Tiếng Việt
NovelToon NovelToon

Cậu Có Nhận Ra Tôi?

CHƯƠNG 1: HỌP LỚP

Ngân Hà ngồi vị trí gần cuối bàn tiệc. Thế giới nội tâm dường như có chút kháng cự với sự ồn ào náo nhiệt bên ngoài.  Xung quanh tiếng nói cười ồn ã như muốn bù lại khoảng thời gian mười năm chưa gặp.

Họp lớp mà! Họp lớp sau 10 năm nên hội trường biến thành nơi tạp pí lù những chưng diện, khoe khoang, tò mò, thích thú, chân thành.

“Cậu nhìn Giang Nam kìa, sao càng ngày cậu ấy càng quyến rũ đến thế thế!”. Anh Đào huých vào tay Ngân Hà, mắt nheo nheo nhìn về phía người đó. Thật ra từ khi ngồi xuống đến giờ cô vẫn kín đáo liếc nhìn về phía ấy. Không phải cậu ấy chính là lý do cô thu nép hết việc cơ quan lẫn việc nhà để có mặt ở đây sao? Tòa soạn đang chất đống bản thảo chờ cô biên dịch, bố mẹ không giục nhưng nghe qua điện thoại đã biết rất mong con gái về để cùng dọn dẹp sang nhà mới. Bàn tiệc bày biện hình chữ nhật chạy dọc hội trường. Ở giữa chữ nhật đó là những lẵng hoa tươi rực rỡ gồm hồng, lan, cẩm chướng xen lẫn những cành hoa baby nhỏ xíu như những chùm sao nhỏ. Giang Nam ngồi ngay trên phía đầu cách Ngân Hà một khoảng cách khá xa. Ở giữa hai người là một huyện người ồn ào chuyện trò chúc tụng. Giang Nam luôn là trung tâm của đám đông, mỗi lần cậu ấy xuất hiện đều như thỏi nam châm thu hút hầu hết sự chú ý. Ngân Hà có phần yên tâm, cậu ấy còn đang bận bịu tiếp chuyện mọi người nên sẽ khó phát hiện ra cô đang âm thầm nhìn cậu ấy. Mười năm qua mà cậu ấy dường như không mấy thay đổi, vẫn đôi mắt sáng lấp lánh như những vì sao, vẫn mái xoăn tự nhiên bồng bềnh như sóng nước, thi thoảng đôi ba lọn rũ xuống trán.Thời gian trôi qua nét trưởng thành của người từng trải càng làm cho vẻ đẹp ấy trở nên say đắm hơn.

“Ừm, ừm”. Ngân Hà như kẻ trộm tưởng bị bắt quả tang.

“Tự dưng bây giờ thấy tiếc, người đẹp thế kia mà để lọt vào tay đứa con gái khác”. Anh Đào cười khúc khích, ánh mắt tinh nghịch nhấp nháy với Ngân Hà.

“Thế sao ngày xưa không theo đuổi đi?”.

“Chết nỗi ngày xưa lão béo của tớ theo nhiệt tình quá, đến nỗi trời đất này tớ không nhìn thấy một ai, chỉ nhìn thấy lão ấy. Giờ mới thấy mình dại dột”. Cô vờ thở dài một cách não nề. Nhưng Ngân Hà biết tỏng, là miệng cô ấy nói thế thôi, chứ ai có thể thay thế được hoàng tử bóng đêm Văn Mạnh, vừa tâm lý vừa chung tình. (Ngày xưa đi học cậu ta được gọi là hoàng tử bóng đêm, vì cậu ấy có làn da đen như Bao Công)

“Nói thế mà không sợ lão béo nghe thấy buồn lòng à?”

“Tớ không sợ. Tớ chỉ sợ theo đuổi soái ca của lớp sẽ có người khác buồn hơn thôi”. Anh Đào lại cười khúc khích, cứ như cô ấy đang nắm giữ một bí mật gì đấy ghê gớm lắm.

“Chắc là vậy”. Câu nói bâng quơ cố tình loại bản thân ra khỏi nhóm người mà Anh Đào vừa nhắc tới .

Mười năm mới họp lại một lần, số người tham gia cũng vắng ít nhiều. Vắng ai thì Ngân Hà không rõ lắm, chỉ biết khi xưa 45, mà giờ chỉ có 30.

“Các cậu ơi, hôm nay tụ họp lại đây, lớp cũng vắng nhiều người. Một số bạn đang đi công tác nước ngoài, một số ngươi ở trong Nam chưa kịp ra. Mười năm chúng mình không giữ liên lạc nhiều, nhưng từ giờ trở đi, tớ và nhóm cán bộ lớp đã nghị quyết năm nào chúng ta cũng sẽ tổ chức họp mặt một lần. Hơn nữa, có nhóm zalo lớp rồi, chúng mình sẽ thường xuyên cập nhật thông tin vào nhóm nhé”. Lớp trưởng Quỳnh Nga đứng lên nói lớn.

“Nhất định thế rồi!”.Nhiều giọng nói tranh nhau.

“Mà Giang Nam này, lâu rồi còn liên lạc với An không? Nguyễn Bình An ấy, tớ không có cách nào liên lạc được với cậu ấy”. Quỳnh Nga quay sang hỏi.

Có tiếng thủy tinh rơi vỡ xuống sàn.

Mọi ánh nhìn đều đổ về một phía. Lúng túng, Tiểu Yến cười gượng.

“Xin lỗi, mình lỡ tay”

Mấy đứa con gái xúm lại giúp Tiểu Yến nhặt các mảnh vỡ.

“Cẩn thận chút kẻo vào tay”

“Một năm nay tớ cũng ít liên lạc. An giờ công việc bận rộn lắm nên cũng khó lòng gặp được cậu ấy”

“Giờ cậu ấy làm gì rồi?”

“Tớ nói chắc mọi người sẽ rất ngạc nhiên. An giờ làm CEO của tập đoàn Jezz..”

“Thật sao? Tập đoàn Jezz đình đám trên thị trường mấy năm nay đó á? Cậu ta tài quá”

“Không nghĩ cậu ta có thể làm được. Chẳng phải ngày xưa cậu ta…”

Đến đoạn này tất cả bỗng im bặt. Một không khí vừa mập mờ vừa u ám lướt qua. Có lẽ có một đoạn ký ức mà ai cũng không muốn nhắc tới.

“Có số di động của cậu ấy không, add vào nhóm lớp đi”

Giang Nam cầm điện thoại rồi ngón tay làm vài thao tác. “Được rồi”

“Giang Nam này, chúng tớ đang rất tò mò về cậu đấy!”. Giọng nói cuối phòng vang lên, kèm theo là tiếng cười tinh nghịch.

Giang Nam đưa mắt nhìn về phía giọng nói vô tình bắt gặp ánh mắt Ngân Hà cũng đang nhìn về phía mình.Trái tim Ngân Hà bỗng thốt lên hoảng hốt. Cô vội vã dấu ánh mắt đi, hy vọng cậu ấy không nghĩ người vừa hỏi là mình. Anh Đào bên cạnh tủm tỉm cười, giơ cao tay.

“Là tớ đây, tớ đang muốn nói hộ tiếng lòng của nhiều nàng trong lớp. Soái ca Giang Nam của lớp giờ thế nào? Có khác xưa nhiều lắm không?”

Giang Nam cười, để lộ nguyên chiếc má lúm nhỏ nhỏ bên má, anh đưa tay vuốt mấy lọn tóc đang rủ xuống trán ra sau. Nụ cười ấm áp như nắng xuân.

“Tớ tốt nghiệp Học viện Tài Chính, giờ sống và làm việc tại Hà Nội, và vẫn còn độc thân”

“Vẫn độc thân sao?”. Những lời Giang Nam nói vào tai Anh Đào chỉ còn chừng ấy. “Còn cái đuôi ngày xưa đâu rồi?”

