Sự chuẩn bị

Sau khi tôi về Dương cảng Đông, triều định Phú Xuân đã chấp nhận các điều kiện trong thư và hỗ trợ tôi trong việc phát triển quốc gia. Hơn một tuần sau đoàn của Gia Long sẽ tới nên thời gian này tôi cho tổ chất triều mộ dân binh mỗi làng hai mươi người cùng cùng dân chúng chặt cây ven biển, sông và hồ để tạo khu dân cư và đất canh tác, số cây đó dùng để xây dựng các công trình quan trọng, nhặt khuân vác đá từ vùng thấp lên núi và đồi để bố phòng trận địa trên các khu vực này phòng lỡ bị tấn công.

Các khúc gỗ lớn được đốn cẩn thận để đóng thành các tấm gỗ lớn chất đá lên, rồi dùng cây chống. Khi giặc tấn công giật bẫy để đá lăn xuống. Ngoài ra dùng cây gỗ lớn làm các máy bắn đá đơn giản. Dùng các khúc gỗ to khoét ruột nhồi thuốc súng, các mảnh gang vụn rồi đóng đai sắt để gia cố gọi là thủ pháo, Các thùng gỗ lớn cho tẩm chất dễ cháy. Nhân tiện có một số bãi trống tôi cho dân binh xây dựng các trại tiếp tế có tháp canh, có thể dùng nơi đó như trại tập huấn trong quân đội.

Sau một tuần ổn định tình hình trên đảo, còn các hòn đảo khác thì các thôn đã được lập nên. Các đoàn từ triều đình Phú Xuân đã tới và người từ thôn người Hoa cũng tới. Hôm nay có nhiều việc cần giải quyết nên tôi thượng triều, khi thượng triều tôi nói:

"Tiểu quốc của trẫm mới lập nên mọi vấn đề đều chưa ổn định".

Sau đó tôi và các quan bàn về bộ máy hành chính và quyết định không thay bộ máy hành chính riêng quân đội và quản lý ruộng đất, hộ dân tôi phân chia giống với triều đình Tây Sơn trước đó.

"Trẫm muốn xây dựng thôn Dương cảng Đông này thành một kinh đô đúng nghĩa. Quang, trẫm giao cho khanh việc quy hoạch xây dựng kinh đô".

Sau đó tôi nói với quân của triều đình Phú Xuân:

"Trẫm muốn các quan đây xin Gia Long cho các thợ đóng thuyền giỏi về đây để giúp trẫm. Các khanh thấy sao?".

"Cũng đúng, thần sẽ xin ạ".

"Vậy tốt rồi Quang lập các xưởng đóng thuyền mới. Kế bên xưởng đóng tàu tôi cho lập viện nghiên cứu các loại vật liệu đóng tàu và tạo ra các bản thiết kế tàu mới".

"Dạ".

"Bãi triều".

Tiếp sau tôi cho các thợ có tay nghề cao tới thư phòng để xem bản vẽ vũ khí của tôi. Khi nhìn bản vẽ của tôi đều giật mình đầy kinh ngạc vì bản vẽ chi tiết nhưng tạo ra những đồ vật rất lạ chưa thấy bao giờ. Ví dụ nỏ An Dương Vương trông giống cái nỏ to nhưng lại phóng ra một cái ống đồng, ống đồng giống cái sáo bịt hai đầu có nhiều lỗ trên thân để cắm tên đồng. Trong ống có cơ quan để khi phóng ra khoảng một trăm mét thì bắn các mũi tên sắt dài hai mươi centimet trong thân ra, mỗi lần bắn có thể bắn ra năm mươi đến một trăm mũi tên tùy vào kích thước của ống đồng. Mất một ngày cùng các thợ trao đổi và tìm các vật liệu thay thế các thợ bắt tay vào làm việc.

Chiều hôm đó tôi lên kế hoạch cho xưởng đóng tàu. Tôi không muốn xưởng đóng tàu chỉ đóng các chiến thuyền mà tôi cũng muốn đóng các thuyền đánh cá, tàu buôn lớn hỗ trợ ngư dân có thể vươn xa đánh bắt sản vật, các thương nhân có thể đi xa để buôn bán với các nước trên thế giới.

Sáng hôm sau tồi cùng các quan và được bao vệ bởi một đội vệ binh đi khảo sát rừng thông quanh thôn cảng này, tôi quy hoạch nó trở trung tâm kinh tế và giao thương. Sau khi khảo sát đảo mất cả ngày, chúng tôi cũng đã giải quyết xong tôi có một vấn đề là cưỡi ngựa. Tôi đi bộ không sao mỗi lần cưỡi ngựa là tôi bị say giống say xe, tôi cũng về tới Dương Đông do chưa quen cưỡi ngựa. Tôi quá mệt mỏi nên tôi nghỉ ngơi trong cung điện, trong thời gian này tôi muốn có thời gian ổn định lại bản thân và nghĩ đến tương lai nên tôi cho bá quan nghỉ ngơi, việc làm này của làm bá quan rất cảm động.

