Tiếng Việt
NovelToon NovelToon

ÁNH MẮT QUEN THUỘC

Thông Báo

! Có một điều rất quan trọng khi mọi người ấn vào đây: bộ "Ánh mắt quen thuộc" là teenfic và không dành cho thanh niên nghiêm túc. Ai có nhu cầu đọc vui thì còn chần chừ gì mà không kéo sang chương 1 đọc nhể?

Có một vài địa điểm, tên gọi là không có thật, là hư cấu. Có một vài câu chửi tục t thêm vào cho nó đời thường học sinh VN tí... mọi người cân nhắc khi đọc nha.

Chúc mọi người đọc vui vẻ và cảm ơn vì đã quan tâm đến "Ánh mắt quen thuộc" của t ạ <3

1 - Cái nắng đặc biệt mùa thi

" Xin chào các bạn học sinh tuyệt vời đang có mặt tại đây, mình là Mai Ngọc học sinh lớp A1 của khóa 35 trường trung học phổ thông Cánh Diều.

*Hư cấu

Hà Nội tháng 6 thì chắc chắn phải có những cơn mưa rào, nhưng hai ngày vừa rồi trời oi bức đến khó tả. Dù cái nắng có chói chang đến mấy thì các bạn cũng đã hoàn thành kì thi tuyển sinh vào 10 rồi. Xin chúc mừng tất cả các bạn, mình chỉ muốn nói là màu áo trắng của các bạn rất đẹp...và hãy cùng nhau nở một nụ cười thật hạnh phúc vì ngôi trường này luôn chào đón mọi người. "

Vũ bước ra khỏi phòng thi số 31, trên tay nó là tờ đề thi của môn tiếng anh. Tiếng nói vừa rồi thu hút sự chú ý của Vũ, nó nhìn lên chiếc loa của trường rồi lẩm bẩm trong mồm

" Ở nhà giọng chua như chanh mà đọc cái này nghe tưởng đường không "

Dũng nhìn thấy Vũ trước, nó kéo tay Nhung ở bên cạnh rồi cùng chạy lại chỗ thằng bạn. Theo thói quen Dũng khoác tay qua vai Vũ, nó hớn hở hỏi:

- Làm được bài không?

- Cũng tạm thôi...10 điểm là ít

Nói rồi Vũ cười tít mắt...nó nói thế thôi chứ điểm tiếng anh trên trung bình là may lắm rồi.

- Thư Béo đâu rồi?

- Không biết, đi tìm nó đi

Ba đứa nó cùng nhau đi khắp sân trường để tìm bạn, thấy bóng dáng nhỏ nhỏ đang ngồi ở ghế đá thì Vũ chạy lại rồi ngồi xuống cạnh Thư:

- Sao lại ngồi đây?

- Tao sợ...

- Sợ gì? Sợ điểm cao quá à?

- Không, tao sợ điểm thấp quá...

- Con điên, tao học ngu hơn tao còn không sợ đây này

Bình thường thằng Vũ hay trêu Thư mà hôm nay được việc phết...nó thành công làm cho Thư bớt căng thẳng hơn rồi

- Ừ, mày đỗ thì chắc chắn tao cũng đỗ, nhỉ?

- Đúng, nên là cười nhe cái răng ra

- Biết rồi!

Nhung bảo chúng nó đưa hết đề môn anh cho mình, tự nhiên giọng nói của nó nghiêm túc đến lạ:

- Để về nhà tao check cho...đứa nào dưới 5 tao giết đấy

Hồi lớp 9 Nhung là đứa học trội môn anh nhất nên nó cứ rảnh ra là kèm cho bọn kia học. Nó đã bỏ không biết bao nhiêu công sức ra để giảng cho 3 đứa ngu ngơ kia, giờ chúng nó mà không làm được chắc Nhung tuyệt vọng mất.

