng câu nói lạnh tanh: “Khóc lóc cái gì. Cậu không có việc gì khác mau về đi, đừng ở đây làm phiền tôi.”

Ôn Gia Long tò mò chạy lại quay chiếc ghế ngồi xuống đối diện Châu Gia Việt, mắt nhìn chăm chăm thắc mắc hỏi: “Không đúng, cậu sắp có vợ thì phải vui chứ?”

Châu Gia Việt trợn trừng mắt thêm khuôn mặt lạnh lùng, lên giọng: “Cậu còn không câm mồm thì nhanh chóng biến đi.”

Ôn Gia Long vội vàng xoa dịu vì cậu ta cũng phải khiếp sợ khi Châu Gia Việt thật sự nổi giận:

“Được rồi, tôi không nói nữa, không nói nữa. Cậu đừng giận.”

Cả hai đều im lặng một lúc lâu sau Ôn Gia Long lòng đầy sự hiếu kì lại tiếp tục hỏi:

“Này Châu Thiếu gia cậu có vẻ không hứng thú với cuộc hôn nhân này thì phải?”

Châu Gia Việt mặt không chút biến sắc, đặt cây bút trên tay xuống bàn, mắt ngước nhìn Ôn Gia Long nói: “Cậu nhìn mặt tôi giống hứng thú lắm sao?”

Ánh mắt Châu Gia Việt thật sự như dòng nước muốn cuốn trôi Ôn Gia Long đi cho khuất mắt vậy. Hình như Gia Long vẫn nhận ra ý của người bạn thân qua ánh mắt đó nên tự động rời đi không phát ra tiếng động gì cũng chả dám hỏi thêm câu nào nữa.

Thư kí Tần gõ cửa vào: “Tổng giám đốc 5 phút nữa có cuộc họp các chi nhánh.”

Châu Gia Việt bước vào phòng họp, tất cả mọi người cúi đầu chào.

“Được rồi mọi người báo cáo ngắn gọn tình hình, kết quả tháng qua.”

Lần lượt từng chi nhánh lên báo cáo nhưng Châu Gia Việt luôn thẳng thừng bắt lỗi. Ai cũng thấy sợ, tiếng bàn tán ồn ào:

“Tổng giám đốc hôm nay làm sao vậy nhỉ? Mặt như sát thủ muốn nốt sống chúng ta vậy?”

“Sao hả, mọi người đến đây họp hay đến để bàn việc riêng?”

Tất cả mọi người đều im lặng không ai dám lên tiếng. Không khí phòng họp trở nên căng thẳng, nặng nề, không một ai dám thở mạnh. Cuối cùng Châu Gia Việt rời đi và nói:

“Tan họp.”

Một tiếng thở phào nhẹ nhõm, không khí lắng xuống, tất cả đều nhanh chóng rời đi.

Download MangaToon APP on App Store and Google Play

novel PDF download
NovelToon
Step Into A Different WORLD!
Download MangaToon APP on App Store and Google Play