Khi tôi đã khỏe tôi cùng vài binh lính đi tuần tra và tôi xem bản thảo thành, thành lấy tên là Dương Đông vì đây là thôn Dương cảng Đông nên tôi lấy vậy. Toà thành là một tòa thành hình Ngũ giác, phía ngoài có hào bảo vệ, Cửa Tiền ở phía Nam và tổng cộng có ba cửa. Giữa thành nội là Lầu Rồng ba tầng, quy mô thành không lớn, chưa xứng tầm với một kinh đô nhưng tạm ổn.

Tôi ngấm nghía bản thảo một hồi bộ và thảo luận công bộ thiết kế để mở rộng thành Dương Đông ra, phải mất gần hai tuần bản thiết kế kinh đô mới được thông qua. Dựa trên bản thiết kế thành Dương Đông sẽ được mở rộng gấp ba lần nhưng hiện tại chúng tôi đang thiếu tiền nên chỉ tập chung vào các phần chính của bản thảo.

Về nông nghiệp giao cho Bộ hộ nghiên cứu khuyến khích phát triển mô hình trang trại vườn ao chuồng, cho phép thuê người làm công nhưng phải trả công tối thiểu một cân thóc/ngày theo kiểu lương lao động tối thiểu ngày nay. Khuyến khích khẩn hoang, những người có công khẩn hoang sẽ được miễn nộp tô thuế vùng đất mình khai phá trong ba năm. Lập ty nông nghiệp và ngư nghiệp để nghiên cứu phát triển nông nghiệp tìm các loại giống cây trồng mới để thâm canh tăng vụ, trồng ba đến bốn vụ một năm sử dụng tối đa diện tích đất quanh năm, đào kênh mương phát triển nông nghiệp cũng như đắp đê điều chống lũ, nghĩ cách hỗ trợ cho ngư dân đóng tàu lớn đánh bắt xa bờ. Ngoài việc đánh bắt cá truyền thống, hiện tôi còn có kế hoạch xây dựng gần một trăm cơ sở nuôi cá lồng bè trên biển với các loài đặc trưng, như: cá bớp, mú đen, mú sao, hồng bạc... là những loài cá có giá trị kinh tế cao.

Trong lúc chờ tìm và khai thác khoáng sản, tôi ra chiếu chỉ cho Vũ Thanh Kiên sang xứ Xiêm La vay ba vạn lạng bạc và ba trăm vạn thạch lương ưu tiên trả lương cho binh lính và sản xuất vũ khí mới. Tôi bàn với Đoàn Thanh Lam lại bộ về việc mở loạt tiền trang trong cả nước (một loại ngân hàng sơ khai) ban hành loại giấy vay tiền của triều đình, cuối năm trả lãi cao (một dạng trái phiếu) để huy động tiền bạc của các thương nhân. Tiền của Phú Quốc gồm tiền mặt và tiền xu có tên niên hiệu của tôi là Thanh Phú ở hai mặt của cả hai loại tiền nhưng hiện tại chỉ mới lưu hành trong nước.

Tôi đang cùng Kiên đi dạo quanh cung thì nhớ ra một việc quan trọng nên tôi liền quay sang Kiên lên tiếng nói:

"Trẫm quên mất, giờ mới nhớ. Khanh tới thư phòng của trẫm, trẫm có một số việc cần nói với khang".

Kiên cúi đầu đáp lời: "dạ thần sẽ tới thư phòng liền ngay ạ" rồi chúng tôi tiến tới thư phòng.

Tối hôm đó tại thư phòng tôi, Kiên liền hỏi về vấn đề hồi nãy: "hoàng thượng muốn gặp thần có việc gì vậy?".

Tôi ngồi trên ghế đang đọc cuốn sách lịch sử thấy Kiên đã vào phòng. Tôi vội đóng quyển sách lại rồi đứng dậy đi tới kệ sách lấy một quyển sách các bài tập thể lực và dụng cụ tập luyện, trước đó tôi đã dịch từ chữ quốc ngữ sang tiếng Hán, Nôm và có cả hình ảnh minh họa rồi nên tôi mới đưa vào sử dụng:

"Đây là những bài tập và công cụ tập luyện cho binh lính, trẫm muốn binh lính phải khỏe mạnh".

Kiên nhận quyển sách từ tay tôi và lật ra xem thì có một số bài tập lẫn công cụ kỳ lạ chưa thấy báo giờ bèn hỏi:

"Có một số bài tập rất lạ, thần chưa thấy bao giờ".

"Khanh thấy lạ thôi chứ mọi thứ trong đó trẫm đều muốn giúp binh lính khỏe mạnh" rồi dùng tay vỗ vai Kiên vài cái.

Vấn đề của tiểu quốc chưa đi vào đâu nhưng chúng đang vào quỹ đạo, tôi đã an tâm phần nào.

Hot

Comments

Hương Ánh

Hương Ánh

Hóng

2022-10-31

1

Toàn bộ

Download

Bạn thích tác phẩm này? Tải APP để không mất lịch sử đọc.
Download

Phúc lợi

Người dùng mới tải APP nhận mở khóa miễn phí 10 chương

Nhận
NovelToon
Step Into A Different WORLD!
Download MangaToon APP on App Store and Google Play