Nghe lời đe dọa của cô giáo bằng tuổi thì Vũ cả Dũng bật cười, chúng nó đứng thẳng lưng rồi vỗ ngực rất tự tin:

- Yên tâm, sáng tao thắp hương các cụ rồi nên không dưới trung bình được đâu

- Mày không phải lo, cái đề này tao búng tay cái là xong

Vũ, Dũng, Thư cả Nhung cùng nhau đặt nguyện vọng vào THPT Cánh Diều, mong rằng ngày khai giảng sẽ được đứng tại sân trường này với danh nghĩa là học sinh của trường.

Đã hơn một tháng trôi qua, mọi chuyện vẫn diễn ra như bao ngày. Ngôi nhà nhỏ ở đầu ngõ, chú Quang trồng cây khế ở góc sân từ khi con trai đầu lòng mới chào đời. Thế mà đã 22 năm trôi qua, cây khế ngày ấy giờ cao lớn đủ che cái nắng của ngày hè oi bức rồi.

Năm ngoái chú Quang kê tấm phản gỗ ngay dưới cây khế, cứ chiều chiều là đám bạn của Vũ lại kéo nhau ra đấy ngồi cho mát, thỉnh thoảng lại có mấy quả khế rụng vào đầu... tuy hơi đau nhưng mà khế ngọt nên ăn ngon lắm.

Hôm nay cũng thế, nắng đã đỡ gắt hơn nên Thư cả Dũng lại rủ nhau ra ngồi dưới cây khế để hóng mát. Vũ ở trong nhà đi ra, thấy hai đứa kia thì thở dài rồi đứng dựa lưng vào cửa, nó nói vọng ra ngoài để chúng nó nghe thấy:

- Chúng mày lại sang đây à? Có biết là phiền lắm không?

Vừa mới dứt lời thì Vũ bị mẹ đánh mấy cái vào vai rõ đau, nó suýt xoa ôm vai của mình rồi mếu máo nhìn mẹ:

- Sao mẹ lại đánh con?

- Bạn sang chơi lại ăn nói thế à?

- ...

- Bê đĩa dưa hấu ra kia cho cái Thư cả thằng Dũng đi...hôm nay cái Nhung không sang à?

- Nó đi chơi từ tuần trước rồi ạ

Hai đứa kia thấy thằng bạn bị đánh thì cười tít cả mắt, chúng nó chào cô Phương rồi cảm ơn cô vì đĩa dưa hấu ngon lành kia

- Ừ, mấy đứa ngồi đấy chơi nhé

- Vâng ạ

Vũ mặt mày nhăn nhó, nó bỏ dép ra rồi ngồi lên tấm phản cùng Thư cả Dũng. Vũ đau quá nên cứ lấy tay xoa cái vai rồi kêu ca:

- Đau vãi...tại bọn mày ý

Dũng cười, nó hớn hở quay sang nhìn Thư rồi hỏi:

- Ơ thế là tại bọn mình à?

- Hình như thế bạn ạ

- Thế thì mai mình lại phải sang để thằng Vũ bị đánh tiếp cho vui

- Ý hay! Mai tôi cả bạn lại sang tiếp

Vũ nhìn hai đứa bạn với ánh mắt không thân thiện cho lắm, nó vừa ăn miếng dưa hấu vừa chửi:

- Hai con chó...

Hay chửi nhau là thế nhưng bọn nó làm bạn với nhau cũng hơn chục năm rồi, nhà lại còn gần nhau nên lập nhóm đi nghịch khắp xóm, đếm không xuể những lần đám giặc đấy trèo cổng trốn bố mẹ đi chơi.

Đĩa dưa hấu chỉ còn hai miếng, ba đứa nó nằm dài ra tấm phản. Mỗi đứa một cái điện thoại để chơi game, đột nhiên Thư bật dậy làm hai đứa kia giật mình

- Ê, mai Cánh Diều nhận hồ sơ đấy

Dũng nghe xong thì bật dậy để xem...Vũ vẫn nằm dài ra vì chán, nó thở dài vì mới đây mà đã hết hè rồi. Ở nhà đang vui, nghe đến đi học thì Vũ lại lười ngang.

- Mai á?