Khẽ một nét gượng cười trên gương mặt đẹp trai không tì vết, xong rất nhanh đã trở lại bình tĩnh. Chắc Giang Nam không chuẩn bị cho những câu hỏi kiểu này. Suy cho cùng cũng đã 10 năm rồi. Nhưng cậu ấy không biết, hình ảnh cậu ấy và Minh Thùy đã ăn sâu vào trong tiềm thức của bạn bè, vì ngày xưa ai cũng thấy Minh Thùy bám dính lấy cậu ấy như thế nào, và sự xứng đôi của hai người họ còn làm cho những người còn lại cảm thấy vừa ghen tị vừa hãnh diện thay. Từ khi Minh Thùy xuất hiện trong cuộc đời cậu ấy, các cô gái khác dường như chỉ có thể vây quanh ngưỡng mộ và tán dương, không dám bất chấp mà tán tỉnh vì biết thừa rẳng bản thân không có cửa.

“À, bọn tớ chia tay lâu rồi”

Hội trường bỗng yên lặng trong phút chốc. Sự yên lặng che dấu một chút bất ngờ, một chút khó tin. Ai cũng tưởng họ đã cưới nhau rồi chứ?

“Các cậu biết không, Giang Nam đã có bằng tiến sĩ, giờ là chuyên viên cao cấp của Bộ Tài Chính. Bạn nào cần giúp đỡ tư vấn về tài chính thì cứ liên lạc với cậu ấy”. Quỳnh Nga nhận ra không khí hơi kỳ lạ bèn chuyển câu chuyện sang hướng khác.

Ngân Hà khẽ thốt lên trong lòng. Là thật sao, cậu ấy đã chia tay, là cậu ấy bỏ người ta hay người ta bỏ rơi cậu ấy? Liệu có phải mười năm qua cậu ấy đã không hạnh phúc? Có một thứ gì đó nghèn nghẹn nơi cổ, có một bàn tay nào đó vô hình bóp chặt lấy trái tim. Cô đến đây cũng chỉ để nhìn cậu ấy một chút, để chắc rằng mười năm qua cậu ấy vẫn sống tốt. Vậy mà…Mười năm trước, cô đã phải lòng người con trai ấy, người con trai đôi mắt lấp lánh như những vì sao. Bắt đầu từ chính cái ngày đứa con gái quê xách ba lô vội chạy vào cổng khi chuyển từ trường huyện đến ngôi trường điểm của thành phố. Sáng hôm ấy mẹ đã vội vàng phóng chiếc xe cup 50 cũ nát đưa cô đến cổng trường, khi con gái chạy rời đi còn gắng với theo.

“Ngân Hà, đến trường mới nhớ chịu khó học tập, lễ phép với thầy cô, khiêm tốn học hỏi bạn bè.”

“Vâng. Mẹ về đi làm kẻo muộn”

Ngân Hà ba chân bốn cẳng chạy vì lúc đó chiếc đồng hồ lớn bên ngoài tòa nhà chính đã điểm 7 giờ đúng. Khi hớt hải chạy qua hành lang khối 10 bỗng “Rầm”, cả người ngã người xuống đất, ba lô văng xa hai mét, sách vở vương đầy sàn.

“Tớ xin lỗi. Cậu không sao chứ?”

Một giọng nói dịu dàng bên tai, Ngân Hà khi đó đầu óc còn choáng váng, lồm cồm bò dậy. Khi chân còn chưa kịp vững vàng trên mặt đất đã có một bàn tay nắm lấy cánh tay cô đỡ dậy. Ngân Hà loạng choạng một hồi, khi định thần lại ngước nhìn lên vô tình bắt gặp một gương mặt thanh tú trên nước da ngăm ngăm nâu, một chiếc má lúm nho nhỏ bên khóe miệng tươi tắn, và một đôi mắt sáng vô cùng.

“Cậu mới chuyển trường đến à? Cậu chuyển đến lớp nào?”.

Cậu ấy nhìn tờ giấy chuyển trường trên tay cô.

“Lớp 11A3”. Ngân Hà trả lời như cái máy. Giây phút nhìn thấy cậu ấy cô như bị thôi miên, bao nhiêu trí khôn bỗng chốc bay biến hết, chỉ còn ngây ngốc và trống rỗng.

“Vậy à?” Cậu ấy khẽ mỉm cười. “Cậu không cần phải vội, trường mình 7giờ 15 mới truy bài”

“À, ừ…” Ngân Hà chợt tỉnh. “Cám ơn cậu”. Cô vội vã nhặt sách vở đang vương dưới đất cho vào ba lô. Cậu ấy cũng cúi xuống giúp cô nhặt đồ.

“Của cậu này” Cậu ấy đưa cho cô mấy quyển sách vừa nhặt được. “ Hẹn gặp lại cậu sau”.

Cậu ấy rời đi. Ngân Hà đứng như trời trồng nhìn theo bóng dáng dong dỏng cao khuất dần sau dãy lớp học.

“Đừng nhìn mãi thế, người ta có bạn gái rồi”. Một  nữ sinh đi ngang qua. Lời nhắc nhở khiến Ngân Hà bừng tỉnh, lúng túng đeo ba lô vội vàng định chạy đi tìm lớp học.

“Cậu tìm lớp 11A3 à? Đi theo tớ”. Cô bạn gái không biết từ đâu ra này hất hàm ra hiệu cho Ngân Hà, rồi không kịp chờ câu trả lời đã rời đi. Sau này cô mới biết tên bạn ấy là Anh Đào học cùng lớp.

Hóa ra người bạn vô tình va phải ở cổng trường hôm đó là Giang Nam, học cùng 11A3. Sau cuộc gặp gỡ vô tình đó Ngân Hà phát hiện hình như trong cô có một tình cảm khác lạ, hình như cô luôn muốn nhìn thấy cậu ấy, luôn để ý đến mọi việc có liên quan đến cậu ấy. Nhưng càng biết cậu ấy nhiều, cô càng nhận ra khoảng cách giữa hai người rất xa. Cậu ấy cái gì cũng giỏi: học giỏi, chơi thể thao giỏi, gia đình cậu ấy còn là một gia đình gia giáo, mẹ là giảng viên đại học còn bố là trưởng khoa của một bệnh viện lớn, đúng như lũ trẻ giờ hay nói, cậu ấy là con nhà người ta đích thực. Dần dà cô tự hỏi, một người xuất sắc cái gì cũng tốt như cậu ấy sẽ thích một cô gái như thế nào? Ai cũng nói bạn Minh Thùy lớp bên cạnh là bạn gái của Giang Nam, liệu một cô gái quê mùa còn nhiều khiếm khuyết như cô có thể lọt vào mắt cậu ấy? Dù là yêu thầm, cô vẫn cảm thấy mình cần cố gắng hơn để được sánh đôi với cậu ấy trong tưởng tượng, hoặc nói khác đi một chút, chỉ có cố gắng hơn cô mới xứng đáng được tiếp tục yêu thầm cậu ấy. Dần dà, mọi chuyện quanh cô cũng trở nên tốt hơn, cô đã kết thân với một vài người bạn, việc học hành cũng dần tiến bộ. Nhưng tình cảm thầm kín, giống như một cục than hồng được bọc trong tờ giấy, sợ rằng có ngày không thể dấu kín. Nếu mà đến một ngày thầy cô bạn bè biết, nếu mà cậu ấy biết, cô thật xấu hổ không có chỗ nào chui. Cô đã tưởng tượng ra bao nhiêu sự chỉ chỏ, bao nhiêu lời đàm tiếu. “Ngân Hà là con nhỏ nào?”, “Đây á? Có phải không vậy?”, “Gì cơ? cậu ta xem mình là ai mà dám mơ tới Giang Nam?”. Dần dà, cô cảm thấy đó là thứ tình cảm vụng trộm tội lỗi khiến cho cô vừa hạnh phúc vừa lo lắng. Giang Nam đối với cô như một chiếc bình pha lê trong tủ kính, đẹp đẽ và tỏa sáng lấp lánh. Tình yêu với cậu ấy cũng là một chiếc bình pha lê mà cô sợ khi chạm bàn tay thô ráp của mình vào sẽ khiến nó vấy bẩn hoặc vỡ tan.

