Bữa tiệc đêm thịnh soạn (2)

Đại Hùng cười trừ, xoa đầu bé Thảo rồi trở vào gian bếp. Anh vẫn còn nhiều việc tại đây, nhất là với món canh và món thịt dê xào chua ngọt. Giở ngăn mát, anh dùng tay chạm vào thịt dê đang ướp để cảm nhận độ mềm của nó rồi mang ra để lên bàn bếp. Vì phần thịt dê nướng trên bàn ăn sắp hết nên anh cần phải làm nhanh món ăn kế tiếp, Đại Hùng bật bếp lửa lớn, rồi cho nửa muỗng canh dầu ăn vào trong. Khi lớp dầu vàng vừa bốc khói, anh nhanh chóng hất vào trong phần tỏi và hành băm sẵn. Tiếng dầu chạm vào nguyên liệu tươi kêu xèo xèo, gian bếp ngập trong mùi tỏi thơm lừng. Các nguyên liệu ăn kèm bao gồm ớt thái mỏng, đầu hành đập dập và dứa lần lượt được cho vào. Hùng chắt bớt phần nước để tránh thịt bị bở rồi đảo đều tay cho tới khi dậy mùi và các sợi ớt được chín vừa. Màu sắc trong chảo trông vô cùng bắt mắc và kích thích thị giác, ớt chuông xanh; đỏ và vàng hòa lẫn vào nhau như một cầu vồng đẹp đẽ.

Thịt dê được ướp và làm lạnh cũng vừa lúc nguội bớt, Đại Hùng liền tay đổ vào chảo nóng và xào nhanh cho tới khi thịt săn lại rồi tắt bếp để món ăn tự chín nhờ sức nóng của chính nó. Sau đó anh dùng một chiếc chảo khác, làm nóng dầu và bắt đầu chiên cơm với trứng và lạp xưởng xắt hạt lựu. Dầu làm cơm nổ lách tách, hương thơm của tỏi và mỡ chảy ra từ lạp xưởng bay khắp gian bếp. Những hạt cơm trắng dần săn lại và chuyển màu vàng ươm đẹp mắt. Anh trút cơm vào trong vỏ thơm đã khoét sẵn ruột, rồi đặt vào lò vi sóng để chế độ làm nóng trong năm phút. Hơi nước bốc lên che khuất lớp kính chắn, khi mở lò, khói tỏa ra nghi ngút mang theo mùi thơm của dứa đượm nồng.

Phần bày biện được Hùng thực hiện nhanh chóng với cà rốt trụng sơ và dưa chuột tươi. Cả hai loại được xắt thành miếng tròn mỏng, sau đó chia làm đôi rồi lật ngược phần vòng cung vào nhau tạo thành hình bướm đơn giản xen kẽ nhau. Thịt dê xào chua ngọt được đổ cẩn thận vào giữa đĩa, anh rắc thêm một chút tiêu đen lên trên để làm dậy mùi hơn cho món ăn và trang trí đỉnh bằng một vài cọng ngò xanh mướt.

Khi anh bưng món chính ra tới cũng là lúc vỉ nướng vừa nguội hẳn. Lớp thịt cháy xém vẫn còn bám dính trên vỉ, rõ nước thịt xuống lớp đáy bóng lưỡng. Đại Hùng bày đĩa thịt dê xào ra chính giữa cùng với phần cơm chiên thố dứa được chia sẵn, cùng với dĩa nước mắm pha chua ngọt thêm tỏi và ớt dằm. Quý Dậu và Dạ Thảo không hẹn mà cùng lúc suýt xoa khi thấy món ăn vừa được bày ra. Vốn dĩ dĩa thịt dê nướng chao kia đã rất ngon rồi, nhưng khi vừa nhìn phần cơm chính thì cả hai lại có cảm giác bụng đói cồn cào. Trong lúc Đại Hùng bổ sung thêm phần rau xà lách mới, Quý Dậu liền gắp một miếng thịt dê xào cùng với thơm cho vào chén.