- Ừ, mai cả ngày kia trường nhận hồ sơ...bọn mình đi hôm nào?

- Gọi Nhung đi, hỏi hôm nào nó về thì đi hôm đấy

- Ok, để tao gọi nó

Điểm thi có từ tuần trước rồi, chúng nó ai cũng đỗ cả, ai cũng là học sinh của THPT Cánh Diều vì sự cố gắng. Quan trọng hơn hết là chúng nó lại được học cùng với nhau... ngôi trường ấy là nguyện vọng chung, là ước mơ chung.

Tối đến, Vũ nghe thấy tiếng xe của bố mình thì lập tức đứng dậy chạy xuống tầng, nó cười toe toét như một đứa trẻ con:

- Bố có còn nhớ hôm nay là ngày gì không ạ?

- Anh không phải nhắc tôi, tí nữa người ta giao đến...mới nhắc mà đã đến rồi

Chú Quang đi ra cổng nhận đơn hàng được giao đến nhà, Vũ cũng hóng hớt ngó nghiêng đầu nhìn ra. Vũ háo hức đến nỗi mà không đứng im được, thấy bố cầm món quà vào thì nó càng phấn khích hơn.

- Đây, quà cho con trai đỗ cấp 3

- Con xin, con cảm ơn bố

Vũ cười tít cả mắt, nó nắm tay lại, hết đấm vai rồi đấm lưng cho bố, mồm thì liên tục khen bố dạo này đẹp trai phong độ thế. Chú Quang phũ phàng hất tay thằng con trai ra rồi chẹp miệng:

- Thôi mày đi lên phòng đi cho bố nhờ

- Tuân lệnh bố!

Vũ cầm theo hộp quà chạy lên phòng ở trên tầng 2, nó cứ theo thói quen chạy hai bậc thang một lúc, hồi bé nó đã bị ngã gẫy hai cái răng cửa vì trò này nhưng giờ lớn rồi, hai bậc chỉ là chuyện nhỏ.

Mở cánh cửa ra, Vũ vội lấy con dao dọc giấy trên bàn rồi cẩn thận bóc hộp quà... Vũ cầm cái vợt cầu lông được đặt trong hộp lên, nó bây giờ còn không tin vào mắt mình.

Lúc nhìn thấy em nó là Vũ cứ như là yêu từ cái nhìn đầu tiên, nó đã quyết tâm rằng mình phải có bằng được nhưng khó một cái là cái vượt đấy hơi chát... à không, phải nói là quá chát.

Vũ của năm lớp 9, ngồi đếm đi đếm lại số tiền mình đang có nhưng cũng chẳng đủ để mua một phần ba cái vượt mà mình thích, nó tính nếu mà nhịn ăn sáng chắc phải nhịn mấy năm mới được về nên tuyệt vọng lắm.

Ngồi trong lớp học, Vũ nhăn nhó mặt mày vì chẳng thể suy nghĩ ra được cách để mua được cây vợt cầu lông kia. Nó kéo tay áo của thằng ngồi cạnh rồi gọi:

- Dũng!

- Cái gì?

- Cho tao vay đi, tao thích nó lắm

Có một đứa bất lực đặt cái bút xuống bàn, nó quay sang nhìn thằng bạn rồi lại thở dài, Dũng chán nản nói:

- Mày thật sự nghĩ tao giàu thế à?

- Tất nhiên

- Mày sai rồi, mày quá sai luôn

- ...

- Học đi, sắp thi rồi

- Nhưng mà...

- Tao biết mày thích cái vợt đấy rồi, mày nói cả trăm lần rồi đấy

- ...

Dũng mỉm cười, đập tay vào vai Vũ mấy cái như an ủi rồi lại quay ra làm bài tiếp. Vũ không thể để chuyện này cứ mãi xảy ra như này được, nó cầm bút viết bài mà đầu cứ nghĩ mãi về hình bóng của cái vợt cầu lông đấy thôi.

Vậy là Vũ quyết định khi đi học về thì sẽ xin mẹ, biết đâu hôm nay mát trời mẹ nó lại gật đầu đồng ý thì sao?