Điện thoại trong túi sách rung lên ba hồi kéo Ngân Hà trở về thực tại. Nhìn màn hình, chữ “Mẹ” nhấp nháy sáng. Không muốn gây sự chú ý của mọi người, Ngân Hà đứng lên lặng lẽ ra ngoài cửa.

“Ngân Hà à, mai con có kịp về không? Nếu không kịp để mẹ và bố tự dọn đồ cũng được”

“Mẹ à, cuối chiều con sẽ về đến nhà. Mai vẫn kịp cùng bố và mẹ dọn đồ”

“Nếu bận quá thì không cần đâu. Con cứ lo việc của con cho tốt”

“Con không bận. Con về được. Bố mẹ chờ con”.

“Vậy cứ từ từ về nhé, không cần vội”

Ngân Hà tắt máy quay lại hội trường. Không biết lúc cô ra ngoài trong hội trường mọi người nói chuyện gì chỉ thấy tất cả cười vang, mấy cô bạn còn đang lôi kéo cậu bạn lớp phó học tập.

Cách nơi diễn ra cuộc họp hớp hơn hai trăm cây số, một chiếc xe Audi sang trọng màu đen đang lướt đi trên đường cao tốc hướng về thành phố Vinh. Bình An mệt mỏi ngả đầu ra chiếc ghế da màu đen phía sau. Cuộc họp đột xuất đêm qua diễn ra muộn, lại kết thúc lúc gần sáng, nên anh hầu như chưa có thời gian để ngủ. Giờ cơ thể đã mệt, nhưng cốc cà phê gần sáng làm cho anh không thể chợp mắt được. Như một thói quen, tay cầm điện thoại lướt kiểm tra hòm thư. Trên màn hình lấp ló biểu tượng zalo. “Bạn đã trở thành thành viên của nhóm 12A3”. Bấm vào kiểm tra. “Giangnamnguyen đã thêm bạn vào nhóm”.

Thư ký Anh Tuân phía trước nhìn qua gương chiếu thấy Bình An khẽ nhíu mày.

“Anh, em quên chưa báo cáo anh. Mấy hôm trước văn phòng nhận được điện thoại của chị Quỳnh Nga gì đó,nói là bạn cũ của anh, mời anh đi họp lớp”

“Bao giờ?”

“Là hôm nay. Em biết hôm nay anh có lịch vào Vinh khảo sát, với lại từ trước đến giờ các cuộc tụ họp kiểu này anh đều không tham gia, nên em đã thay mặt anh từ chối”.

Hai chiếc mày kiếm đen rậm nhíu lại với nhau.

“Từ lúc nào đã thay tôi quyết định?”

Anh Tuân há hốc mồm, sau khi định thần lại khuôn mặt chuyển dần sang lo lắng.

“Em xin lỗi, em sai rồi. Em xin rút kinh nghiệm, lần sau chuyện lớn nhỏ em đều hỏi ý kiến anh”.

Bình An im lặng, nheo mắt nhìn ra cửa kính. Điện thoại đổ tin nhắn liên tục. Bình An đưa màn hình lên, kéo xuống cuộc chat nhóm zalo đã dài một đoạn, ảnh chụp thi nhau nổi. Những ngón tay thon dài chầm chậm mở từng bức ảnh, phóng to lướt nhìn từng gương mặt, rồi dừng lại rất lâu ở một khung hình.

“Công việc ở phòng thư ký đã vãn chưa?”

“Cũng đã vãn vài phần rồi”

Bình An tay vẫn đang chăm chú lướt điện thoại.

Một tiếng “ting” trên điện thoại của Anh Tuân.

“Mai sắp xếp công việc, đi điều tra cho tôi thông tin người này”

Anh Tuân hấp tấp mở điện thoại.

“Là ai vậy? Mà ảnh hơi mờ, anh phóng to từ ảnh tập thể sao? Có thể gửi cho em ảnh nào rõ hơn không?”

“Chỉ có vậy. Có làm được không?”

Anh Tuân vội vã.

“Em làm được”

Bình An không nói gì, thở dài khe khẽ đưa mắt nhìn ra cửa kính. Khung cảnh đường phố thi nhau nối đuôi chạy vút ra phía sau, rồi bé tí, rồi mất hút.

CHƯƠNG 2: TRÁI TIM KHÔNG NGỦ YÊN

Sau bữa tiệc hoành tráng tại tổ hợp nhà hàng 5 sao ở trung tâm  thành phố, cuộc họp lớp cuối cùng cũng kết thúc bằng những màn chụp hình, trao đổi số điện thoại. Ngân Hà lững thững một mình đi ra cổng chính. Chiều nay đã hẹn bố mẹ nên cô muốn tranh thủ bắt xe về luôn, không muốn bố mẹ chờ lâu.

“Pip…pip”. Tiếng còi xe phía sau. Ngân Hà quay đầu lại thấy một chiếc Range Rover màu đỏ tiến đến ngang người rồi hạ kính.

“Cậu về đâu tớ đưa về”.

Giang Nam nghiêng người nhìn ra khiến cho Ngân Hà bất ngờ. Cô vội vã xua tay, xoa xuýt.

“Ồ, không cần đâu. Tớ sắp phải đi có chút việc riêng”.

Chiếc xe vẫn kiên trì bò theo bên cạnh cô.

“Cậu lên đi, tớ đưa cậu đi. Hôm nay tớ không bận”

Không muốn cậu ấy nghĩ mình làm dáng, hoặc giả cô từ chối thế lỡ cậu ấy phát hiện cô ngại ngùng vì thích cậu ấy thì sao, Ngân Hà chần chừ rồi quyết định lên xe. Sàn xe cao nên Ngân Hà phải lấy tay nhíu vạt chiếc đầm hoa màu xanh để bước lên. Giang Nam chìa cánh tay đỡ lấy tay cô ân cần chu đáo. “Cẩn thận, từ từ thôi”

Ngân Hà đỏ mặt, bên ngoài thì ngượng ngùng nhưng trong lòng lại dâng lên một cảm giác hạnh phúc khó tả, hai má hai tai nóng bừng.

“Cậu đi đâu?”

“À, cậu cho tớ ra bến xe”

Giang Nam quay sang nhìn Ngân Hà ngạc nhiên.

“Cậu đi xa à?”

“Tớ có hẹn về quê. Tớ đã đặt Limosine lúc 3 giờ chiều rồi.”

“À”. Giang Nam gật đầu như đã hiểu. “Thắt dây an toàn vào nhé, từ đây ra bến gần nhất chắc mất 15 phút thôi”.

Ngân Hà ngoan ngoãn làm theo lời cậu ấy. Mười lăm phút sau họ đã có mặt ở bến xe.

Sau khi đỗ xe gọn gẽ bên lề đường, Giang Nam cũng mở cửa xe xuống cùng với Ngân Hà khiến cô hết sức ngạc nhiên.

“Cứ để tớ chờ ở đây. Cậu đi làm việc của mình đi”

Giang Nam đưa tay lên nhìn đồng hồ.

“Còn 30 phút nữa xe mới đến, tớ chờ cùng cậu”.

Nói rồi cậu ấy nhìn quanh.

“Bên kia có quán cà phê, hai đứa mình cùng vào đấy ngồi chờ cho tiện”

“Ồ, không cần đâu, làm phiền cậu quá”

“Không phiền, hôm nay tớ rảnh. Tiện thể chờ xe chúng mình nói chuyện, vừa rồi họp lớp đông quá chúng ta chưa có dịp hỏi thăm nhau”.

Nói rồi cậu ấy bước đi, Ngân Hà sải hai bước ngập ngừng, rồi nhanh chân đi theo cậu ấy.

Quán cà phê cách điểm chờ xe một đoạn. Ngân Hà ngồi bên trong nhìn ra. Ánh nắng chiều hè rực rỡ đổ trên những chùm hoa muồng hoàng yến rủ dài càng làm cho cảnh vật trở nên rực rỡ hơn. Bên ngoài dòng người hối hả lướt qua nhau khác hoàn toàn với bên trong yên tĩnh, du dương tiếng nhạc. Cũng đã lâu rồi, Ngân Hà chưa ngồi trong một quán cà phê lặng lẽ nhìn ngắm phố xá.

