Tiếng Việt
NovelToon NovelToon

Anh Túc, Dã Quỳ Và Em

C1 : Về Bản

Sắc vàng của dã quỳ đã phủ kín hai sườn đồi, chúng được chia cắt bởi con đường đất chính giữa nhiều sỏi đá, đây là đường dẫn đến bản Mường Phả nơi Thanh Lam tình nguyện xin đến làm giáo viên, mang theo con chữ từ dưới xuôi đến với các em nhỏ vùng cao.

Xốc lại balo trên vai, tay kéo theo vali đồ đằng sau, đường đất sỏi nhiều Thanh Lam kéo vali một cách khó khăn. Bây giờ là 11 giờ trưa, mặt trời đã lên đến đỉnh đầu, nắng nóng chiếu xuống thật oi bức khiến hai gò má của cô ửng hồng. Do sáng dậy sớm, đi xe đường dài khá mệt mỏi nên Thanh Lam ngủ quên, mãi đến khi chị Hoà gọi hỏi cô đến đâu rồi thì Thanh Lam mới bừng tỉnh, xe cũng vừa đến nơi.

Bản Mường Phả thuộc huyện Phù Rai tỉnh Sơn La, Việt Nam. Là một bản vùng cao, chủ yếu là người dân tộc Mông sinh sống, cuộc sống vẫn còn khó khăn túng thiếu. Thanh Lam lau mồ hôi trên trán, phía xa xa một chiếc xe máy đi tới, chị Hòa chạy trên con xe wave đến rước Thanh Lam, chị cũng là một trong số những giáo viên tình nguyện đến đây dạy học, đã làm được một năm.

" Sao không đứng ngoài bến chờ chị đón, lội bộ làm gì cho mệt ", chị Hoà quay đầu xe, vừa cột vali của Thanh Lam lại đuôi xe vừa nói

" Em đi dần thôi, phiền chị quá, hôm nay không có lớp hả chị "

" Nay chủ nhật, chị cho mấy em nghỉ tiện đón em luôn, nào lên xe chị đèo về ".

Thanh Lam lên xe cho chị Hoà đèo, xe lăn bánh chạy bon bon, lướt qua sườn đồi hoa dã quỳ, qua vài đoạn đường uốn lượn, đến lưng chừng đồi thì dừng lại một căn nhà gỗ khá cũ.

" Đây là nhà do trưởng bản dựng cho chúng ta ở tạm, nhìn hơi cũ thôi nhưng cũng kiên cố lắm, biết em tới nên tuần trước chị có nhờ mấy trai bản qua sửa sang lại một chút, làm rộng hơn xíu, cũng gần xong rồi chỉnh lại gian bếp nữa thôi, chắc chiều họ qua ", Chị Hoà dắt xe vô dựng trước sân, tháo vali của Thanh Lam xuống bê vào nhà.

Thanh Lam cũng bước vào theo, bên trong nhà cũng không có nhiều vật dụng, chỉ có một bàn gỗ nhỏ để chị Hoà làm giáo án, một chiếc nệm ở góc nhà cùng một vài đồ dùng khác, nhìn một lượt Thanh Lam thấy một cánh cửa, mở ra bên trong hoá ra lại là một căn phòng nhỏ.

" Phòng của em đấy, biết giới trẻ tụi em thích riêng tư nên chị nhờ trai bản ngăn phòng lại, chị có mua chiếu với nệm rồi, trải vào làm phòng ngủ, sáng mai có chợ phiên, để chị nhờ A Pao đưa em đi, mua cái bàn về để sách vở "

" Dạ chị "

Ăn trưa xong Thanh Lam liền nghỉ ngơi, đi đường dài khá mệt nên cô chợp mắt ngủ thêm một chút. Tiếng búa gõ " Cộc..cộc " đánh thức Thanh Lam dậy, cô rửa mặt ở chum nước gần bếp cho tỉnh táo, đi ra ngoài đã thấy hai ba trai bản đang trèo lên nóc nhà cố định mái nhà, nổi bật là một chàng trai đang cởi trần cầm búa gõ, từng cơ bắp trên cánh tay nhìn thật rắn chắc, bả vai cùng tấm lưng rộng, xuống một chút là đường nhân ngư mê người, anh đang quay lưng lại với cô nên không phát hiện Thanh Lam nhìn mình đến ngây ngốc.

