Bắt đầu một cuộc du trình

Đại Hùng quyết định hỏa táng bà Sáu, như vậy sẽ giúp bé Thảo mang theo tro cốt của bà dễ hơn. Phần lớn tro cốt anh sẽ đem rải xuống ven sông, để bà có thể ở cạnh căn nhà tranh cũ kĩ này chờ đợi Dạ Thảo khôn lớn trở về. Việc hỏa táng cũng mất kha khá thời gian, khi nhìn lại thì trời đã sẩm tối. Chẳng có ai đến dự lễ tang, thời buổi này kiếm đủ ăn để sống cho riêng mình còn khó chứ đừng nói đến việc chia buồn với ai. Phần tro còn lại của bà Sáu được Đại Hùng bỏ vào trong một viên thủy tinh tròn rỗng ruột, nối lại làm thành một sợi dây chuyền cho con bé. Anh đổ resin trong vào đó để làm nó đặc lại, như thế này thì không sợ mất, cũng không lo bị vỡ. Dạ Thảo nắm lấy sợi dây chuyền, cứ ngồi thu lu ở góc nhà sau khi hỏa táng xong. Đại Hùng cũng chẳng thể nói gì để an ủi cho con bé, anh đành làm theo cách riêng của mình.

Xem xét lại trong ba lô, vẫn còn một ít gạo, trứng gà và khoai. Đại Hùng luộc khoai chín kĩ, bóc vỏ rồi dầm mịn. Trứng gà đem luộc lòng đào, khéo léo gỡ vỏ cho không bị vỡ lòng trắng rồi để riêng vào một tô đựng. Ngoài ven sông có khá nhiều nấm mọc trên những khúc cây gỗ, anh lựa lấy những loại nấm có thể ăn được, cắt bỏ phần gốc gây độc, chẻ làm đôi. Gạo vo sạch, nấu thành cơm, trước khi đậy nắp bỏ vào một chút gừng và nấm. Phần nấm còn lại đem băm nhuyễn, trộn chung với khoai lang. Đại Hùng bắc chảo, dùng nhựa cây rau muống làm dầu, chẳng mấy chốc mùi thơm đã lang thỏa khắp căn nhà. Thức ăn được dọn ra, nhưng Dạ Thảo vẫn còn thất thần ôm lấy phần tro cốt còn lại của bà mình. Anh lay cô bé dậy, dùng vẻ mặt cương quyết dạy dỗ con bé.

“Mau ăn đi. Bà em đã dặn em phải nghe lời anh, còn muốn ngồi đó đến bao giờ?”

Bé Thảo ứa nước mắt, nó co gối lại, nhưng rồi lại nhớ đến lời bà dặn, bèn nhích lại mâm cơm nhận lấy chén của mình và ăn trong nước mắt. Con bé nhìn vào chén, những hạt cơm tơi xốp trắng tinh tỏa khói nóng hổi, mùi gừng nhè nhẹ lan ra trong không gian, phần nấm có màu nâu nhạt xen lẫn vào cơm nhìn rất bắt mắt. Lùa một đũa cơm vào miệng, phần nước nấm chảy ra khiến nó cảm nhận được giữa vị nóng và ngọt của cơm còn có cả vị thanh đạm dễ ăn. Món cơm ngon đến vậy, ấm áp đến vậy mà nó không thể chia sẻ với bà nó được nữa. Nghĩ đoạn, nước mắt lại lăn dài trên đôi má hốc hác của con bé.

Đại Hùng đặt vào chén của con bé một phần đồ ăn, Dạ Thảo nói cám ơn trong nước mắt, giọng con bé nghẹn lại rồi nó khịt mũi một tiếng lớn nhằm cố gắng át đi nỗi buồn của mình. Vừa cắn một miếng thức ăn, Dạ Thảo mở tròn mắt ngạc nhiên. Viên thực phẩm to bằng bốn ngón tay người lớn, được chiên giòn vàng rụm, khi cắn vào có vị ngọt rất thanh, lại không quá ngấy nhờ có nấm băm nhỏ. Điều bất ngờ bên trong là trứng gà non được luộc vừa chín tới, tròng trắng đã cứng nhưng lòng đỏ vẫn còn hơi sền sệt. Lòng đỏ trứng béo ngậy hòa cùng với cái ngọt ở lớp bao bên ngoài tạo thành một hương vị khó quên, phần bọc quanh hơi ngọt nhưng lại xôm xốp, ăn vào vừa như thịt, lại vừa có vị như củ chứa tinh bột.