“Giờ Ngân Hà đang làm gì nhỉ?”

“À”. Câu hỏi của Giang Nam kéo Ngân Hà ra khỏi sự lãng mạn của cảnh sắc. “Tớ giờ đang làm nhân viên một tòa báo”

“Là nhà báo à?”

“Ồ không, tớ làm văn phòng, thỉnh thoảng kiêm thêm biên dịch”

Giang Nam khẽ gật đầu, tay cầm chiếc thìa nhỏ nhẹ khuấy tách cà phê trước mặt, hình như cậu ấy đang suy nghĩ gì đó.

“Công việc chắc cũng bận rộn luôn nhỉ?”

“Không bận. Cũng như các nhân viên công sở khác thôi. Một ngày 8 tiếng làm việc.”

Ngân Hà ngừng lại một chút, nhớ lại hồi sáng cậu ấy có nói bản thân đang làm việc trong Bộ Tài Chính.

“Lúc nãy mình có nghe cậu đang làm việc trong Bộ Tài Chính, công việc chắc ngập đầu”

Giang Nam mỉm cười, cầm tách cà phê nhấp lên môi.

“Cũng rảnh như cậu thôi”.

Ngân Hà cũng thuận theo cậu ấy, nở một nụ cười, thực tình cô không biết nên nói gì tiếp, lúc này cô thấy mọi thứ như đều thừa thãi, cúi thấp đầu ngậm chiếc ống hút trong cốc sinh tố hoa quả, chờ cậu ấy nói tiếp. Một hồi Giang Nam vẫn im lặng, chỉ vê vê những ngón tay thon gầy trên tay cầm tách cà phê nhìn đường phố. Một nốt trầm bao trùm bầu không khí. Mười năm rồi, hai người họ không khác xưa là mấy. Ngày xưa họ cũng chưa bao giờ chính thức nói chuyện. Giang Nam cậu ấy luôn là hotboy được bọn con gái vây quanh, mặc kệ là cậu ấy đã có bạn gái. Còn Ngân Hà giống như ngọn cỏ ven đường, người ta có đi qua vô tình chạm phải hay dẫm lên, những chiếc lá oằn mình trong chốc lát rồi lại quay trở về hiện trạng ban đầu, cô ấy có đau hay không, có tổn thương hay không không ai biết. Hay kể cả khi mùa xuân gió mát lành, mưa xuân tí tách tưới lên những chồi lá hăm hở chuyển mình, cũng chẳng ai hay. Cuộc sống của Ngân Hà theo kiểu tồn tại hay không tồn tại giữa cuộc đời dường như chỉ có ý nghĩa đối với một mình cô.

“Hôm nay người yêu, hay chồng chưa cưới bận không đưa cậu về quê à?”

Giang Nam đột nhiên quay lại cất tiếng hỏi, nhưng câu hỏi vừa thốt ra khỏi miệng đã khiến Ngân Hà suýt nữa dính sặc.

Giang Nam cầm vội khăn giấy đưa cho cô.

“Có sao không?”

Ngân Hà lắc đầu, tay vuốt vuốt ngực. Cổ họng muốn lụ khụ vài tiếng. Dù sao ở một đất nước theo nền văn hóa nho giáo lâu đời thì đại đa số con gái ở tuổi cô được kỳ vọng là đã yên bề gia thất, hoặc cũng chuẩn bị bước chân vào cuộc sống hôn nhân. Ngân Hà thường vẫn phải đối mặt với những câu hỏi kiểu như thế khi về quê, khi gặp bạn bè của bố mẹ, nhưng đây là Giang Nam, cô thật tình chưa bao giờ nghĩ chính là cậu ấy sẽ hỏi cô những điều đó.

“Tớ... à chưa... à sắp... sắp tới sẽ có”.

Câu hỏi như một hòn đá ném vào mặt nước lăn tăn gợn sóng, khiến cho những chùm nước bay lên tung tóe phá vỡ thế quân bình. Vì không chuẩn bị nên lời phát ra từ miệng Ngân Hà đột nhiên lúng túng, lắp bắp, sau rồi lại nhận ra sự lúng túng đó lại khiến cho bản thân càng trở nên lúng túng hơn. Cô nhoẻn miệng cười chống ngượng, mà không phải cười, trông như đang kéo giãn bó cơ hai bên khóe môi, lại có phần giống đang mếu. Đối diện với cậu ấy cô thấy mình hèn kém. Lẽ ra giờ này cô phải vô ngực nói rằng mình còn đang có một tá người theo đuổi, hay ít ra cũng phải thổ lộ bản thân vừa chia tay một mối tình và đang trong thời gian tạm nghỉ chờ mối tình kế tiếp. Hai mươi tám tuổi chưa một mối tình vắt vai, liệu có ai tin không? Riêng cái sự thật rằng hai tám tuổi chưa một lần được đặt lên môi nụ hôn của người khác giới cũng đã khiến bản thân cô không một chút giá trị.

“Liệu có phải cậu kén chọn quá không? Công việc ổn định, học vấn tốt, lại xinh như vậy mà chưa yêu thì thật khó tin”.

Cô còn chưa nói sắp tới sẽ có gì mà, có thể sẽ có chồng sắp cưới, hoặc sẽ có người yêu. Cậu ấy mặc nhiên hiểu theo ý thứ hai, có phải một chữ “Ế” đang viết rõ ràng trên mặt cô rồi không? Mà thực ra không phải là ế, cũng có khá nhiều người theo đuổi cô, chỉ có điều cô vẫn thấy bản thân chưa đủ rung động. Thế nên người ta mới nói, mối tình đầu giống như một chiếc lô cốt vững chãi, là thứ ám ảnh, là thứ khiến cho người ta kỳ vọng đến không tưởng, thế nên thực ra, không mấy ai dám bước vào mối tình đầu khi chưa thấy đối tượng đạt được những kỳ vọng ấy, nhưng nếu cứ nhắm mắt chấp nhận tạm thời cái lần đầu, thì bản thân sẽ dễ dàng chấp nhận cái thứ hai, thứ ba. Nhưng Ngân Hà không phải người tạm bợ! Giang Nam nhìn cô với ánh cười ấm áp. Đứng trước cậu ấy, bất cứ trái tim cô gái nào cũng tan chảy.

Ngân Hà ngượng ngập nhìn đi hướng khác, cô muốn lảng tránh chủ đề này. Nói chuyện tình yêu với cậu ấy đối với cô dường như là một điều không thể, cứ như nếu cứ nhắc đến chuyện này cậu ấy sẽ nhìn ra tình cảm trong cô, và khi ấy, cô không biết sẽ đối mặt ra sao?

“Ngân Hà học tiếng Pháp đúng không? Tớ có một số tài liệu tài chính chuyên sâu bằng Tiếng Pháp, lúc nào tớ nhờ cậu dịch dùm nhé. Xưa tớ bảo vệ luận án tiến sĩ bằng Tiếng Anh, giờ nhìn sang tiếng Pháp cũng thấy hơi quen mắt, nhưng tuổi này bắt đầu học vẫn thấy khó”

Dường như Giang Nam không nhận ra điều gì, cậu ấy vẫn hỏi cô về những điều bình thường trong cuộc sống. Là do cô cả nghĩ quá rồi!. Nói về công việc, Ngân Hà dần lấy lại sự tự tin.

“Cái này tớ giúp được, lúc nào cậu cứ chuyển qua email hay zalo cho tớ”.

“Mà tớ với cậu chưa kết bạn zalo nhỉ?”. Ngân Hà chợt nhớ ra.

Giang Nam mỉm cười vươn tay ra phía trước, đầu Ngân Hà mất một lúc mới nhảy số được, rồi gượng cười đưa điện thoại cho cậu ấy. Giang Nam cầm điện thoại của Ngân Hà, nhập số điện thoại của mình vào, rồi gửi lời mời kết bạn zalo cho chính mình.

“Được rồi nhé. Nhớ giữ liên lạc!”

“Ừm!”. Ngân Hà gật đầu, rồi chợt nhớ ra điều gì cô nhìn đồng hồ trên tay.