Anh chàng thợ săn không thể chờ đợi đến khi được hướng dẫn thưởng thức món ăn này đúng cách được nữa. Lua vội phần cơm trắng vào miệng cùng món ăn, Dậu chép miệng hết lời khen ngợi. Vị ngọt thịt được làm nổi bật thêm bởi cái chua chua của thơm cùng hơi cay nồng từ ớt sừng đỏ. Khi nuốt xuống, mùi hăng của ớt chuông mới dồn lên khiến người ăn phải thở phà ra sảng khoái. Thịt dê được sơ chế kĩ lưỡng, khiến nó không hề có chút vị nồng nào của thịt rừng. Bên cạnh đó, việc ngâm thịt trong nước dứa khiến nó mềm hơn nhờ enzyme bromelain có trong loại quả này. Cái mằn mặn từ muối ngâm giúp món ăn không hề lạt vị dù khi xào Đại Hùng không nêm nếm gì thêm ngoài một chút bột ngọt và đường. Cơm trắng đi cùng là một lựa chọn tuyệt hảo, khi các chất enzyme hòa quyện vào nhau tạo ra hỗn hợp bùng nổ giữa hàng trăm hương vị từ thịt – rau và ngũ cốc.

Trong khi đó, Đại Hùng dùng kéo cắt xà lách ra thành những miếng vuông vức vừa ăn, rồi xếp chúng thành hai dọc đẹp đẽ trên đĩa. Anh gắp lấy một miếng thịt dê xào cùng dứa và ớt xanh, đặt đầu hành trắng đập dập lên trên cùng rồi bọc chúng bằng lá xà lách đã cắt. Ngọn đũa gỗ nhấn xuống, cuốn trọn hỗn hợp giữa cơm trắng và đồ ăn vào trong miếng rau tươi mát thành hình trụ tròn, sau đó được chấm xuống chén nước mắm chua ngọt. Hùng đưa phần mình làm cho Dạ Thảo, con bé ngoác miệng vui vẻ ăn trọn. Nét mặt thỏa mãn khi được ăn ngon nhanh chóng thể hiện ra khi nuốt xuống miếng cuộn vừa rồi.

– Ngon ghê anh ơi! Vừa chua chua, ngọt ngọt, lại không quá béo nhờ có rau xà lách. Còn có tiêu và chút mùi chao thơm ơi là thơm ý! Cơm được chiên với tỏi, trứng và lạp xưởng nữa chứ. Nhưng lại có vị hơi chua và mùi thơm thơm từ dứa? Em ăn thấy phần cơm không có béo gì hết mà vị thanh ngon quá chừng hà!

Thảo cười khoái chí khi nhìn thấy biểu cảm “giỏi lắm” từ Đại Hùng. Cơm chiên bóng dầu và được bao bọc bởi lớp mỡ chảy ra từ lạp xưởng sẽ làm ngấy cho thực khách, vì vậy đổ cơm vào trái dứa tươi, đem quay trong lò chừng năm đến bảy phút sẽ khiến cơm ươm mùi dứa, bên cạnh đó nước dứa chảy ra còn có thể trung hòa chất béo dầu mỡ, khiến cơm có vị thanh hơn, ăn ít ngấy hơn.

Quý Dậu thấy vẻ mặt thưởng thức món ăn của Dạ Thảo thỏa mãn đến thế, liền vội vàng làm theo hướng dẫn của Đại Hùng trước đó. Anh lùa lấy một miếng cơm với thịt dê xào, cố gắng nhai chậm rãi để cảm nhận được toàn bộ vị ngon của nó nhưng lại nhận ra mình đang di chuyển tay và miệng quá nhanh. Điều này khiến bé Thảo bật cười khanh khách. Dậu liếm mép, cũng nhoẻn miệng cười theo con bé và nhìn vào chén cơm trống rỗng của mình. Bớt thêm một chén cơm chiên đầy khác, Dậu quyết tâm ăn từng miếng một để thưởng thức cho tròn vị. Anh vừa đưa một đũa cơm vào miệng, liền thấy nước bọt tiết ra nhanh chóng bởi vị chua ngon ngọt của dứa và thịt. Lớp cơm chiên thanh tao là sự kết hợp hoàn hảo cùng thịt dê xào chua ngọt. Thịt và ớt không hề bị sũng nước mà ăn rất giòn, thêm hương tỏi từ cơm chiên gây kích động vị giác vô cùng. Bên cạnh đó, phần lạp xưởng mang lại vị mặn làm nổi bật thêm sự thơm ngọt của gạo. Trứng chiên được đánh bông mềm xốp, cuộn lấy từng hạt cơm nở chín vàng, thấm đẫm cái chua chua từ dứa trôi xuống cuống họng, đánh bật cơn no khỏi dạ dày khiến nó kêu réo đòi thêm một miếng nữa, rồi lại thêm một miếng nữa.