“Đây là…khoai lang với nấm? Còn có cả hoa Muối và bột mì, có cả tiêu nữa…”

“Đúng là khoai lang với nấm, vị giác của em tốt lắm.” – Đại Hùng khen ngợi. “Vì không có thịt nên anh dùng khoai lang để thay thế, băm nhỏ nấm cho vào sẽ có được kết cấu hơi dai của thịt. Khoai lang có thể giảm căng thẳng, nấm cũng giúp em dễ ăn hơn sau khi khóc quá nhiều. Phần chất khoáng có trong nấm còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, tốt nhất cho độ tuổi của em bây giờ. Trứng gà còn có cả cancine giúp em phát triển tốt hơn.”

Nói đoạn, Đại Hùng đưa tay nhấc lấy chiếc bình thủy vẫn để ngay bên cạnh, rót vào trong chén của con bé một phần nước trà vừa ngập phần cơm trắng.

“Trà cũng có thể giảm mệt mỏi và đau nhức, ở thế kỷ trước tại Nhật Bản người ta cũng thường hay ăn như thế này: chỉ để một vài món tươi hoặc khô có vị mặn lên lớp trên của cơm, sau đó pha một phần trà nóng rồi đổ vào bên trong cho xâm xấp nước rồi ăn. Em thử xem.”

Dạ Thảo dùng đũa lua vội một phần cơm, lại cắn thêm một miếng khoai bọc trứng chiên giòn. Vị mặn của thức ăn hòa cùng với cơm và nước trà nóng khiến cơ thể con bé ấm lại. Cái bụng bị bỏ lơ cả ngày vì đau buồn cuối cùng cũng có cảm giác, Dạ Thảo có thể cảm thấy bụng mình sôi lên, gào réo thêm nữa vị ngon từ bữa cơm mình đang có được. Cái béo ngậy của lòng đỏ trứng kẹt lại ở kẽ răng, con bé hớp một ngụm lớn trà và cơm nấm, để cho cái lưỡi của mình được thỏa mãn bởi cái ngọt của nấm và mùi thơm thoang thoảng hương trà.

“Lòng trứng rất dễ vỡ.” – Đại Hùng lên tiếng, anh tự chan vào chén của mình một chút trà rồi nhâm nhi lấy phần cơm nấm. “Nên để làm được món này cần phải luộc trứng cho lòng trắng đặc lại, đủ để có thể gỡ phần vỏ bao bên ngoài rồi bọc bằng khoai lang. Cũng giống như người ta phải trải qua đau đớn trong nồi nước sôi rồi mới có thể trưởng thành như trứng cứng lại trước sức nóng đó, bà của em chắc hẳn cũng sẽ hy vọng em từ một quả trứng mong manh có thể trở nên đủ lông đủ cánh.”

Dạ Thảo không đáp lại. Con bé nhìn chăm chăm vào bát cơm của mình rồi khóc.

“Sao chỉ có em…” – nó nức nở. “Sao chỉ có em là được ăn món ngon như vầy…”

“Ngày mai anh cần phải lên đường sớm nếu muốn đến đúng ngày hẹn với đối tác, nên ăn xong rồi em nên đi ngủ đi.”

Đại Hùng húp phần còn lại của nước trà, cái sự ấm áp tràn vào cơ thể này khiến anh cảm thấy khó chịu. Dạ Thảo lùa từng đũa cơm, nước mắt giàn giụa. Nó đưa tay lên chùi rồi “dạ!” một tiếng thật lớn, tự mình bới lấy thêm một chén cơm đầy, hý hoáy ăn trong lúc vẫn khóc nức nở.

Tiếng ếch và dế kêu râm ran phía ven sông, một con ngài lớn lọt vào trong nhà, nó bám lấy phần trần ngay bên trên bếp lửa, rồi cứ thế đều đặn vẩy đôi cánh của mình mà mãi chẳng bay đi. Anh ngắm con ngài hồi lâu rồi ngồi dựa vào tường nhắm mắt chờ giấc ngủ kéo đến. Có lẽ bà Sáu muốn nhìn đứa cháu của mình lần cuối, dưới hình dáng của một con ngài*.

* Hình dáng của một con ngài: Con ngài hay còn gọi là bướm đêm, thường xuất hiện khi trời nhập nhoạng tối. Theo tương truyền con ngài là hiện thân của linh hồn người đã khuất, thường trở về nhà trong 49 ngày đầu sau khi mất và mỗi dịp lễ giỗ.

Hot

Comments

Trung Huynh Quy

Trung Huynh Quy

tiếp tục nha

2022-06-03

0

Trung Huynh Quy

Trung Huynh Quy

ly kỳ vậy trời

2022-06-03

0

Toàn bộ
Chapter

Download

Bạn thích tác phẩm này? Tải APP để không mất lịch sử đọc.
Download

Phúc lợi

Người dùng mới tải APP nhận mở khóa miễn phí 10 chương

Nhận
NovelToon
Step Into A Different WORLD!
Download MangaToon APP on App Store and Google Play