Thỉnh an

Hôm nay, Nguyệt Lan thức dậy sớm hơn so với những ngày trước. Nàng được A Ngọc hầu hạ rửa mặt, vệ sinh rồi dùng thiện. Lý do dùng thiện sớm là vì hôm nay chiếu chỉ sắc phong của nàng được ban ra, nàng phải đến An Đức Cung để thỉnh an. Ra ngoài thỉnh an xong có khi cũng đã trễ nên A Ngọc chủ trương khuyên Nguyệt Lan dùng thiện sớm, mà Nguyệt Lan cũng không phản đối. Sau khi dùng thiện xong, A Ngọc chải lại tóc, trang điểm cho Nguyệt Lan. Đương lúc A Ngọc chỉnh trang lại trang phục cho Nguyệt Lan, bên ngoài Phúc Khí chạy vào bẩm báo:

-          Công chúa, Lý công công đang trên đường đến, đã gần đến cổng Nguyệt Lam Điện rồi ạ.

-          Ta biết rồi. – Nguyệt Lan gật đầu tỏ ý đã biết.

A Ngọc giúp Nguyệt Lan chỉnh trang lại lần cuối rồi nhanh chóng ra trước sân điện đứng chờ. Lý Diên vừa bước vào thì đã thấy Nguyệt Lan đã đứng đợi sẵn, hắn nhanh chóng tiến về phía Nguyệt Lan, cúi đầu hành lễ.

-          Tam công chúa, nô tài đến truyền ý chỉ của Hoàng thượng.

Nguyệt Lan gật đầu coi như đáp lễ với Lý Diên, rồi nhẹ nhàng quỳ xuống. Lý Diên lấy Thánh chỉ từ tay tiểu thái giám bên cạnh, trịnh trọng đọc lên.

-          Tam công chúa Vệ Nguyệt Lan, tài đức vẹn toàn, xinh đẹp, hiền hòa, hiếu thuận, cẩn trọng khiến trẫm rất vui lòng. Nay ban phong hào Thương Nghi, ba trăm mẫu ruộng đất cùng hai vạn lượng bạc, ghi tạc nuôi dưỡng dưới danh nghĩa Hoàng hậu. Khâm thử.

-          Tạ ơn Phụ hoàng ban thưởng.

Nguyệt Lan khấu đầu tạ ơn rồi đưa tay ra để tiếp thánh chỉ, sau khi đứng dậy, Nguyệt Lan sai Tài Vận lấy một hỉ bao cho Lý Diên.

-          Một chút lòng thành của chủ tử, mong người nhận ạ. – Tài Vận cung kính đưa hỉ bao cho Lý Diên.

Lý Diên cũng không từ chối mà cầm lấy, lòng thầm nghĩ, hiếm có chủ tử nào lại hào phóng được như thế này, trong cung này ai chả muốn thêm, chả có kẻ nào chịu bỏ ra cái gì cả. Lý Diên cũng biết điều mà cúi người trước Nguyệt Lan:

-          Tạ công chúa ban thưởng, người mau chuẩn bị đến An Đức Cung một chuyến đi ạ, nô tài cũng phải quay về bẩm báo mọi việc với Hoàng thượng đây ạ.

-          Phúc Khí, tiễn Lý công công.

Sau khi Lý Diên rời đi, Nguyệt Lan căn dặn một không quên căn dặn trên dưới Nguyệt Lam điện rồi mới đi tiến An Đức Cung thỉnh an. Trên đường đi, Nguyệt Lan bắt gặp Nhị công chúa Vệ Lâm Thư cũng đang trên đường đến An Đức Cung. Nguyệt Lan không biết là Vệ Lâm Thư đến An Đức Cung có việc gì mà phải đi sớm như vậy. Vệ Lâm Thư nhìn thấy Nguyệt Lan, phát hiện ánh mắt như muốn hỏi điều gì đó, không đợi Nguyệt Lan lên Lâm Thư đến gần.

-          Chúc mừng hoàng muội được phong thưởng.

Nguyệt Lan nhún người nhẹ một cái hành lễ với Lâm Thư, khách sáo đáp lại:

-          Đa tạ hoàng tỷ quan tâm. Hình như tỷ đang đi đến An Đức Cung thì phải?

-          Đúng là ta đang trên đường đến An Đức Cung. Hôm nay là ngày đầu tháng, tất cả công chúa đều phải đến An Đức Cung thỉnh an. Có lẽ là vì muội sức khỏe yếu nên từ lâu Hoàng hậu đã miễn cho muội thỉnh an.

Trước nay nàng chưa từng được nghe đến điều này. Miễn thỉnh an sao? Hoàng hậu lấy lí do vì sức khỏe của nàng để miễn thỉnh an hay là có mục đích gì khác. Nguyệt Lan không muốn hỏi lại, vậy là hai người cùng nhau song song đi đến An Đức Cung.

