Độc trư (1)

Cửa hàng vải đóng cửa buổi trưa sớm hơn thường lệ, vì nhà của Hướng Dương cũng nằm ở một trang trại nuôi gà lôi bên ngoài thành phố. Những trảng cỏ xám trải dài, trong ánh nắng như lớp nước bùn đong đưa qua lại. Cũng giống như những căn nhà khác, gian bếp của Hướng Dương khá hẹp. Mỗi bữa ăn đơn giản chỉ có thịt gà lôi với một số các món rau xanh, hoặc salad ăn kèm. Đại Hùng xin phép mượn nhà bếp sau khi chào hỏi bố mẹ ruột của cô rồi soạn ra những con dao sắc bén dài và thẳng, trước khi lôi ra một tảng thịt lớn đỏ au. Đường vân thịt óng ánh sáng, lớp mỡ vàng trong suốt lấp lánh như thủy tinh. Khi chạm vào phần thịt đỏ vẫn ri rỉ máu, chứng tỏ việc giết mổ chỉ vừa thực hiện cách đó không lâu. Rút ra từ balo một chiếc đồng hồ bấm giờ, Đại Hùng đặt nó lên trên bàn bếp rồi bắt đầu thực hiện món khai vị đầu tiên.

Với tảng thịt lớn, anh cắt ra một mảng khoảng nửa ký rồi thái nhỏ. Lớp mỡ trong suốt có độ bám dính nhất định, đàn hồi như bánh pudding. Lớp da dày được lược bỏ, rồi dùng nhíp nhổ phần lông cứng dính sâu bên trong mỡ. Những lát thịt nhỏ tươi mềm được ướp với hành tỏi băm nhỏ, một chút dầu thực vật, muối, tiêu và quả chanh gai – một loại quả chanh to bằng lòng bàn tay, bên ngoài tua tủa lớp gai nhọn màu đỏ và vàng chanh. Nước ép chanh gai có vị ngon, không quá chua lại thanh mát, nhưng để lấy được phần nước bên trong phải cẩn trọng cắt bỏ những mảnh gai nhọn bên ngoài, nếu cắt sai lớp gai màu đỏ sẽ khiến nước bị đắng chát không dùng được nữa. Hùng rửa sạch tay rồi bóp đều để gia vị thấm vào thịt, sau đó đậy nắp và để thịt được ngấm trong 10-15 phút. Phần sữa tươi mua được từ chợ được đun sôi lấy lớp váng bên trên, rồi vớt ra để riêng. Đến khi đủ lượng thì trộn đều với dưa leo xắt hạt lựu và một chút nước cốt chanh. Mùi thơm thanh mát lan tỏa khắp gian bếp, Đại Hùng nếm thử một chút rồi gật gù hài lòng với vị ngon của váng sữa cùng dưa leo vừa mềm vừa giòn hòa lẫn.

Anh bắt chảo lên bếp, bỏ vào một miếng bơ vàng khiến mùi thơm béo dần nóng chảy đượm khắp nhà. Từng miếng thịt xắt sẵn được anh cẩn thận cho vào chảo. Tiếng “xèooo” lớn vang lên mỗi khi nước dầu nóng chạm vào từng mảng thịt tươi, mùi tỏi hơi cháy thơm lừng. Sức nóng của chảo khiến màu thịt đỏ tươi dần chuyển xám nhạt rồi thành vàng ươm hơi xem xém. Đến khi xong, anh đổ thịt ra phần giấy thấm cho hút hết dầu.

