Tiếng Việt
NovelToon NovelToon

Hồ Sơ Ghi Chép A Tỳ Đàm.

Thức uẩn - Ý xứ - Tâm vương.

Nếu đứng trên pháp Tục Đế, ta sẽ có chúng sinh, nam, nữ, già, trẻ, lớn, bé, con người, súc sanh,... tên A, tên B,.. Nhưng khi đứng trên pháp Chân Đế, tất cả đều chỉ là tập hợp ngũ uẩn (sắc, thọ, tưởng, hành, thức), tức những danh sắc mà thôi. • Danh sắc = danh và sắc = thọ, tưởng, hành, thức + sắc uẩn.
NovelToon
NovelToon
NovelToon
Tâm thiện + bất thiện(?) = luân hồi. Tâm thiện và tâm bất thiện sẽ cho quả luân hồi theo giống tiến trình mười hai nhân duyên.
Tâm duy tác = vô sanh. Tâm duy tác cho quả vượt Tam giới gia, không dính bất kỳ chi nào trong mười hai nhân duyên.
Tâm vương theo trên A Tỳ Đàm thì tổng cộng có 84 hoặc 121 nếu tính theo chi thiền. Tuy nhiên, thật chất chỉ có 1 tâm vương mà thôi, nhưng do khi đi kèm sở hữu tâm liền có tính chất khác nhau, nên con số 89 hoặc 121 là con số phân loại các tính chất tâm đó.
Tâm có tổng cộng 84 hoặc 121, nó bao gồm : • 54 tâm Dục giới. • 15 tâm Sắc giới. • 12 tâm Vô Sắc giới. • 8 hoặc 40 tâm siêu thế nếu tính theo chi thiền.
Và khi tính theo tâm hiệp thế (Tam giới), tức lược bỏ bớt các tâm siêu thế thì ta còn đúng 81 tâm : 54 tâm Dục giới + 24 tâm đáo đại.
Nhưng do trong 24 tâm tịnh hảo thuộc 54 tâm Dục giới có tồn tại 8 tâm duy tác mà các bậc Thánh còn nhục thân con người (Hữu dư y niết bàn), cho nên ta cũng buộc phải loại trừ nó ra, vì đang đề cập đến phần hiệp thế - các tâm xách đầu chúng sanh đi luân hồi. Như vậy, ta còn 73 tâm.
Và khi trừ thêm một tâm ứng cúng vi tiếu thì ta còn lại 72 tâm. • Tâm ứng cúng vi tiếu là tâm thuộc về bậc Thánh, tức khi có cái hỷ phát sanh, vị đó sẽ dùng tâm này để cười chứ không giống với các chúng sinh phàm phu khác.
Tiếp theo, ta trừ cho 5 tâm duy tác ở phần 15 tâm Sắc giới, rồi trừ thêm 4 tâm duy tác ở Vô Sắc giới. Như vậy, ta còn 63 tâm hiệp thế (tâm phàm phu)
Tổng kết lại phần này : • 54 tâm Dục giới mà khi ta trừ đi 8 tâm duy tác và 1 tâm ứng cúng vi tiêu, ta còn lại 45 tâm thuộc về phàm phu. • 15 tâm Sắc giới mà khi ta trừ đi 5 tâm duy tác, ta còn 10 tâm thuộc về phàm phu. • 12 tâm Vô Sắc giới khi ta trừ đi 4 tâm duy tác, ta còn lại 8 tâm phàm phu.
Vd : Nếu xét trong cõi Dục giới mà về loài cầm thú (còn Bồ Tát mang thân súc sanh thì xin thỉnh Ngài ra chỗ khác dùm), tâm của nó sẽ như sau : • Tâm Dục giới phàm phu có 45 tâm phàm phu, và khi đem trừ hết 4 tâm thiện hợp trí, trừ tiếp 4 tâm quả hợp trí, ta còn 37. => loài bàng sanh có 37 tâm thôi.
• Tâm quả là phần nương tâm mà có. Vd : Tâm bất thiện tạo nên tâm quả bất thiện. Tâm thiện của Sắc giới sẽ trổ cái tâm quả thiện của Sắc giới.
────୨ৎ────────୨ৎ────𓇼 ⋆.˚ 𓆉 𓆝 𓆡⋆.˚ 𓇼‧₊˚🖇️✩ ₊˚🎧⊹♡
Dục giới.
45 tâm Dục giới ta sẽ chia ra tâm và quả của tâm - các tâm hoạt động và các tâm thụ động (tâm quả).
Các tâm bất thiện bao gồm : 8 tâm tham, 2 tâm sân, 2 tâm si. Còn quả của tâm bất thiện bao gồm : 7 tâm quả vô nhân.
Các tâm thiện bao gồm : 8 thiện. Các tâm quả bất thiện bao gồm : 16 quả = 8 quả thiện hữu nhân, 8 quả thiện vô nhân.
Đúc kết : cái câu phiền não tức bồ đề khi đem xét trên Vi Diệu Pháp nó sai cực kỳ, vì bùn là bùn, sen là sen. Bồ Đề cho quả giải thoát, còn phiền não cho quả luân hồi :)))
Yeyeyee, học và ghi chép xong bài cơ bản rồi kkkkkk
Note : trích voice.
Cá voi có răng.
Cá voi có răng.
Not support
Cá voi có răng.
Cá voi có răng.
Not support

Download MangaToon APP on App Store and Google Play

novel PDF download
NovelToon
Step Into A Different WORLD!
Download MangaToon APP on App Store and Google Play