2 - Không cố tình mà nói lắm

Trống tan học, Vũ cả Dũng lại kéo nhau đi ăn hộp xôi ở quán quen gần trường. Vội ăn xong chúng nó lại xách cặp để đi học thêm đến tối mới về đến nhà, Vũ về đúng lúc mẹ đang nấu cơm tối, nó hớn hở chạy lại đứng cạnh mẹ rồi bắt đầu xin xỏ về cái vợt nó thích.

Nụ cười trên môi của Vũ đã dần tắt, mẹ nó bình thường vẫn hay cho con trai tiền tiêu vặt nhưng bản thân là một người nội trợ, đùng cái nó xin mấy triệu thì lấy ở đâu ra được?

Cô Phương không thèm nhìn con trai vì còn đang bận đổ thịt từ chảo ra bát rồi mang ra bàn ăn, xong tay lại nấu nồi canh đang sôi trên bếp, cô vừa làm vừa nói:

- Mày bán tao đi mà mua này

Câu nói này là quá đỗi bình thường của các bà mẹ, Vũ lững thững đi lại ngồi xuống bàn ăn với khuôn mặt ỉu xìu nhưng vẫn không quên bốc vụng miếng thịt mẹ vừa để trên bàn để cho vào mồm ăn vụng

- Nóng đấy!

- Sức nóng cũng không cản được nỗi buồn của con đâu mẹ ạ..

- Bố nhà anh!

Bảy rưỡi tối, như mọi ngày thì giờ này người đàn ông trụ cột của gia đình mới đi làm về. Nghe tiếng hai mẹ con ở trong bếp, chú Quang cười rồi nói vọng từ phòng khách vang vào:

- Ai gọi bố nó đấy? Có bố nó đây.

- Anh xem con anh kìa, cuối cấp rồi mà suốt ngày vợt với cả cầu thôi

- Thể thao là tốt mà em, con nó như thế là tốt lắm đấy!

Nghe bố nói xong tự nhiên hai mắt của Vũ sáng rực lên, nó đứng phắt dậy rồi chạy lại đứng bên cạnh bố, vừa cười vừa nói:

- Bố cho con tiền mua vợt mới ạ?

Chú Quang nghe con trai cứ ríu rít bên tai về chuyện cho tiền mua vợt thì chợt đơ người ra, chú giả vờ ho mấy cái rồi lảng sang chuyện khác:

- Mẹ nó hôm nay nấu món gì mà thơm thế? Đi tắm rồi ăn cơm thôi

- Ơ...bố!

Nhìn bố vô tình với mình mà lòng Vũ như có ngàn con dao đâm vào, nó xị mặt đi vào bếp nhưng vẫn hạ quyết tâm trong lòng.

Sau bao nhiêu nỗ lực năn nỉ, đến nỗi mỏi cả mồm thì cuối cùng chú Quang cũng đồng ý mua cho nó cái vợt cầu lông kia nhưng với điều kiện là phải đỗ nguyện vọng 1, Vũ lập tức gật đầu ngay...từ lúc đấy là nó chắc chắn rằng mình sẽ đỗ.

Sức học của Vũ ở mức trung bình, sự thật là nó cũng chẳng áp lực về kì thi tuyển sinh vào 10 gì cả, nó cứ ung dung mà học bài như thường thôi. Đối với Vũ, mỗi lúc nó không nhét được chữ vào đầu thì cứ đứng dậy đi đánh cầu cho thoải mái thôi chứ nó chẳng rảnh mà ngồi học thêm đâu.

Có lần sắp thi rồi nhưng Vũ vẫn cầm vợt đã cũ ra sân đánh, mình nó đi trên con đường vắng. Giờ này người ta đang ôn bài chứ không ai rảnh như thằng Vũ với Dũng rủ nhau đi đánh cầu đâu. Vũ vừa đi vừa nhìn cái vợt của mình, nó chẹp miệng

- Nát quá...

