Bữa tiệc đêm thịnh soạn (3)

Khi món canh cuối cùng được đưa ra bàn, hương thơm ngọt dịu của nó đã khiến vẻ mặt buồn ngủ của Dạ Thảo tươi tỉnh hơn hẳn. Con bé ríu rít nói cười, nhanh chóng dùng muôi lấy một chén canh đầy rồi thổi phù phù trước khi húp nước.

– Nóng quá, thơm quá…tỉnh hết cả người luôn!

– Ngon thật đó anh Hùng. Lúc nãy tôi vẫn còn hơi nặng bụng mà uống nước canh vào thấy vừa ấm người lại bớt ợ chua hẳn.

Quý Dậu tấm tắc khen. Vẻ u sầu cũng đã thoát ly khỏi gương mặt của chàng thợ săn. Anh đang đắm mình trong hương vị ngọt ngào mà bữa anh của Đại Hùng mang lại. Dậu dùng muỗng thiếc xắn lấy một mẩu khổ qua rừng, phần thịt được tách ra dễ dàng khiến anh kinh ngạc. Dù đã nhiều lần thử qua các món làm từ khổ qua rừng này, nhưng chưa lần nào anh thấy phần thịt khổ qua tách được dễ dàng đến thế. Được nhồi bằng thịt gà lôi bằm, nhưng thịt không hề bị bở hay vỡ nát, bên trong lại có chút hương vị của trứng gà ta. Đại Hùng giải thích về nguồn gốc món canh mà họ vừa ăn, khi loài lợn vẫn chưa bị biến dị như hiện tại thì món khổ qua nhồi thịt này thường được dùng trong những ngày hè. Khổ qua có vị thanh, tính mát, trong Đông y là dược liệu thanh nhiệt, giảm cân rất tốt.

Bữa tối kết thúc vui vẻ khi tất cả đều được thưởng thức vị ngon đến căng bụng. Một vài hàng xóm tò mò cũng sang hỏi thăm và hớn hở khi được mời dùng thử những món ăn từ vị đầu bếp kì lạ. Bầu trời bắt đầu nổi gió đêm, cánh rừng phía xa rung lắc vũ điệu thinh lặng dưới ánh sáng của những ngôi sao lấp lánh.

Vừa tờ mờ sáng hôm sau, Đại Hùng đã chuẩn bị xong hành trang để đến phiên chợ sớm. Anh vốn dĩ tính gọi Dạ Thảo dậy cùng đi, nhưng nghĩ lại con bé đang còn trong tuổi ăn ngủ, nên bèn khóa cửa, xách balo đi về phía khu chợ sớm một mình. Đường đến khu chợ buổi sáng khá vắng vẻ, chỉ có những tiểu thương đang tất bật dọn hàng mở quán cho một ngày mới. Cả thành phố phồn hoa đang chìm trong giấc ngủ an lành, chờ đợi đến tiếng gà gáy sáng là sự nhộn nhịp và tươi mới sẽ trở về như mùa xuân đâm chồi sau những tháng đông lạnh lẽo. Vùng ngoại ô không có nhiều tòa nhà cao tầng, thay vào đó, những căn nhà cấp bốn, đôi khi là các căn hộ cổ có từ hàng trăm năm trước vẫn sừng sững sau ngày đại họa được trưng dụng lại nằm san sát nhau. Mặt đường chưa được làm lại, lổ chỗ những ổ gà ổ voi.

Người dân hai bên đường đang lục tục mở cửa và bày ra những chiếc bàn và ghế gỗ nhỏ. Đại Hùng khẽ gật gù, dường như dù có trải qua hàng trăm ngàn năm, thì thói quen uống trà và cà phê sáng của người Việt cũng khó có thể thay đổi được. Mùi cà phê xay thơm nứt mũi. Cà phê cũng là một trong những loại thực vật hiếm hoi còn sót lại, cho tới hiện tại, loại cây này được nhân giống, phổ biến và sử dụng trong nhiều mục đích. Khoảng 10 năm sau đại nạn, cà phê trở thành một trong những giống thực vật có thể trồng đại trà được trên toàn thế giới. Nó xuất hiện trong mọi món ăn và thức uống, gần như được 90% dân số trái đất sử dụng mỗi ngày. Trà vị cà phê; bánh cà phê; các món xào vị cà phê; sữa cà phê; cơm nắm cà phê…hàng trăm thực phẩm kèm cà phê nhiều đến độ khẩu vị của những người sành ăn nhất cũng phải chấp nhận và thay đổi theo sự kết hợp kì quặc đó.

Tại Việt Nam, ở nhiều nơi vẫn còn giữ được các hàng quán cà phê sáng. Người dân trước khi đi làm thường ghé vào một tiệm cà phê nhỏ, ngồi lại hoặc mang theo tách cà phê nóng bốc khói nghi ngút. Một số muốn thêm sữa hoặc đường, vài người đàn ông khẳng định phải uống cà phê đắng mới thật “men lỳ”. Đại Hùng nhìn người chủ tiệm đã quá lục tuần linh hoạt khuấy chiếc muỗng inox trong chiếc ly cà phê sữa, trộn màu đen và trắng đối lập nhau thành màu nâu sữa đẹp đẽ. Trong đầu mường tượng ngay được vị ngọt và béo của sữa hòa quyện cùng cái đắng thơm từ cà phê, “Mariage, Le mariage des couleurs”(3) – Sự kết hợp hoàn hảo.

Dứt mình ra khỏi hương vị mê người của cà phê, anh tiếp tục rảo bước hướng về khu chợ của người lao động. Chim sâu dậy sớm bắt mồi ngon. Những sạp hàng đang bày bán các loại rau củ có màu tươi mới đẹp đẽ, từng thớ thịt ửng hồng mọng nước trông như những viên ruby sáng lấp lánh. Vài ông chủ sạp cá nhận ra có khách sớm, liền cầm lên những con cá kiếm đuôi bạc vừa nhận được từ lái. Những chiếc vảy ánh lên sắc cầu vồng, màu xám bạc khiêu gợi khiến người đầu bếp nào cũng muốn vồ vào lấy. Đôi ngươi trong vắt, lớp mang cá đôi lúc còn khiến người ta ngỡ chúng đang phập phồng, mang màu đỏ tươi quyến rũ. Đại Hùng phải cố gắng lắm mới rời mắt khỏi con cá kiếm bạc hấp dẫn đó, cái quay đầu của anh cũng khiến người chủ sạp xịu mặt thất vọng. Cầm lên quả cà chua đỏ mọng, Đại Hùng khẽ mỉm cười hài lòng. Món ăn ngày hôm nay cần khá nhiều nguyên liệu, và phần chất đạm cũng cần được sơ chế khá nhiều. Tuy nhiên với những nguyên liệu tươi ngon trước mắt, anh cảm thấy vô cùng phấn chấn khi nghĩ đến lúc được bắt tay vào thực hiện những món ăn đã thất truyền từ lâu của thế giới.

Chapter

Download

Bạn thích tác phẩm này? Tải APP để không mất lịch sử đọc.
Download

Phúc lợi

Người dùng mới tải APP nhận mở khóa miễn phí 10 chương

Nhận
NovelToon
Step Into A Different WORLD!
Download MangaToon APP on App Store and Google Play