“Có lẽ xe sắp tới nơi rồi, tớ phải đi đây”.

Giang Nam gật đầu. Cậu ấy đứng dậy ra quầy thanh toán rồi cùng Ngân Hà đi ra điểm chờ xe.

Chiếc xe Limosine bảy chỗ đen bóng lao vút đi trong nắng chiều, để lại một mình Giang Nam đứng dưới tán cây muồng hoàng yến rực vàng.

Ánh nắng rớt xuống qua các chùm hoa rực rỡ, rồi rớt lên vai. Có tiếng thở dài khe khẽ. Những tiếng cười đùa lanh lảnh thoắt gần thoắt xa lảng vảng trong tiềm thức. Vẫn một buổi chiều vàng rực ven hồ, vẫn những chùm hoa muồng hoàng yến buông dài dọc các lối đi. Từng nhóm học sinh tụ lại bên nhau trò chuyện vui đùa. Từ lúc nào Giang Nam đã tách mình ra ngồi xuống bãi cỏ, đặt ba lô bên cạnh, cậu nhặt một mảnh bìa cứng làm chiếu ngồi. Gió đầu hạ man mác mang cái mát nhè nhẹ từ dưới mặt hồ phảng phất làm khung cảnh trước mặt bất chợt mênh mang. Từng gợn nước lăn tăn  nối đuôi nhau chạy dài theo những chiếc thuyền nhỏ, văng vẳng tiếng cười thích thú. Giang Nam ngồi buông mắt nhìn ra xa, rồi bất chợt vương vào tầm nhìn hình ảnh một người con gái ôm cây đàn ghi ta trên ghế đá dưới những cành dương liễu. Cậu ấy mặc chiếc áo đồng phục giản dị, chiếc quần vải đen gọn gàng phủ lên đôi giày vải trắng đã chuyển sang màu ngà. Mái tóc ngang vai thi thoảng bị gió trêu trọc bay lộn xộn, cậu ấy lại kiên nhẫn dùng tay vén gọn ghẽ sau vành tai. Rồi đôi tay đó lại chăm chú, lần tìm từng nốt nhạc. Có một cái gì đó chạm vào tim cậu. Một chút thanh khiết, một chút ngây thơ, một chút mộc mạc, Giang Nam không cưỡng nổi liền cầm tập giấy và bút chì lên tay bắt đầu phác thảo.

“Ngân Hà! Đang làm gì thế?”

Anh Đào đã từ đâu đi đến.

“Cậu biết đàn ghi ta à? Giỏi quá!”

Ngân Hà cười ngượng, dựng cây đàn ghi ta xuống bãi cỏ.

“Tớ mới chỉ tập tành sơ sơ thôi, hôm nay ai cũng tham gia một hoạt động ngoại khóa, tớ chẳng có tài cán gì, chỉ biết chút đàn nên tham gia lớp học âm nhạc ”

“Nói gì thế? Đừng có bao giờ đánh giá thấp bản thân. Có thể thầy cô bạn bè không thấy, nhưng tớ lại thấy cậu rất cố gắng, không phải thế sao?”

“Thôi nào, đừng để ý đến tớ. Thế cậu không tham gia các hoạt động ngoại khóa nào sao?”

“Tớ vừa ra khỏi lớp học điêu khắc, nặn cái bát ra cái chum. Ha ha”.

Anh Đào ngồi xuống ghế đá.

“Ngân Hà này, sắp tới đoàn thanh niên chọn học sinh vào đội cổ vũ cho đội bóng đá nam của trường, cậu tham gia chứ?”

“Tớ không tham gia đâu, chắc chắn tớ sẽ không được chọn”

“Nói gì vậy?”

“Tớ nói thật mà. Cậu xem, khối 11 có bao nhiêu con gái xinh, cần gì một đứa quê mùa như tớ?”

“Tớ thấy nếu cậu mặc váy cổ vũ vào sẽ xinh nhất đội đấy! Mà cậu chuyển trường cũng được 3 tháng rồi, tớ nghĩ cậu cũng nên tham gia một phong trào gì đó cho có cảm giác gắn bó”

“Thầy cô hay bạn bè phàn nàn về tớ à?”

“Không, nhưng tớ thấy cậu tách mình ra khỏi tập thể quá, như thế không tốt. Dù gì mình cũng là một thành viên của lớp, sau này còn gặp lại nhau. Cậu cứ như vậy không sợ thầy cô bè bạn quên mất mình sao?”

Ngân Hà thở dài. Những điều Anh Đào nói không phải cô không hiểu. Nhưng biết làm sao, từ khi sinh ra đến giờ cô đã quen sống như vậy. Tất cả thế giới chỉ xoay quanh bản thân và gia đình!

“Tớ biết rồi, tớ sẽ cân nhắc”

“Không cân nhắc gì hết. Mai tớ sẽ ghi danh cho cậu”.

Nói rồi Anh Đào chỉ ra xa.

“Có thích đi chèo thuyền không, tớ với cậu cùng thuê một thuyền. Dù gì hôm nay trải nghiệm cũng phải có chút kỷ niệm mang về chứ”

Anh Đào đứng dậy kéo Ngân Hà dời đi. Ngân Hà ban đầu thoáng chần chừ rồi cũng theo Anh Đào xuống phía dưới. Giang Nam ngồi đó vẫn cầm cây chì trong tay. Cậu ấy rời đi rồi, cậu chỉ kịp phác thảo đôi ba đường nét trên tờ giấy vẽ. Không sao, dù gì cậu ấy cũng học cùng lớp, để các buổi sau, cậu sẽ quan sát cậu ấy kỹ hơn để hoàn thiện bức vẽ.

“Cậu vẽ gì vậy?”.

Giang Nam giật mình gấp vội cuốn sổ. Minh Thùy từ đâu vừa đi đến chỗ cậu ngồi.

“Không có gì. Tớ tưởng cậu đang tham quan khu trưng bày sách?”

“Cũng chẳng có gì hay ho. Tớ không có hào hứng lắm với sách văn học”

Hôm nay học sinh khối 11 tổ chức hoạt động trải nghiệm ngoài trời. Đoàn thanh niên kết hợp với các lớp tổ chức các hoạt động, mỗi học sinh sẽ đăng ký tham gia những hoạt động bản thân có hứng thú, Minh Thùy muốn đi tham quan gian trưng bày sách, còn Giang Nam từ sáng đã tham gia lớp trải nghiệm hội họa.

“Giang Nam này, hai chúng mình xuống bơi thuyền đi!”

Giang Nam ngẫm nghĩ trong giây lát, rồi gật đầu.

“Cậu thích thật sao, vậy chúng mình đi”.

CHƯƠNG 3: TRỞ VỀ

Xe Limosine trả khách xuống trung tâm huyện, từ chỗ này về nhà còn một khoảng cách khá xa, cũng hơn một cây số. Nhưng lần nào cũng thế, Ngân Hà thích đi bộ về nhà, vì từ đây cô có thể đi qua ngôi trường cũ, có thể nhìn ngắm sự thay đổi của nó qua tháng năm, cũng có thể hồi tưởng lại những ký ức đẹp đẽ.

Bước chân chầm chậm ngang qua cánh cổng sơn màu xanh đã cũ, tường rào bằng những thanh sắt nhọn vươn cao hơn đầu người khiến cho cô có thể ngắm nhìn cảnh vật bên trong. Một năm sáu lần về quê lần nào cô cũng đi qua đây nên hầu như một sự thay đổi nhỏ nhất phía sau hàng rào cô đều trông thấy. Như là hôm nay, cây phượng vĩ già đã bị đốn gục thay vào đó là một cây bàng đài loan mảnh dẻ, thưa thớt lá. Lần trước về cô đã thấy những tán lá đã héo úa quắt qoeo không còn sức sống, có lẽ nhà trường muốn giữ cây phượng đó làm kỷ niệm, vì dù gì nó cũng đã gắn bó với bao thế hệ học trò từ những ngày đầu thành lập trường, nhưng rồi cũng đến lúc vạn vật không chống đỡ nổi dòng chảy của thời gian, phải chấp nhận đốn sạch cái cũ để chào đón những điều mới mẻ.