Tới gần sân cầu lông hơn, Vũ đang mải nhìn cái vợt nên không để ý ở phía trước. Xuân cả Khôi đã đứng ở đây cãi nhau từ rất lâu rồi, nhìn mặt đứa nào cũng nhăn nhó vì khó chịu. Xuân tức đến nỗi đỏ bừng cả mặt, nó gào lên:

- Con chó! Lần sau đừng có mà rủ tao đi đánh cầu nữa, tao không bao giờ đi nữa đâu

- Ơ hay...không rủ mày tao biết rủ ai?

- Tao chịu, đánh như mày thì tốt nhất là đánh một mình đi!

- Không phải vấn đề ở tao...mà là tại mày đánh ngu đấy chứ liên quan gì?

- Tao có bảo tao đánh hay đâu? Mày bảo là mày nhường tao nhưng mà mày có nhường đâu?

- Thì tại...

- Thôi! Cái lý do của mày mà làm mắt tao không sưng nữa thì mày hẵng phọt ra

Nói rồi Xuân lấy ngón trỏ chỉ vào mắt trái đang sưng đỏ lên của mình, nó lườm Khôi bằng ánh mắt rực lửa. Khôi thấy mình cũng có lỗi, nó lí nhí:

- Lý do chứ có phải thuốc đâu mà đỡ sưng mắt được..

- Thế thì ngậm mồm luôn, tao đi về tao mách mẹ mày đây

Xuân quay lưng lại rồi đi, nó dẫm chân mạnh đến nỗi mà Khôi tưởng có động đất đến nơi. Khôi giơ tay của mình ra rồi hét lên cho Xuân nghe thấy

- Vãi cả mách mẹ...mày cũng cấu tao chảy máu mà? Sao mày bẩn tính thế?

Thấy Xuân không quan tâm nên Khôi cũng không nói nữa, nó quay đầu lại đi ngược hướng với Xuân. Bây giờ Xuân đang rất cáu, thằng Khôi đánh cầu vào mắt nó thì đương nhiên nó phải cấu cho chảy máu rồi...có qua có lại thì đúng rồi còn gì nữa? Bẩn tính cái gì mà bẩn tính?

Xuân tức quá nên ném luôn quả cầu trong tay đi...nó chợt nhận ra mình vừa làm một điều không nên. Xuân vội chạy lại chỗ người vừa bị nó ném quả cầu vào đầu

- Bạn gì ơi...bạn có sao không? Mình xin lỗi... mình không biết bạn ở đấy

Vũ nhìn chằm chằm vào Xuân làm nó sợ run cầm cập. Xuân lóng ngóng tay chân vì nó không biết làm gì cả, nó đang sợ lắm...Xuân còn sợ là cái thằng kia sẽ đấm nó một cái gẫy cả hàm răng nên tiếp tục xin lỗi:

- Mình xin lỗi...là vô tình thật mà, chỉ là vô tình quả cầu trúng bạn thôi

- Có bảo cố ý đâu mà nói lắm

- Hả...?

Vũ chẹp miệng rồi đi vào sân cầu, Xuân thì vẫn đơ người ra vì câu nói vừa nãy nhưng nó không bị ăn đấm là may rồi. Thấy bóng lưng đấy dần xa thì Xuân mới thở phào, nó đặt tay lên tim mình:

- Mẹ...muốn bay cả tim ra ngoài...mắt của nó gắn dao à mà nhìn sợ thế?

Xuân lắc đầu, nó vỗ hai tay vào má rồi bình tĩnh lại...nó đã hoàn toàn quên chuyện mình có lỗi vừa này rồi. Giờ trong đầu nó chỉ có mặt thằng Khôi, Xuân phải nhanh nhanh đi về để mách mẹ Khôi vì nó đã dám làm mắt của Xuân ra nông nỗi này.

Đấy là chuyện của mấy tháng trước, mùa hạ năm nay gắn liền với những nụ cười rạng rỡ trên môi, nó chứa đựng hạnh phúc và tự hào vì đã luôn hết mình cố gắng. Thành tích của các học sinh khoác trên mình chiếc áo trắng cùng chút nắng mang niềm vui lan tỏa sáng rực cả một khoảng trời.