Phần nguyên liệu chính cho món salad khai vị đã xong, Đại Hùng rửa sạch từng lá xà lách xanh mạ tươi mới. Anh lấy ra một xấp bánh tráng trong, rồi đặt ngược những bông hoa hẹ trắng thành một đường thẳng tắp đẹp đẽ. Hoa hẹ trắng là một trong những loại hoa có thể ăn được, nhưng chỉ ăn được khi chúng còn màu trắng sữa. Khi hoa bắt đầu hơi ngả vàng sẽ có vị chát và gây tê lưỡi, vì thế có khá ít nơi sử dụng loại hoa này do người nấu không đủ kinh nghiệm để lựa chọn đúng thời điểm ăn được của hoa. Phần lá xà lách tươi được cắt thành thanh nhỏ, đặt hai bên đường hoa sao cho không làm mất hình dạng của bông hẹ trắng, kế đó là lớp dưa leo và chèn vào từng lát thịt chiên giòn ngon ngọt vào giữa. Trái bắp ngọt được luộc sẵn, cắt phần hột bắp rải đều lên trên thịt, dưa leo, xà lách và cà chua khiến màu vàng của bắp nổi bật trên nền xanh đẹp đẽ. Phần cà chua cắt khoanh mỏng được đặt thẳng trên lớp thịt, để vị chua của rau củ tươi xoa dịu phần béo trong thịt chiên. Sau đó là lớp váng sữa cùng dưa leo cắt hạt lựu lên trên và một chút tiêu thơm. Đại Hùng khéo léo cuộn lại những hương vị bên trong sao cho chúng trở thành một món salad cuộn gọn gàng hình trụ, lớp hoa trắng nổi bật bên dưới sự trong suốt của bánh tráng, như nụ cười e ấp giữa những tán lá xanh từ xà lách và dưa leo. Anh dùng dao cắt chéo từng cuộn rồi sắp lên dĩa, trang trí cùng với một chút dưa leo tỉa hình và chén sốt sữa ngon lành.

– Hoa hẹ nếu sử dụng đúng cách sẽ thanh nhiệt, giảm nóng trong người. Các thành phần còn lại là thịt đỏ chiên giòn và rau củ tươi cùng với váng sữa có muối và tiêu. Với người mệt mỏi, thiếu nước hoặc muốn giảm cân sẽ rất hợp.

Đại Hùng đưa những đĩa salad cuộn lên bàn ăn, hai bên bố mẹ của Hướng Dương trông rất ngạc nhiên với cách trang trí của anh – thứ mà trong thời đại này khá xa xỉ. Gương mặt bà Bín tươi hẳn lên khi nhìn thấy những bông hoa hẹ trắng e ấp dưới lớp trong mờ của bánh tráng. Thấy mẹ chồng mình vui vẻ như vậy, trong lòng Dương cũng có chút khấp khởi mừng thầm.

Hương vị của món salad cuộn như sự bùng nổ của nghệ thuật bên trong khoang miệng. Vị mằn mặn của thịt chiên hòa quyện tuyệt đối với nước rau củ tuôn ra như dòng suốt, được gắn kết lại bằng lớp váng sữa hơi chua và hương thơm của tiêu xay. Hoa hẹ trắng có vị hơi ngọt, phần cà chua lại trung hoa vị ngọt đó một cách hoàn hảo. Rau xà lách và dưa chuột rất tươi, nên khi cắn nhẹ vào món cuộn sẽ thấy sự giòn ngọt từ chúng đầu tiên, thịt được chiên vừa đủ, lớp dầu ứa ra được váng sữa chặn lại, khiến người ăn không hề bị dơ tay hay rơi vãi. Bốn ông bà lão vừa dùng món khai vị, vừa suýt xoa vì cái ngon đang đổ đầy dạ dày của họ. Đến cả Hướng Dương cũng vô cùng bất ngờ khi có thể ăn được một món salad cuộn ngon đến như vậy.