Bản giao hưởng giữa cơm chiên và thịt dê xào chua ngọt khiến cho cả hai anh em cảm thấy như mình đang có một bữa tiệc BBQ trên thảo nguyên mênh mang với cơn gió núi dịu ngọt. Vị thơm của dứa vô cùng hợp với tỏi và đầu hành, nước thịt tiết ra như dòng suối mát trôi tuột xuống dạ dày thực khách, để lại dư âm của sự thỏa mãn cho một bữa ăn ngon lành. Chỉ trong thoáng chốc, cả ba đã cùng thưởng thức xong món cơm chiên tỏi và thịt dê xào chua ngọt. Dù đã no căng bụng nhưng Dạ Thảo lẫn Quý Dậu trông vẫn còn thòm thèm lắm. Đại Hùng đứng dậy trở vào bếp và xem xét nồi canh đang được đun lửa liu riu bên trong. Phần khổ qua rừng được anh sơ chế, lột bỏ phần ruột bên trong và nhồi thịt bằm nhuyễn đã tẩm ướp sẵn với hành nhuyễn, tiêu, đường, bột ngọt cùng muối.

Sau đó trần sơ qua để thịt được săn lại rồi lại ngâm khổ qua dồi trong nước dứa vắt sẵn để làm giảm độ đắng lẫn khiến thịt mềm ngon hơn. Ngâm khổ qua chừng mười phút, Đại Hùng để ráo nước rồi bỏ vào nước lèo. Phần xương thịt được xin sẵn từ trước, khi bắt đầu nấu ăn đã được anh bỏ trong một nồi hầm riêng với chút muối và bột canh. Vừa mở nồi, hương thơm của thịt đã tỏa ra thơm ngát. Đại Hùng bỏ một chút đầu hành trắng vào trong, tiếp đến cho những trái khổ qua rừng đã nhồi ắp thịt bằm. Khi làm những món ăn còn lại và thưởng thức xong món chín cũng là lúc khổ qua rừng đã mềm đi. Loại khổ qua này vốn dĩ không bị biến dị nhiều mà chỉ trở nên dày thịt và cứng hơn, cần nhiều thời gian để khử vị đắng và làm mềm hơn. Canh khổ qua rừng nhồi thịt băm được bỏ ra tô lớn, Đại Hùng tỉa sẵn những cọng hành lá xanh thành sáu dây uốn lượn đẹp đẽ, đặt lên trên phần thịt nhồi rồi trang trí thêm với một chút ngò tươi. Sau khi đã ăn các món nặng bụng như thịt dê nướng chao và cơm chiên với dê xào chua ngọt, thì món canh thanh vị này sẽ giúp thực khách cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Việc ăn khổ qua cũng làm giảm lượng cholesterol đã dung nạp trước đó, rất thích hợp để kết thúc bản nhạc có tông cao độ với dầu mỡ và sử dụng nhiều chất đạm như thịt dê.

Hot

Comments

Hồng Lĩnh

Hồng Lĩnh

hay lắm ạh

2021-04-13

0

Toàn bộ
Chapter

Download

Bạn thích tác phẩm này? Tải APP để không mất lịch sử đọc.
Download

Phúc lợi

Người dùng mới tải APP nhận mở khóa miễn phí 10 chương

Nhận
NovelToon
Step Into A Different WORLD!
Download MangaToon APP on App Store and Google Play