Dù gì cô cũng mới chỉ 22 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học sư phạm thì xin lên đây, trước đó cũng chẳng có bạn trai, những anh trai cơ bắp như này là bạn cùng phòng cho cô xem qua điện thoại, nay mới tận mắt thấy ở ngoài.

Thu lại ánh mắt, Thanh Lam nhớ hình như chị Hoà có mấy quả chanh dây, cô định hoà đường cho mấy người họ uống, dù sao họ cũng giúp sửa nhà, nghĩ là làm Thanh Lam vô bếp, cắt chanh dây cho vô bình nước rồi lấy đường hoà nước chanh dây, may sao khi nãy trời nóng, lúc đi qua chợ về đây chị Hoà có ghé mua ít đá để ở thùng xốp giữ nhiệt, Thanh Lam liền bỏ thêm đá vào.

Trời cũng đã dần ngả về chiều, giữa sân có cây xoài to, bóng cây rất mát, Thanh Lam bê bình nước ra đó, nhìn lên mái nhà gọi :" Mấy anh gần xong chưa, xuống nghỉ ngơi một chút, tôi có hoà nước chanh đường này "

Đám trai bản nghe tiếng gọi quay xuống, dưới sân là cô gái có nước da trắng mịn, mắt to tròn đen láy, khắp bản Mường Phả họ chưa thấy ai đẹp như vậy, cả nhóm liền nhốn nháo, A Pao nhìn chàng trai cơ bắp kia gọi :" Phong , xuống uống nước, cô giáo mới xinh đẹp quá, lại còn tốt cái bụng "

Chàng trai tên Phong quay đầu nhìn xuống, ánh mắt chỉ lướt qua Thanh Lam, quăng chiếc búa trên tay xuống mái nhà rồi từ từ đi xuống bậc thang, đến khi còn hai ba bậc thì nhẹ nhàng nhảy xuống. Thanh Lam lúc này mới nhìn rõ mặt chàng trai, gương mặt góc cạnh đẹp đẽ, đặc biệt là đôi mắt sáng rực rất cuốn hút, nhìn anh chắc là hơn tuổi cô. Thu lại ánh mắt, Thanh Lam bưng ca nước chanh rót cho mỗi người một ly, tiếng ực ực vang lên, A Pao cùng một người nữa đã uống xong ly nước, chỉ còn lại Phong vẫn cầm trên tay.

" Sao anh không uống, không khát à "

Nghe Thanh Lam hỏi, Phong cũng không trả lời, chỉ cầm ly nước lên uống một ngụm sau đó đứng dậy tiếp tục làm việc, Thanh Lam khó hiểu nhìn theo, nói một câu với cô sẽ chết à. Thấy vẻ mặt của cô, A Pao bên cạnh liền lên tiếng.

" Cô giáo đừng hiểu lầm, Phong tốt lắm, chỉ là cái miệng không thích nói thôi "

( Cập nhật chương mới nhất tại Novel toon, Manga toon - tác giả Hy Văn )

C2: Dạy Học

Thanh Lam nghe xong liền quay qua trò truyện cùng A Pao và những trai bản khác, họ kể cho cô rất nhiều chuyện ở đây nhờ vậy Thanh Lam cũng hiểu hơn được phần nào về phong tục, lối sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Ánh nắng chiều tà chiếu qua khe lá rọi thẳng xuống đất, A Pao nhìn trời vội đứng dậy nói :

" Thôi cô giáo cứ ở dưới này chơi, bọn tôi lên làm cho xong cái mái nhà rồi còn về "

" Vâng, vất vả cho mấy anh rồi "

" Không có cái chi, cô giáo dạy bọn trẻ biết con chữ thì bù lại bọn tôi làm nhà cho cô giáo tránh nắng tránh mưa, sau có việc gì cứ gọi cho tôi, tôi là A Pao con trưởng bản "

" Tôi biết rồi, à mai A Pao chở tôi đi chợ phiên mua cái bàn về để sách vở có được không, tôi không biết đường ", Thanh Lam nhớ chị Hoà có bảo nhờ người tên A Pao, chắc là người này rồi, tiện gặp cô hỏi luôn vậy.

" Mai thì không tiện rồi, tôi còn phải qua nhà A Lí có việc, hay để tôi nhờ người khác chở cô đi ", nói xong A Pao hướng lên mái nhà gọi.