Về phía An Đức Cung, các phi tần và công chúa đã tập trung để thỉnh an Hoàng hậu. Hoàng hậu tại vị của Vệ quốc là đích nữ của Phủ Thừa tướng Vạn gia Vạn Tĩnh Tuyết, bà là nữ nhi thứ ba của  Lão Thừa tướng gia. Thừa tướng hiện tại là huynh trưởng của bà, mẫu thân bà có hai người con trai, con trai lớn chính là Thừa tướng đương triều hiện tại Vạn Tĩnh Văn, đứa con trai thứ là một đại tướng quân đang ở biên cương, người này cũng có rất nhiều lần lập công giúp Hoàng đế, và đứa con gái út hiện đang là Vương phi của Hàn Dụ Vương – đệ đệ của Hoàng thượng. Bà bước lên hậu vị khi mới mười bảy tuổi, bà được phong là Ngọc Đức Hoàng hậu. Hoàng thượng rất kính trọng bà, không chỉ vì bà xinh đẹp mà còn vì bà rất thông minh, luôn biết cách khéo léo giúp đỡ đế vương trong chính sự, cũng quản lý hậu cung đâu ra đó khiến Hoàng thượng rất hài lòng.

Ở An Đức Cung lúc này đang rất nhộn nhịp, ai cũng đang bàn tán về vị công chúa thất sủng bỗng dưng được phong thưởng là Nguyệt Lan. Chính giữa chánh điện là Ngọc Đức Hoàng hậu đang ngồi bình thản uống trà, bên cạnh là Trưởng công chúa Vệ Ngân Bình, lần lượt bên dưới là Trữ phi, đối diện Trữ phi là Hiền Phi, so về độ sủng ái thì Trữ phi được sủng ái hơn, còn nếu xét về thời gian thì Hiền phi có nhỉnh hơn vì Hiền phi được gả khi Hoàng thượng vẫn còn là Thái tử, Trữ phi thì là sau khi lên ngai vàng được tuyển tú mà vào cung. Phía dưới hai người này lần lượt là Cát tần và Nhu tần, Lâm quý nhân, Hàn Thường tại, Mai Đáp ứng và Kim Đáp ứng.

Hiền Phi ngồi tựa ra sau lên tiếng giữa những lời bàn tán to nhỏ:

-          Nghĩ kĩ lại Tam công chúa được sinh ra bởi Huệ Phi, Huệ Phi năm đó…

Hiền Phi đột nhiên dừng lại, miệng thoáng qua một nụ cười mỉa mai, đầu hơi cúi nhìn vào cái khăn trong tay rồi tiếp tục nói :

-          Mấy năm nay, Tam công chúa chưa từng đến thỉnh an Trung cung, mặc dù hôm nay Hoàng thượng đã ban ý chỉ phong thưởng cùng với ghi tạc danh nghĩa của Hoàng hậu. Vậy mà đứa nhỏ hôm nay lại cũng không đến thỉnh an, thật khiến lòng người chua xót nha.

Hoàng hậu nhìn vẻ mặt đắc ý của Hiền phi, sáng sớm hôm nay, khi nghe người đưa tin tới Hoàng thượng ban ý chỉ phong thưởng cho nàng công chúa này, bà cũng rất bất ngờ, từ ngày Huệ Phi mất, Hoàng thượng đã từ lâu không thèm đếm xỉa đến cô công chúa này nữa. Vậy mà hôm nay lại vừa ban phong thưởng vừa ghi tạc nuôi dưỡng dưới danh nghĩa của bà, bà thật lòng có chút khó hiểu.  Nhưng đứa bé đã được giao cho bà thì dù có muốn hay không đứa nhỏ này bất cứ ai cũng không được khó dễ nó.

-          Hiền phi muội muội thật là đa sầu đa cảm. Nguyệt Lan trước nay sức khỏe yếu ớt, là do ta đích thân miễn thỉnh an. Muội nói vậy chẳng hay là đang trách nó bất kính hay là đang trách ta dung túng cho công chúa không có phép tắc. Nếu là vế trước muội yên tâm, ta sẽ nhắc nhở con bé bồi tội với muội, nếu là vế sau thì e là …

Nghe đến đây, Hiền phi muốn phát ra nộ khí, hay lắm, Hoàng hậu vậy mà lại đang bên vực cho cái đứa nghiệt chủng đó. Nếu giờ nàng ta còn tiếp tục nói đến vấn đề này thì chả khác nào biến mình thành một bậc tiền bối vô tri, vô cớ ghi thù hậu bối, thêm tội bất kính với Trung cung. Thật là hay, để nàng ta xem một tiểu công chúa thì làm được gì.

Hot

Comments

Anonymous

Anonymous

Hay quá đi mất

2024-03-29

1

Toàn bộ
Chapter

Download

Bạn thích tác phẩm này? Tải APP để không mất lịch sử đọc.
Download

Phúc lợi

Người dùng mới tải APP nhận mở khóa miễn phí 10 chương

Nhận
NovelToon
Step Into A Different WORLD!
Download MangaToon APP on App Store and Google Play