Trong lúc thực khách còn đang thưởng thức món khai vị, Đại Hùng tiếp tục trở vào gian bếp. Anh đã sơ chế sẵn nguyên liệu cho món kế tiếp nên việc thực hiện cũng không quá mất thời gian. Phía bên ngoài, nắng đang nhảy nhót trên những cây cỏ xám, tiếng gà lôi đuổi nhau ồn ào giữa không gian trưa hè tĩnh lặng. Đại Hùng nhìn chăm chú ra phía ngoài, trong ánh mắt có chút gì buồn man mác. Nhưng chỉ trong thoáng chốc, anh trở về với hơi nóng của bếp và hương thơm từ hành, xả và gừng. Mùi thịt vẫn còn hơi hăng sau khi được đập dập. Hùng chà xát xả lên trên từng miếng thịt đỏ dày rồi bóp nhẹ. Phần gừng được anh thái sợi trong thoáng chốc, lưỡi dao sắc lia nhanh cắt gọn lớp gừng vàng tươi như kiếm sĩ dùng gươm bén cắt giấy mỏng.

Mùi thịt ướp cùng dầu hào và nước mắm khiến người ta chỉ muốn nấu lên nhanh chóng để thưởng thức, nhưng Đại Hùng vẫn chậm rãi bóp đều tay cho đến khi cảm nhận được từng thớ thịt dần mềm đi và thấm đẫm gia vị. Anh rút ra từ balo một cái vỉ hấp làm bằng inox, trong thời đại hiện nay không nhiều người dùng món hấp nên chiếc vỉ như thế này thường phải đặt làm riêng. Khi nồi nước đã sôi sùng sục, Hùng đặt vỉ hấp lên bên trên nó và nhanh tay xếp một lớp gừng tươi lên. Hơi nước hòa vào hương gừng nhè nhẹ, cái mùi nồng ấm và dịu dàng như vòng tay của mẹ bám riết lấy khứu giác của anh. Một lớp xả được xếp kèm theo đó. Rồi bằng sự nhẹ nhàng nhất như để cám ơn con vật đã chết và hóa thành thực phẩm nuôi sống mình, Đại Hùng dùng đũa xếp từng lớp thịt mềm đã được tẩm ướp kĩ lưỡng lên vỉ hấp rồi lấp đầy nó bằng một lớp gừng, sả cùng hành lá tươi rói. Món thịt hấp vẫn chưa được hoàn thành nếu thiếu đi phần nước chấm. Đại Hùng phân vân giữa chao, mắm và nước mắm pha chua ngọt. Cuối cùng, để làm thanh hơn cho thực khách cao tuổi, anh quyết định pha một phần nước mắm chua ngọt với ớt xắt lát để thêm chút vị cay.

Trong lúc chờ phần thịt hấp chín tới, anh tiếp tục lấy ra phần bao tử đã được làm sạch từ trước. Lớp bao từ dày và có màu xám nhạt, mùi vẫn còn hơi hăng. Lá mắc mật đỏ là thứ Hùng quyết định kết hợp với món bao tử nhồi. Với những thực khách lớn tuổi thì tránh thức ăn dầu mỡ sẽ làm tăng khẩu vị và tránh ngán hơn. Ban đầu món lá mắc mật này được dự định sử dụng cho món xào lăn hoặc nướng cháy, nhưng khi nhìn thấy nét mặt mệt mỏi của bà Bín, Đại Hùng quyết định thay đổi thực đơn của mình. Thật may làm sao khi anh vẫn quyết định mang theo phần bao tử thay vì bỏ lại nó nơi lò mổ lấy thịt. Lá mắc mật được xắt nhỏ cho dễ nhồi vào bao tử, rồi dùng kim khâu hơ lửa nóng khâu lại với chỉ ăn được vị chanh. Sau khi được hấp chín, Hùng cho phần bao tử nhồi chiên vàng từng mặt trên chảo không dầu rồi bày biện ra đĩa.

Hot

Comments

Hồng Lĩnh

Hồng Lĩnh

cảm giác chỉ muốn xuyên vài nếm thử 😋

2021-04-13

0

Toàn bộ
Chapter

Download

Bạn thích tác phẩm này? Tải APP để không mất lịch sử đọc.
Download

Phúc lợi

Người dùng mới tải APP nhận mở khóa miễn phí 10 chương

Nhận
NovelToon
Step Into A Different WORLD!
Download MangaToon APP on App Store and Google Play