" Phong ! Mai chở cô giáo đi chợ phiên được không, tôi bận không chở được "

" Được ", giọng nói lạnh lùng vang lên, Thanh Lam cảm thấy người đàn ông này thật khó gần, đến nói cũng kiệm lời. Cả nhóm trai bản rất nhanh đã làm xong ra về, Thanh Lam cảm ơn họ một lần nữa rồi vô nhà, tới giờ vẫn chưa thấy chị Hoà về cũng không biết chị đi đâu, Thanh Lam ngồi đợi một lúc sau đó đi tắm.

Trời bắt đầu tối dần, cơn gió lạnh kéo theo những chiếc lá khô phát ra âm thanh xào xạc ngoài sân. Tắm xong Thanh Lam đi nấu cơm, vo gạo vào xoong gang đặt lên bếp củi, nhét thêm vài ba cây củi bắt đầu nhóm lửa, việc này cô cũng không thạo vì khi còn ở nhà đều nấu bằng bếp ga.

Khoảnh 15 phút sau ánh lửa vàng mới bùng lên xua đi làn khói trắng trong gian bếp, Thanh Lam hít phải khói ho khụ khụ một hồi, mắt cũng đỏ lên. Thanh Lam ngồi canh bếp tiện thể nhặt rau, sáng ghé chợ chị Hoà có mua mớ rau muống, cô tính đem luộc lấy nước rau ăn luôn. Nước rau muống thêm chút gia vị vắt quả chanh vào ăn rất ngon.

Nhặt xong mớ rau thì có tiếng xe máy ngoài sân, chắc là chị Hoà về, Thanh Lam vội chạy ra ngoài xem có đúng không.

" Chị đi đâu về muộn vậy, em ngủ dậy đã không thấy chị rồi "

" Chị qua nhà học sinh, tận đồi bên kia hơi xa, đường còn khó đi nữa "

" Có chuyện gì à "

" Bé đó tên Giàng Thị Mí học rất giỏi, mấy buổi gần đây lại không thấy đi học nữa, nghe mấy đứa khác bảo bố mẹ không cho đi, chị phải lên nhà thuyết phục từ trưa đến giờ mà đã được đâu "

" Sao đang yên lại bắt ở nhà vậy chị "

" Bố em nghiện nặng có làm gì đâu, còn mẹ với cả hai đứa em nhỏ nữa, giờ ở nhà đi làm phụ mẹ chăm em "

" Vậy giờ phải làm sao chị "

" Chị cũng chưa biết, nghiện ngập khó nói lắm, mà Mí học được chị không nỡ để bé nghỉ, mai chị lại lên nhà xem sao "

" Để em lên cùng chị "

" Thôi mai em cứ dạy làm quen với các bạn đi, mình chị đi được rồi "

" Vâng chị ", nói xong Thanh Lam giục chị Hoà đi tắm còn mình vô tiếp tục nấu cơm. Bữa tối khá đạm bạc chỉ có rau muống cùng ít lạc rang muối, chị Hoà nhìn mâm cơm hỏi Thanh Lam.

" Em ăn được không, dưới xuôi ăn uống thịt cá nhiều, lên đây lại chẳng có, nào chợ phiên mở thì mới mua được thôi, ăn tạm đi mai chợ phiên mở rồi "

" Không sao đâu chị, em ăn uống dễ lắm không đòi hỏi gì đâu "

Chị Hoà nghe Thanh Lam nói lại cảm thấy quý cô hơn, đâu phải ai cũng có thể từ bỏ cuộc sống đầy đủ để lên vùng núi cao túng thiếu, cuộc sống khó khăn như vậy. Ăn cơm xong Thanh Lam sắp xếp lại đồ đạc, ngồi nói chuyện với chị Hoà một lúc rồi hai người đi soạn lại sách vở, mai sẽ là buổi đầu tiên Thanh Lam đứng lớp.