“Bốp”. Một trái bóng từ trên trời lao thẳng vào đầu cô. Mắt chợt tối sầm lại, đầu hơi chếnh choáng.

“Xin lỗi chị!”

Một nhóm thiếu niên mặc áo đồng phục bóng đá đứng bên trong hàng rào.

Ngân Hà lấy tay ôm đầu đứng yên một hồi mới trở lại trạng thái bình thường. Nhìn về phía bóng vừa bay đến cô thấy một cậu thiếu niên đang vịn tay vào hàng rào, đằng sau là hơn mười đồng đội đang đứng nhìn ra. Hóa ra là chúng đang tập bóng, chắc cậu bé nào đó đá mạnh khiến bóng bay ra ngoài.

“Không sao, chị không sao”.

Ngân Hà xua tay, chuẩn bị rời đi. Bọn trẻ không cố ý, lỗi là do cô vô tình đi qua đây mải suy nghĩ không nhìn thấy trái bóng bay tới.

“Chị ơi!”. Cậu bé đang vịn tay vào hàng rào gọi to.

“Có thể nhặt cho em quả bóng được không?”

Ngân Hà cười gật gật đầu. Cô đi tới nhặt trái bóng đang nằm dưới đất cách đó một đoạn, xong rồi tung qua hàng rào cho lũ trẻ.

“Cảm ơn chị”. Vừa dứt lời lũ trẻ đã như bầy chim háo hức chạy đi.

Ngân Hà nán lại đôi chút, cô muốn nhìn ngắm bọn trẻ hồn nhiên, cũng là nhìn ngắm thanh xuân của chính mình. Ở bên kia khán đài, cô nhìn thấy cô cùng mười mấy học sinh khối mười một trong trang phục áo phông trắng chân váy đen cầm bông ríu rít cổ vũ. Quỳnh Nga đội trưởng cầm hai chiếc bông giơ lên cao làm thao tác.

“Các cậu nhìn này, đưa bên trái rồi sang bên phải ba lần, rồi lắc nhé. Vừa lắc vừa hô to Chi đoàn 11 vô địch”

“Ngân Hà chú ý, tay hơi cứng đấy, cậu phải theo tiết tấu của các thành viên khác”

Ngân Hà ngượng ngịu. “Tớ biết rồi”. Cô thấy bản thân mình hôm nay rất lóng ngóng, vì chính hôm nay trong sân đang có Giang Nam tập luyện bóng cùng bọn con trai, với lại hôm nay cô thấy mình thật kỳ cục trong trang phục có phần cũn cỡn này. Hôm qua vừa thử vào cô đã thấy không ổn vì đã quen với đồng phục áo sơ mi trắng quần âu đen kín đáo hàng ngày, nhưng Anh Đào đã nhất quyết. “Cậu xem TV đi, có vận động viên nào ăn mặc kín cổng cao tường không, đây không phải là hở hang, mà là sự tiện lợi thoải mái để thi đấu, biết chưa?”. “Gì cơ? Cậu bảo chúng mình là dân cổ vũ, chứ có phải cầu thủ đâu á? Cậu nhìn hoạt náo viên trong các trương trình thể thao chưa, cậu thấy họ mặc gì chưa? So như vậy chúng mình lại là quá kín đáo đấy”. Bó tay, vậy là cô không còn ý kiến gì khác.

“Bốp”. Quả bóng da màu trắng bay thẳng vào mặt. Ngân Hà choáng váng ôm mặt, đầu óc quay mòng mòng, cơ quan trong hộp sọ xáo trộn như rang lạc. Lũ con gái kêu ối, sau một hồi dịnh thần đều xúm lại xem Ngân Hà có làm sao không.

“Các cậu tập tành ưỡn ẹo đi ra chỗ khác, chỗ này là chỗ chúng tôi tập bóng”

“Cậu nói gì vậy, ai nói sân vận động chỉ dành cho con trai tập bóng, chúng tôi tập cổ vũ cũng phải dùng chỗ này. Các cậu đã không chú ý đá bóng vào mặt cậu ấy rồi, không xin lỗi thì thôi lại còn to mồm”. Anh Đào đứng ra trút nỗi tức giận lên người trước mặt.

Một cái đầu húi cua lởm chởm, khuôn mặt bóng nhễ nhại mồ hôi cùng đôi mắt một mí nghênh lên thách thức, Bình An đứng chống nạnh.

“Các cậu cổ vũ thì đi vào hội trường, chúng tôi cần sân ngoài đá bóng. Đá bóng mà còn bảo rón rén chú ý khán giả thì có phải bảo chúng tôi thua luôn từ vòng đầu rồi không”

“Thôi được, tôi đồng ý là hôm nay chúng tôi sẽ vào hội trường tập dượt. Nhưng không phải cậu đá bóng vào mặt cậu ấy đau thế cũng nên xin lỗi một câu à?”. Quỳnh Nga thể hiện luôn tinh thần của một đội trưởng mẫu mực.

“Tôi đá bóng chứ không phải nhằm đá vào măt cậu ta. Nhìn cậu ta xem, lóng ngóng chậm chạp bóng đến không biết đường tránh thì đi cổ vũ nỗi gì. Có phải con gái các cậu hết mất người không, có lẽ tôi phải khiếu nại lên đoàn thanh niên về việc chọn người vào đội cổ vũ”

“An, cậu quá đáng vừa thôi. Ngân Hà cậu ấy đau thế mà chưa nói một lời nào mà sao cậu cứ nói ác độc thế”

“Đúng là quá đáng!”

Ngân Hà vẫn choáng váng, trong lúc đầu óc còn đang mơ hồ vẫn có thể ý thức được phía trước đang vì cô mà sắp cãi nhau một trận nảy lửa.

“Tớ không sao, chúng mình vào hội trường tập đi không làm phiền các cậu ấy”

Ngân Hà tay ôm mặt tay còn lại xua xua ra hiệu bản thân vẫn ổn. Lũ con gái vẫn lao nhao khó chịu ra mặt khiến Bình An không vui.

“Này cậu kia, cậu không cần tỏ vẻ nạn nhân. Không phải cậu cũng nên xin lỗi bọn tôi vì đứng đây vướng víu làm phiền chúng tôi đá bóng à?”

“Cậu nói gì, là ai phải xin lỗi ai”. Lũ con gái đã định đi vào hội trường tập rồi thì lời nói của Bình An lại như đổ dầu vào lửa. Câu nói của cậu ta không những hạ nhục Ngân Hà mà còn khiến lũ con gái cũng thấy lòng tự ái của bản thân bị đụng chạm không ít.

“Thôi đừng nói nữa, cậu ấy đau thật đấy!”.

Một tiếng nói phá tan mọi sự xôn xao, tất cả đột nhiên dừng lời nhìn về phía chất giọng vang vang và thanh nhã ấy, Giang Nam đang rẽ đám học sinh lộn xộn tiến đến gần chỗ Ngân Hà.

“Cậu bỏ tay ra tớ xem nào”.

Giang Nam đưa tay lên định cầm lấy bàn tay đang ôm mặt Ngân Hà thì cô hoảng hốt lùi lại một bước.

“Cậu làm gì vậy?”

“Không gì cả. Tớ chỉ muốn kiểm tra xem mặt cậu có sao không?”

