6

________

.

.

Hôm nay Trí Tú phải qua làng bên, đến nhà ông lớn Kim có việc ông nhờ. Trí Tú thức dậy từ sớm chuẩn bị thật tốt với lại cậu không muốn để người khác phải chờ đợi mình. Vẫn như mọi ngày, áo sơ mi cùng quần tây dắt cái xe đạp ra ngoài.

Thấy cậu đã chuẩn bị tươm tất như vậy bà Kim cũng thở dài nhìn đứa con hiểu chuyện này, bà ước rằng nó là con trai thật thì tốt biết mấy. Đỡ bà phải lo phải ấy nấy vì những gì vợ chồng bà nợ con. Bà bước ra cầm cái nón nỉ của cha cậu ra đưa cho Trí Tú.

" Này, cầm lấy lỡ có nắng quá lấy mà đội!".

" Chi thế má ?"_ cậu quay lại thì thấy bà đã giơ cái nón ra trước mặt mình.

" Nay chắc nắng gắt, cầm đội tránh nắng!"_ bà nhón chân lên đội giúp cậu, cậu đứa nhìn má mình đội nón cho bất giác mỉm cười. Con bà cũng cao ráo sáng sủa chứ bộ, mặc dù thân hình không được to lắm nhưng cũng ưa nhìn.

Cậu hôn cái lên trán của bà làm bà cũng giật mình mà đánh nhẹ lên vai cậu.

" Trời! Cái thằng này!"_ sợ người ta thấy lại không hay, dù sao cậu cũng là con trai với người ngoài. Mà con hôn má như vậy là hổng nên, cậu thì theo tư tưởng cứ giống bên tây mà thoáng.

" Hôn nụ hôn chào buổi sáng đó má, có chi mà sợ!".

" Ừa, bây hổng sợ mà má sợ đây! Thôi, đi đường cho cẩn thật đặng về dùng cơm với cha má nghen!"_ bà phủi phủi mấy hạt bụi trên vai cậu rồi chỉnh chỉnh cổ áo lại cho ngay ngắn, gật đầu mỉm cười hài lòng.

" Đủ đẹp chưa má ?"_ cậu xoay một vòng cho má cậu coi, bà đánh yêu gật đầu một cái.

" Ừa, con má hổm nào mà chả đẹp! Mà sao hổng bận áo tấc ?.

" Thôi, nóng lắm má. Con bận hổng quen.

" Lên nhà quan mà không gọn gàng chi, lại mặc đồ tây đồ tấn người ta lại dị nghị "_ bà lo lắng, nốc dù sao nhà người ta là nhà quan lại là quan lớn, cậu dù có là người thường cũng nên tôn trọng người ta mà mặc cho nó truyền thống.

" Hổng sao đâu má, người ta chẳng phải cũng đi xe của người tây thôi"_ Trí Tú mỉm cười, má cậu có phải lo hơi xa rồi không.

"Mà thôi con đi!"_ bà dù lo lắng nhưng vẫn gật đầu cho cậu đi, nhận được cái gật đầu của má mình cậu liền lên chiếc xe đạp mà đi ra khỏi nhà.

" Đi đường cẩn thận nghen"_ bà vẫy tay nói vọng ra, không biết là cậu có nghe được hay không nữa.

_____

Bên nhà ông lớn Kim, ông sốt ruột cứ ngó ra ngoài sân. Xong, lại đi đi lại lại trong nhà khiến bà lớn không khỏi nhức đầu lên giọng hỏi.

" Ông làm cái chi mà đi đi lại lại hoài thế ?"

" Chả có gì !"_ miệng nói nhưng mắt vẫn là ngó ra ngoài.

Bà lắc đầu định đứng lên bỏ đi lên phòng thì bên ngoài truyền đến tiếng thằng Tí, thằng gia nhân nhà bà. Bà xoay người nhìn nó khẽ dò xét nó thở hổn hển không để ý ánh mắt của bà.

" Thưa ông! Cậu ba con thầy thuốc Kim tới rồi ạ!".

" Hể? Tới rồi thì mau mau đưa cậu vào nhanh! Mày vào thưa thớt với tao làm cái gì nữa!".

" Vâng!!"_ nó lại chạy ra ngoài đến chỗ Trí Tú.

Trí Tú đang đứng ở đầu làng, cậu không biết nhà ông lớn ở đâu hướng nào. Dò hỏi thì cũng khống ai nói gì với cậu, chỉ liếc cậu từ trên xuống dưới một cái rồi bỏ đi, cậu thấy cũng lạ nhưng rồi cũng chẳng bận tâm mấy.

Đang dắt chiếc xe đạp đi, thì cậu lại nghe có ai gọi mình từ đằng trước. Theo phản xạ mà nheo mắt nhìn hướng người gọi mình.

" Cậu ba Trí Tú! "_ nó đứng trước mặt cậu, tay chống hai đầu gối thở gấp.

" Anh là ai? Mà mắc cái gì anh thở dữ vậy?"_ thấy hắn chắc cũng lớn hơn mình nên xưng cậu xưng anh.