Ngày nào Vũ cũng ngồi ngắm nghía cái vợt, ít thì chục phút...nhiều thì nửa tiếng. Cái hôm gặp con nhỏ mắt sưng húp lên kia...hôm đấy đúng là toàn chuyện xui ập đến, đã bị quả cầu vào đầu còn bị gãy cả vợt . Giờ thì Vũ đã có vợt mới rồi, nó cầm điện thoại lên gọi cho Thư cả Dũng rồi rủ chúng nó đi đánh cầu.

Vừa mới bước ra khỏi phòng, Vũ dừng lại vì có một con quái vật phòng đối diện đang làm chướng ngại vật của nó, Vũ khoanh tay vào rồi hất cằm:

- Làm sao?

- Cho tao vay năm chục đi

- Chịu, tao làm gì có tiền

- Điêu vừa thôi, mày mà không có tiền tao đi đầu xuống đất!

- Thế thì mày đi đầu xuống đất nhanh lên còn kịp

- Ơ, cho vay đi

- Đã bảo là không có rồi, xin anh Huy ý

- Hôm qua vừa xin rồi...hôm nay lại xin thì ngại lắm luôn

- Thế thì chịu, sĩ diện thì chết!

- Ơ

Ngọc giữ tay Vũ lại, nó lại dùng ánh mắt đáng thương kia nhìn Vũ thật lâu. Vũ như muốn phát điên, nó hất tay Ngọc ra rồi lấy trong túi ra tờ 1 nghìn:

- Cả gia tài của tao đấy, cứ cầm đi không phải ngại đâu

Nói rồi Vũ chạy xuống nhà, Ngọc cầm tờ 1 nghìn trong tay rồi thở dài...nó đã nghèo rồi mà thằng em trai của nó còn nghèo hơn nữa, đã thế còn oai oai tưởng mình giàu lắm.

- Thằng chó!

Nhà có 3 anh em, anh Huy con trai đầu và giờ đang làm giáo viên dạy võ, kiếm được tiền rồi nên thỉnh thoảng nó vẫn hay cho mấy em ít tiền tiêu vặt. Ngọc với Vũ thì vẫn đang học cấp 3, một đứa lớp 12 một đứa lớp 10.

Với anh Huy thì có thể nhưng giữa Ngọc và Vũ thì nhất định là không có chị em gì cả. Từ hồi bé thì chúng nó đã coi nhau như ngang vai ngang vế, bị bố mẹ mắng mấy lần rồi nhưng mồm vẫn gọi mày xưng tao.

Cứ ở nhà với nhau là hai đứa nó sẽ đấu võ mồm đến khi nào chán thì thôi, cái nhà này mà yên bình thì chắc chắn là Ngọc với Vũ không có ở nhà. Có lần Vũ bị ngã gẫy hai cái răng vì đi lên cầu thang cứ đi hai bậc, nhìn Vũ chật vật ăn cơm mà Ngọc cười ra nước mắt

- Không được cười!

- Tao thích cười, buồn cười là phải cười chứ?

- Mẹ ơi...nó cười con

Cô Phương cũng buồn cười, lấy tờ giấy lau nước mắt cho con trai rồi từ từ nói:

- Chị cười con là sai nhưng con không được gọi chị là nó, nghe chưa?

- Con biết rồi ạ...nhưng mà...nó cười con!

Chú Quang cả Huy cũng bất lực, nói mỏi mồm rồi nhưng mà Vũ không chịu sửa vì đã quen mồm từ bé rồi.

Mà bây giờ Vũ gọi Ngọc là chị thì Ngọc cũng chê ra mặt, nó bảo là nghe cứ bị chối tai nên là mày tao cho nó dễ sống.

Download MangaToon APP on App Store and Google Play

novel PDF download
NovelToon
Step Into A Different WORLD!
Download MangaToon APP on App Store and Google Play