“Thôi nào, cậu cứ để cậu ấy xem, biết đâu phải xịt thuốc đấy”

Tâm trạng Ngân Hà bị xáo trộn, cô thực sự không biết nên làm sao, nếu cứ từ chối có phải là đang nói với mọi người cô quá để tâm đến cậu ấy không. Giả sử không phải Giang Nam mà một người khác có lẽ cô cũng không có phản ứng mạnh mẽ đến như vậy. Hoặc giả sử cô cũng phũ phàng từ chối một bạn nam nào đó xem vết thương cho cô, biết đâu mọi người sẽ nghĩ cô có ác cảm với người khác giới. Dù gì khiến bản thân trở nên khác biệt cũng là điều mà cô không muốn. Ngân Hà đành để mọi việc diễn ra, nhưng trong lòng thực sự là một cuộc đấu tranh dữ dội. Một cảm giác vừa lo sợ vừa hồi hộp xâm chiếm cơ thể. Cậu ấy ở gần thế kia, liệu cô có thể che dấu được tình cảm của mình không? Liệu có phải cậu ấy đang quan tâm cô không? Liệu hôm nay mặt cô có ưa nhìn, tóc cô có gọn gàng không? Đương nhiên Giang Nam sẽ không biết được những thứ hỗn tạp trong cái đầu nhỏ bé ấy, khi cậu ấy tiến lại gần cô thấy trái tim mình nhảy nhót loạn xạ, hô hấp dường như rất khó khăn. Cô bỏ bàn tay ôm lấy khuôn mặt đang nóng rần rần không biết là do đau hay là do xấu hổ. Rồi khuôn mặt cậu ấy sát lại gần, phóng đại ngay trước mắt. Rồi trong cái tích tắc ngoài dự định ấy, cô bất chợt có một quyết định táo bạo. Cô không né tránh mà nhìn thẳng vào mắt cậu ấy. Có lẽ trong vô thức, những nơ ron thần kinh xấu hổ cũng tạm thời đi vắng, có lẽ đâu đó trong cô ý thức được rằng đây sẽ là cơ hội duy nhất cô có thể nhìn thẳng vào cậu ấy, ở khoảng cách gần mà không bị phán xét. Cậu ấy đẹp quá, một vẻ đẹp rực rỡ như nắng mai, tươi tắn như đóa hoa hồng. Đôi mắt cậu ấy như hai vì sao sáng khẽ lướt qua mắt cô, rồi đậu vào bên má đang bị sưng. Chiếc má lúm khe khẽ thoắt ẩn thoắt hiện theo từng nụ cười, tiếng nói.

“Các cậu đưa cậu ấy vào phòng y tế chườm đá đi. Tớ nghĩ nếu cứ để vậy má cậu ấy sẽ sưng đỏ cả tuần đấy”

“Nghiêm trọng vậy sao?”

“Không nghiêm trọng, nhưng không xử lý thì sẽ bị sưng tấy đến hôm này đội đá chính cậu ấy sẽ không cổ vũ được đâu”.

“Cảm ơn cậu”.

Ngân Hà lí nhí rồi cùng Anh Đào đi xuống khu y tế. Từ lúc nãy đầu óc đã mơ hồ, nên giờ cảm thấy bước chân không thật chút nào, hay là cô đang bước trên mây?

Ngân Hà vô thức đưa tay sờ lên má, giờ chỉ nghĩ lại thôi mà mặt cũng nóng ran. Cảm giác lúc này cũng chân thật như  mười năm về trước. Đúng là tình yêu, chỉ cần đơn phương thôi cũng đã đủ hạnh phúc rồi.

………

“Cốc..cốc”

Tiếng gõ cửa bên ngoài.

“Mẹ vào được chứ?”

Ngân Hà cầm tay nắm mở cửa ra.

“Xong việc chưa con?”

“Xong rồi mẹ, giờ chỉ còn một ít đồ đạc cần dùng tối nay, sáng mai gói ghém nốt”

Mẹ đi vào phòng ngồi xuống giường, Ngân Hà kéo ghế ngồi xuống đối diện mẹ.

“Vất vả cho con rồi, mẹ bảo cứ để bố mẹ ở căn nhà này, con gắng dành dụm tiền sau này còn làm của hồi môn. Lấy chồng không có gì mang theo sẽ khiến cho bản thân không có tiếng nói, sau này cuộc sống chung sẽ thiệt thòi ít nhiều”

Mẹ lại thế rồi. Từ lúc bệnh tình ổn định mẹ lúc nào cũng nhắc nhở cô chuyện lấy chồng. Đối với mẹ, việc cô kết hôn là sứ mệnh cả đời của mẹ, cũng là sứ mệnh cả đời cô.

“Mẹ yên tâm. Sau này con sẽ lấy một người chấp nhận tất cả cuộc sống của con, chấp nhận gia đình mình. Gặp phải người lấy của cải làm trọng có phải cũng không nên gả đúng không?”

Mẹ thở dài cầm lấy tay cô. Tay mẹ lạnh lẽo, nhăn nheo, không một vết chai vì đã mười năm nay không thể lao động.

“Cũng tại mẹ đau ốm khiến con vất vả”.

Ngân Hà nhấc ghế đứng lên rồi ngồi xuống giường bên cạnh mẹ. Mẹ lúc nào cũng thế, lúc nào cũng tự trách mình, lúc nào cũng dễ xúc động. Bác sỹ đã dặn dò rất nhiều, bệnh tình của mẹ phải giữ tâm trạng ổn định. Đôi lúc cô tự hỏi có nên gặp gỡ một người nào đó rồi kết hôn cho bố mẹ yên tâm không, nhưng suy đi nghĩ lại, nếu sau này phát hiện ra cô không hạnh phúc, có lẽ bố mẹ sẽ đau khổ trăm phần.

“Mẹ yên tâm, con vẫn đang tìm kiếm một chàng rể tốt về cho bố mẹ”

“Con nói thật sao?” Mẹ nhìn cô đôi mắt chớp chớp. “Con không lừa mẹ đấy chứ?”

Ngân Hà hai tay ôm lấy bờ vai gầy gò của mẹ, một luồng hơi ấm nóng lan tỏa lấy trái tim, bao trùm cả cơ thể.

“Mai Ngân Hà đi công chuyện dùm mẹ nhé?”

Ngân Hà khẽ tách người ra khỏi người mẹ, nhìn một cách ngạc nhiên. Không phải ngày mai cô nên ở nhà giúp bố mẹ dọn đồ hay sao. Mẹ cười vỗ vỗ vào tay cô.

“Có phải giờ các công ty chuyển nhà đều rất chu đáo không. Con không cần lo. Mẹ muốn mai con đi đến nhà bác Tâm cảm ơn dùm bố mẹ. Khi xưa mẹ ốm, chính bác Tâm là người đã chìa tay gia giúp gia đình mình lúc khó khăn nhất. Tiền thì cũng đã trả đủ rồi, nhưng vì mẹ chưa thật khỏe nên bố cứ quẩn quanh chăm lo chưa đến chính thức cám ơn được. Mai con đi cám ơn gia đình bác thay bố mẹ.

Ngân Hà “Vâng” một tiếng trong cổ họng. Đúng là năm đó, nếu không có sự giúp đỡ của gia đình bác Tâm, chưa chắc mẹ cô đã có thể trụ lại đến giờ, cũng chưa chắc cô đã có thể tốt nghiệp được phổ thông, rồi còn bốn năm đại học.

Căn biệt thự bề thế nằm giữa thành phố đã thể hiện sự xa hoa, độ giàu có của gia đình chủ nhà. Nếu bác Tâm không phải là người cùng quê, cùng trưởng thành trong quá trình thiếu niên cùng bố thì Ngân Hà nghĩ gia đình cô không bao giờ có thể có mối liên hệ nào với những người ở tầng lớp này. Người làm nghe tiếng chuông liền đi ra mở cổng. Cũng đã lâu rất lâu rồi, có lẽ là từ mười năm trước, cô chưa đến lại căn biệt thự này. Lần đó mẹ đang nằm viện cấp cứu, bố đón cô từ trường rồi không kịp về nhà đã đưa cô đến căn biệt thự này hỏi mượn tiền. Lúc đó vừa nghe tin mẹ cô đã khóc mếu máo, nhưng vẫn còn nhớ khuôn mặt khắc khổ, vành mắt đỏ hoe của bố. Bác Tâm có lẽ là người tốt, bác ấy ân cần hỏi thăm, rồi mang cho bố một bọc tiền lớn, dặn dò bố cố giữ gìn sức khỏe chăm sóc mẹ, rồi còn nói đừng lo, bao giờ có hãy trả lại tiền cho bác.