Sáng hôm sau Thanh Lam dậy sớm thay một bộ đồ mới, ôm theo sách đi cùng chị Hoà lên trường. Chiếc xe máy chạy qua những đoạn đường nhỏ, khoảng 10 phút sau thì đến. Trường là một căn nhà gỗ được chia ra làm hai phòng nhỏ , bàn ghế bên trong cũng hơi cũ kỹ, có mấy em đã đến sớm đang ngồi. Chị Hoà chỉ cô vô một trong hai phòng học, bảo có cô dạy nên lớp buổi chiều sẽ cho học luôn buổi sáng, trước kia chỉ có mình chị Hoà phải chia ra hai buổi.

Sáng nay đi khá sớm nên giờ học vẫn chưa tới, Thanh Lam ngồi đợi sẵn tiện trò chuyện làm quen với mấy bạn nhỏ, nhìn những đứa trẻ quần áo phong phanh cũ kỹ Thanh Lam lại thấy quyết định lên đây là đúng đắn. Trong lúc trò chuyện những học sinh khác cũng đi bộ đến, thấy đã đủ học sinh Thanh Lam bắt đầu giới thiệu về mình rồi dạy học. Lớp này là những em mới học, hiện tại sẽ dạy chương trình của lớp 1.

Dạy học say sưa Thanh Lam không để ý ngoài khung cửa sổ có một cặp mắt đang dõi theo cô, vẻ mặt vô cảm Phong đứng đó nhìn người con gái đang đứng trên bục giảng, chữ viết và tâm hồn đều thật đẹp.

( Cập nhật chương mới nhất tại Novel toon, Manga toon - tác giả Hy Văn )

C3: Đi Chợ Phiên

Buổi học đầu tiên nhanh chóng kết thúc, Thanh Lam tạm biệt các em nhỏ không quên nhắc nhở chúng đi về cẩn thận. Đến khi trong lớp không còn học sinh nào Thanh Lam mới quay lại thu dọn sách vở chuẩn bị ra về.

Ra đến cửa thì thấy chị Hoà cũng vừa dạy xong, cô chưa kịp lên tiếng thì chị Hoà đã vẫy tay gọi :

" Phong ! Bên này em "

Bóng dáng người đàn ông cao to từ đằng sau lướt qua người Thanh Lam đến bên cạnh chị Hòa, sau đó giọng nói trầm ấm của anh vang lên :" Chị dạy xong rồi à, bây giờ chúng ta đi luôn chứ "

" Không phải chị, là Thanh Lam giáo viên mới tới, chị còn phải ghé nhà học sinh ở đồi bên kia không chở em ấy đi được, đành nhờ em vậy "

Nghe thấy tên mình được nhắc đến Thanh Lam cũng tiến lại gần, nhận ra là người đã sửa nhà hôm bữa, cô liền nói :" Tôi muốn đi mua một cái bàn nhỏ để sách vở mà không biết đường "

" Vậy đi thôi, tôi chở cô đi ", nói rồi Phong chào chị Hoà quay người đi ra xe, Thanh Lam thấy vậy cũng tạm biệt chị Hoà rồi chạy theo. Phong lúc này đã yên vị trên con xe Yamaha MT-03, thấy cô chạy đến liền quăng qua cho cô một chiếc mũ bảo hiểm, Thanh Lam bất ngờ đưa tay chụp nắm được quai mũ, cô thở phào một hơi, xém tí là rơi rồi.

Chiếc xe nổ máy dần lăn bánh, Thanh Lam ngồi sau yên lặng cài khoá mũ bảo hiểm, nhìn người đàn ông trước mắt không khỏi mắng thầm, cô mà biết đường cũng chẳng cần đến anh, người gì không tử tế chút nào hết. Dĩ nhiên những câu này người cầm lái đằng trước sẽ chẳng thể nghe được.

Xe chạy qua lưng đồi, chỗ này đất sỏi đá nhiều, Phong thả chậm tốc độ lại, bỗng nhiên anh bóp mạnh phanh xe khiến Thanh Lam bị dồn về phía trước, cả người áp sát vào tấm lưng rộng của Phong, chiếc xe dừng hẳn Thanh Lam vội chống tay lên lưng anh ngồi lại đàng hoàng, nhìn Phong lên tiếng :

" Anh đi kiểu gì vậy, sao tự nhiên lại phanh gấp thế"

" Có con rắn bò qua đường "

" Bò qua thì cũng phải từ từ chứ...hả..cái gì rắn bò qua.. rắn...rắn á..đâu..nó đâu rồi ", Thanh Lam nghe thấy rắn vội nhấc chân cao lên, tay cũng túm lấy áo của Phong, miệng lắp bắp còn mắt thì ngó nghiêng xung quanh.