Hắn ngạc nhiên nhìn Trí Tú, hắn không nghĩ là cậu không phân biệt gì giai cấp với nó mà xưng sao cũng được. Nó gặp rất nhiều người như cậu, cũng con người có tiếng. Nhưng họ đều khinh bỉ chả coi nó ra gì.

" Anh biết tui hở ? May quá, anh biết nhà ông lớn Kim không ạ ? Dẫn tui đi với!"_ Trí Tú mừng rỡ khi có người biết mình, sẵn nhờ người ta chỉ qua nhà ông lớn luôn cho kịp.

Nó thôi không nhìn cậu nghi nghi nữa, nó cười hớn hở định cúi đầu chào cậu thì cậu giữa lại hai bên vai nó làm nó sững lại.

" Anh lớn hơn tui, không cần như vậy! Với lại tui cũng đâu có cao sang gì cũng ngang hàng với anh thôi"_ cậu biết hắn định làm gì nên mới giữ hắn lại không cho hắn có ý định cúi người với cậu.

Cậu dù sao cũng chẳng có cao sang gì, cậu cũng chỉ là con thầy thuốc bình thường. Cha cậu cũng dân thường chứ có phải ông này ông nọ đâu, lại thấy hắn lớn hơn mình nên câu cũng chẳng muốn người lớn hơn mình cúi người vì mình đâu.

" Vâng! Ông lớn kêu con đến đưa cậu về nhà ông đang đợi!".

" Vậy tốt quá! Anh dẫn đường đi!"_ cậu vui mừng nhìn hắn, cũng may ông lớn cử người đến đói cậu chứ không cậu cũng chẳng biết nhà ông lớn ở đâu mà tìm.

Cứ ngỡ là mình sẽ mở lời xin hắn tiễn mình đến nhà ông lớn chứ! Ai ngờ, đấy lại là người của ông rồi.

Đi được hăm mấy bước thì cậu cũng đến trước nhà ông lớn, nhìn ngôi nhà ba dan đầy sang trọng trước mắt mà cậu cảm thán. Sao mà xa vời quá, người ta là ông lớn có tiếng của cái làng này lẫn làng cậu ai ai mà hổng biết ông lớn Kim đâu.

Cậu đứng đó nhìn mãi đến khi thằng Tí nó lên tiếng bảo cậu.

" Đến rồi đấy cậu, cậu theo con con dẫn cậu vào gặp ông!"_ nghe tiếng hắn nói Trí Tú cũng thôi nghĩ nữa bèn đi sao hắn vào nhà, hắn dẫn cậu lên dan nhà trước nơi có ông hội hay đung trà tiếp khách.

Bên trong thấy ông lớn cùng một người phụ nữ trung niên nữa đang dùng trà, cậu nghĩ chắc là vợ ông rồi. Ông lớn vẫn chưa hay biết cậu đã vào nhà rồi, Tí liền thưa.

" Thưa ông, cậu ba đã tới!"_ hắn cúi người lùi lại sau lưng Trí Tú hai bước.

Ông lớn lúc này ngẩng mặt lên nhìn cậu thanh niên cũng đang cúi đầu trước mặt mình, vẫn phong thái ngày ấy ông gặp. Tốt, tốt! Đúng là ông chọn không nhầm người mà.

" Thưa ông, con mới tới!"_ Trí Tú cúi đầu trịnh trọng chào ông.

" Không cần phải như thế! Nào con mau qua đây ngồi cạnh ta, đi đường đã mệt lại uống trà này!"_ ông ngoắc tay bên ghế trống cạnh mình ra hiệu cho cậu đến ngồi.

Trí Tú chần chừ, cậu không dám ngồi ngang hàng với ông lớn. Thấy thế ông lớn bật cười đứng lên mà kéo tay cậu ngồi xuống bên cạnh không cho cậu mở lời từ chối.

" Có gì mà phải ngại, dẫu sao sau cùng cũng là người một nhà! Con hổng cần phải ngại nghen!"_ ông rót một ly trà đẩy ra trước mặt cậu, Trí Tú lại ngần ngại nữa rồi. Ai lại đi để người lớn đi rót trà mời mình kia chứ.

Thấy ông nhìn mình như vậy cũng miễn cưỡng mà nhấp chén trà lên miệng uống một ngụm. Bà lớn nãy bên cạnh chứng kiến từng đợt này thì cũng mỉm cười hài lòng, tuy bà không biết ý của chồng mình làm sao. Nhưng một khi ông đã mời trà người trẻ như vậy thì chắc cậu ấy cũng không tầm thường gì, chắc cũng tầm vào mắt chồng bà rồi.

Hot

Comments

Minh Anh Lương

Minh Anh Lương

tiếp đi au

2023-01-16

1

Toàn bộ

Download

Bạn thích tác phẩm này? Tải APP để không mất lịch sử đọc.
Download

Phúc lợi

Người dùng mới tải APP nhận mở khóa miễn phí 10 chương

Nhận
NovelToon
Step Into A Different WORLD!
Download MangaToon APP on App Store and Google Play