Ngân Hà theo người làm rẽ lối  những thảm cỏ xanh mướt, những khóm hoa rực rỡ mỹ miều mà cô không biết tên vì chắc là hoa hiếm nhập từ nước ngoài. Gara bên trái lối đi là bốn chiếc ô tô sang đậu ngay ngắn . Cô không rành về xe nhưng thoạt nhìn đủ biết một chiếc xe có giá trị bằng mấy căn nhà mặt phố. Giữa gian phòng khách lớn trang trí xa hoa là bộ đồng kỵ màu vân gỗ hoành tráng, cô nhận ra bác Tâm đó, bác ấy trông không có gì khác biệt lắm, có chăng là mái tóc ngả màu trắng hơn, người phụ nữ có khuôn mặt phúc hậu ngồi bên cạnh có lẽ là vợ bác ấy, đối diện là một người nam giới ngoài ba mươi trong bộ vét màu xám tro, chân bắt chéo mắt chăm chú vào màn hình điện thoại. Căn phòng vừa rộng vừa lạnh cùng với khí thế những người đang ngồi đó khiến cho cô có cảm giác sờ sợ. Nhìn căn nhà và chủ nhân của nó cô tự hỏi không biết món quà mẹ chuẩn bị có bị coi thường không, nhưng thôi kệ, người như họ chắc một tuần cũng phải tiếp vài người thuộc tầng lớp như cô đến nhờ vả hoặc cảm ơn.

“Cháu chào bác. Cháu là con bố Ninh mẹ Hòa. Hôm nay cháu thay mặt bố mẹ đến đây hỏi thăm sức khỏe hai bác”

Nghe đến đây bác Tâm đưa cái mục kỉnh ra khỏi mắt nhìn, có vẻ đang muốn định tâm để kết nối hình ảnh cô trước mặt với hình ảnh đứa trẻ mặt méo xệch, khóc nhếch nhác mười năm trước. Sau một thoáng ngỡ ngàng bác đã nhận ra.

“Ồ, bác nhớ rồi. Cháu gái ngồi xuống đây”

Bác Tâm nhìn bá Tâm ra hiệu. Bá Tâm vồn vã đứng dậy, vồn vã đi về phía cô rồi cầm lấy tay cô kéo cô vào ngồi xuống bên cạnh bà. Người nam giới đối diện vẫn đang chăm chú vào điện thoại nghe tiếng người liền nhấc mắt lên.

“Cháu là Ngân Hà con bố mẹ Ninh Hòa đây ư?”

Sự nhiệt tình của chủ nhà làm cho Ngân Hà ngạc nhiên, rồi kéo theo chút bối rối. Thái độ này cũng khác xa tưởng tượng. Cô vẫn nghĩ sẽ là một cuộc nói chuyện khách sáo, rồi cô làm xong nhiệm vụ được giao rồi ra về.

“Mẹ cháu giờ đã khỏe hẳn chưa?”. Bác Tâm đeo kính lại vào mắt, khuôn mặt chất chứa đôi ba phần xúc động.

“Mẹ cháu đã đỡ nhiều rồi, cám ơn bác”

“Bố mẹ cháu vất vả quá, cháu cũng vất vả quá”

“Cũng may giờ mẹ cháu đã ổn định rồi. Bố mẹ cháu có nói cháu đến chơi chuyển lời cảm ơn đến hai bác đã giúp đỡ gia đình cháu lúc khó khăn. Ngày mai gia đình cháu chuyển đến nhà mới, bố mẹ cháu cũng muốn báo tin để hai bác yên tâm”

Bác Tâm xúc động. Bá Tâm ngồi cầm lấy tay Ngân Hà. Hai người đều quá hiểu những khó khăn và gánh vác Ngân Hà đã trải qua cùng gia đình.

“Có nhà mới là tốt rồi. Bác cứ lo ở mãi trong căn nhà chật chội ẩm thấp đó không tốt cho sức khỏe của mẹ cháu ”

“Vâng, nhà mới không thật khang trang, nhưng đủ rộng rãi và ấm cúng, còn có vườn tược, bố mẹ cháu vừa sống gần gũi với thiên nhiên vừa có thể lao động nhẹ nhàng, tốt cho tâm trạng và sức khỏe”

Hai bác bá Tâm rất quý người. Họ hỏi rất nhiều chuyện, hết về sức khỏe của mẹ cô, nhà mới trông như thế nào, công việc sau khi nghỉ hưu của bố, còn hỏi về bản thân cô, làm ở đâu, công việc ra sao, rồi lập gia đình chưa. Cuộc nói chuyện cứ nhiệt tình vồn vã, cứ như là lâu lắm rồi hai bác bá Tâm chưa được tiếp chuyện cùng ai làm Ngân Hà không có thời gian để mắt đến người nam giới đối diện. Thực ra từ nãy giờ anh ta ngồi đó đã để vào tai tất cả, anh ta còn âm thầm nhìn ngắm cô, âm thầm đánh giá cô.

Khi bác bá Tâm ngỏ ý mời Ngân Hà ở lại dùng cơm trưa cô mới ý thức được rằng đã đến lúc mình nên về.

“Ồ không cần đâu, cháu có hẹn về nhà ăn cơm với bố mẹ. Chiều cháu đã phải về Hà Nội công tác rồi!”

“Buồn quá, bác bá mong cháu ở lại đây nói chuyện thêm với hai bác. Ngân Hà này, bố mẹ cháu thật hạnh phúc khi có đứa con gái xinh đẹp và hiểu chuyện như cháu. Lần sau về quê bác mong có thể được gặp lại cháu”

Ngân Hà nắm lấy tay bá Tâm, dù bác bá có là những người giàu có khác xa với gia đình cô nhưng cô vẫn cảm nhận được một sự chân thành ấm áp. Tình cảm mà, có bao giờ phân biệt sang hèn.

“Nhất định có dịp cháu sẽ lại đến thăm hai bác”

Bác Tâm như chợt sực nhớ ra điều gì.

“Mà cháu đến đây bằng taxi đúng không? Để bác bảo người làm đưa cháu về”

Đến lúc này, người nam giới đang ngồi bỗng đứng dậy, anh ta sốc lại vạt áo vét.

“Để con đưa em ấy về, con cũng có việc đi về phía đấy”

Cả ba người đang đưa đẩy nhau bỗng dừng lại ngơ ngác, quả tình nãy giờ mải nói chuyện không ai để ý sự có mặt của Minh Hải.

“Thôi chết bác quên, giới thiệu với Ngân Hà đây là Minh Hải, con trai của hai bác. Anh Hải cũng đang công tác ở Hà Nội, hôm nay về dự đám cưới bạn”

Ngân Hà giờ mới để tâm, anh ta là chủ nhà mà nãy giờ cô mải nói chuyện quên mất sự có mặt của anh ta, cũng thật bất lịch sự. Ngân Hà nhìn anh ta mỉm cười chào. Trong tích tắc đó cô có dịp quan sát. Người nam giới này có thể xếp vào hàng đẹp trai, so với Giang Nam ấm áp và rực rỡ thì anh ta là một loại đẹp tinh xảo vì được chăm chút kỹ lưỡng. Mái tóc vuốt keo ngay ngắn, hàng ria mảnh được tỉa gọn gàng, nước da trắng, lông mày rậm, toàn thân toát lên vẻ sạch sẽ và phong lưu.

“Đúng rồi, để Minh Hải đưa cháu về, dù gì anh ấy cũng tiện, cháu đừng ngại”

“Ồ không cần đâu, cảm ơn hai bác, cảm ơn anh. Cháu còn ghé qua phố thăm dì nữa, không làm phiền hai

bác và anh nữa”

Ngân Hà luôn là thế, nhiều thêm một chút chi bằng bớt đi một chút. Cuộc sống vốn vội vàng, tháng ngày luôn thiếu thốn, hai mươi bốn giờ một ngày đối với cô luôn là tính toán chi li từng chút một. Mối quan hệ này dừng lại chỗ bác bá Tâm là được, cô không muốn thêm một mối quan hệ lại thêm một chút thời gian, đôi khi cũng phiền phức lắm.

Download MangaToon APP on App Store and Google Play

novel PDF download
NovelToon
Step Into A Different WORLD!
Download MangaToon APP on App Store and Google Play