" Đi rồi ", Phong quay lại nhìn cô nói, thấy hành động của cô thì phì cười, Thanh Lam thấy anh cười liền ngẩn người...đẹp thật.

" Sao vậy, bị rắn hù mất nửa hồn vía rồi à "

" Làm..làm gì có..chỉ là thấy anh cười rất đẹp, anh nên cười nhiều hơn, đừng suốt ngày trưng ra cái bộ mặt khó gần kia "

" Tôi có phải bệnh nhân tâm thần đâu mà cười cả ngày ", Phong nổ xe tiếp tục đi, Thanh Lam ngồi sau nghe câu trả lời của anh thì câm nín, cô dứt khoát quay mặt đi không thèm để ý đến Phong nữa, cứ vậy bỏ qua mất vẻ mặt hơi đỏ vì ngại của ai kia.

Chợ phiên được tổ chức trên một khu đất rộng bằng phẳng, xung quanh là đồi núi vây quanh. Chiếc Yamaha MT-03 từ từ chạy vào trong chợ, Phong kiếm một chỗ để gửi xe rồi dẫn Thanh Lam đi tìm chỗ mua bàn, dọc đường có rất nhiều người nhận ra anh.

" Phong ! Nay có ăn rau rừng không, tôi mới hái non lắm "

" Để bữa khác, nay tôi không ăn ở nhà "

" Phong ! Đi chợ à, đây là bạn gái phải không, con cái nhà ai cái mặt xinh quá "

" Không phải, đây là cô giáo mới về, tôi chở đi mua đồ dạy học "

" Anh cũng quen biết rộng nhỉ, anh làm công việc gì ở đây vậy, nhìn anh hình như cũng là người nơi khác đến ", Thanh Lam thấy tò mò liền hỏi Phong, hình như người ở đây rất quý anh thì phải

" Tôi bán thuốc cho họ ", Phong trả lời ngắn gọn

" À...thì ra anh là thầy thuốc, lên tận đây để khám chữa bệnh cho bà con, anh tốt bụng thật "

" Con mắt nào của cô nhìn ra tôi làm thầy thuốc vậy, thuốc tôi bán không giống với những loại thuốc khác "

" Sao lại không giống "

" Tôi bán thuốc phiện, giờ thì cô hiểu chưa "

" Cái gì...thuốc phiện, anh đang đùa tôi à "

" Tôi đâu rảnh mà đùa, tin hay không tùy cô "

Thanh Lam nghe Phong nói không khỏi ngạc nhiên, không lẽ anh ta buôn bán thuốc phiện, thứ thuốc gây nghiện khiến con người tâm trí đảo điên. Nhưng sao anh ta lại thoải mái nói ra như vậy, Thanh Lam nghi ngờ nửa đùa nửa thật nói :

" Anh nói ra vậy không sợ tôi báo cảnh sát đến bắt anh đi à "

" Ở cái bản đồi núi bao quanh, đường thì khó đi này, xuống thị trấn cũng mất nửa ngày cô nghĩ cảnh sát có kịp đến bắt tôi không, quan trọng là tôi đây cũng đâu có sợ cảnh sát "

" Anh làm điều sai trái lương tâm không cắn dứt à"

" Cắn dứt hay không cũng đâu đến lượt cô chất vấn, mua bàn đi kìa"

Đúng lúc đến nơi bán bàn gỗ nhỏ, Thanh Lam cũng không hỏi Phong nữa mà tập trung chọn bàn để mua. Mua xong Phong hỏi cô có muốn mua thêm gì không, Thanh Lam nhớ hình như tối chưa có gì ăn, cô liền mua thêm con cá với mớ rau cải. Xong xuôi Phong ra lấy xe chở Thanh Lam về lại nhà. Cô cảm ơn anh rồi xách đồ đi vô, anh cũng nổ xe chạy đi, bánh xe lăn đều khuất dần sau dãy núi.

( Cập nhật chương mới nhất tại Novel toon, Manga toon - tác giả Hy Văn )

Hình ảnh xe của Phong :

Download MangaToon APP on App Store and Google Play

novel PDF download
NovelToon
Step Into A Different WORLD!
Download MangaToon APP on App Store and Google Play