Thượng triều

Sau sáu tháng chờ đợi mọi thứ bắt đầu ổn định, quân đội tập chung vào chiến thuật, binh lính có thân hình cường tráng và khỏe khoắng hơn. Quân đội được chia tổ chức từ thấp tới cao là Tiểu đội (10-12 người), Trung đội (20-50 người), Đại đội (50-100 người), Tiểu đoàn (600-1500 người), Trung đoàn (1500-3000 người), Lữ đoàn (3500-5000 người), Sư đoàn (5500-6000), Quân đoàn (trên 6000). Dân số tăng lên từ 40.000 dân tăng lên 80.000 dân trong sáu tháng, dân đều từ trấn Hà Tiên tới định cư khi nghe chính sách khai hoang, canh tác, miễn thuế, đánh bắt kiểu mới thu hút được dân cư. Mặt khác là luật pháp quốc gia đã có và người hoa và khmer di cừ từ Cao Miên qua rất nhiều để hưởng nhiều phúc lợi của dân nhập cư.

Việc xây dựng các công trình quan trọng đã hoàng thành, giao thương tiểu quốc tăng lên chủ yếu là thương nhân người hoa, việc xây dựng kinh thành đạt được hơn nửa tiến độ. Trong thời gian này, tiểu quốc đã có một hệ thống nông, lâm, ngư nghiệp, các mô hình kinh doanh được đầu tư phát triển, xưởng đóng tàu được và xưởng sản xuất vũ khí được đầu tư mạnh.

Trong lúc thượng triều gần nhất tôi nói:

"Việc sản xuất nguyên vật liệu của chúng ta còn hạn chế, Khanh có ý kiến gì không?".

Tôi nhìn về phía Khôi, Khôi bước ra rồi nói ý kiến của mình:

"Theo thần thì chúng ta nên thai thác nguyên liệu từ hai tiểu quốc Champasak Nam Bàn, chủ yếu là gỗ và đá".

Quang đứng ra nói: "theo ý kiến của thần thì chúng ta nên xây dựng nhà máy sản xuất và chế biến nguyên liệu".

Tôi cũng gật đầu đồng ý rồi lên tiếng:

"Trẫm thấy ý kiến của hai khanh khá ổn và trai khi thượng triều hai bộ lễ công sẽ ở lại bàn chi tiết".

Các vũ khí được biên chế trong quân đội dù đối với tôi là thô sơ nhưng thời này là hiện đại lắm rồi, nhưng tôi muốn quân đội của mình phát triển về số lượng lẫn chất lượng. Chính vì ý nghĩ này tôi cũng lên tiếng:

"Trẫm muốn phải triển và nghiên cứu vũ khí mới nên bộ binh sẽ giúp trẫm phát triển quân đội. Tất cả mọi người trong bộ binh phải vẽ ra các ý tưởng về vũ khí và nộp tất cả cho trẫm, có thể làm nhóm và nếu trẫm ưng ý sẽ thưởng cho người hoặc nhóm đó".

Các quan đại thần đang bàn luận về vấn đề này thì tôi dơ tay ra hiệu im lặng rồi nói tiếp:

"Vấn đề vũ khí thì trẫm đã nói vấn đề chính và sẽ bàn chi tiết với bộ binh vào buổi chiều. Còn bây giờ trẫm sẽ thay đổi một số phòng tục lạc hậu, trẫm sẽ có kế hoạch cụ thể sau, bãi triều".

Lần này thì các quan đều bật ngửa và kinh ngạc khi mọi thứ được vị vua trẻ thay đổi triệt để. Trưa hôm đó tôi tới công bộ và lễ bộ để lập hiệp định mua bán bằng việc ký hai bản hiệp ước với hai vương quốc champasak và Nam Bàn về việc mua gỗ, đá lẫn khai thác nguyên liệu hoá thạch. Tôi còn chưa trọng việc xây dựng nhà máy sản xuất sắt, kẽm, đồng, gang tại Phú Quốc và nhà máy chế biến nông sản, thủy hải sản và lâm sản.

Chiều hôm đó tôi bàn với binh bộ và công bộ về kế hoạch tân trang vũ khí quân đội và xây dựng nhà máy sản xuất vũ khí. Tôi tận dụng thời gian một tuần chờ đợi bản thảo vũ khí để vẽ những bản thiết kế hai mẫu súng là ngắn Schwarzlose Model 1898 (SM98₫ và Súng trường Gras kiểu 1874 (G74). Quân đội được đầu tư kỹ lưỡng về mọi mặt từ trang bị vũ khí đến các chiến thuật tác chiến hiệu quả. Mặt khác tôi còn tạo dự luật bải bỏ các tập tục lạc hậu và đưa ra các hình phạt từ nặng đến nhe đó quân đội thực hiện.

Về mặt hành chính vương quốc Phú Quốc chia làm hai trấn Phú Bắc và Phú Nam và hai cơ triều đình cho thì trấn giữ hai trấn. Sau đó tôi đặt ra các biện pháp chống ham ô, ham nhũng bằng cách đặt ra luật và tin đồn ngầm trong dân gian để đánh vào ý thức quan lại địa phương. Còn thời gian rãnh tôi cùng một số cận vệ giả dạng dân thường đi tham quan các nơi tại Phú Quốc và tới xin vào làm tại nhà máy luyện thép phía nam đảo Phú Quốc tự tay tôi thiết kế và đưa vào xây dựng sau khi lập quốc. Tôi còn cải thiện thêm về mặc trang phục và thay đổi thời trang cho phù hợp nhất.

Cuối tháng tám Vũ Văn Kiên đi sứ Xiêm La về mang theo ba trăm vạn thạch lương và ba vạn lượng bạc. Tôi chúc mừng Kiên đã hoàng thành nhiệm vụ và cho Kiên nghĩ ngơi vì đoạn đường xa.

Tới tối Kiên đi vào thư phòng, tôi thấy Kiên vào liền đóng cuốn sách lại ôn tồn cất tiếng:

"Ái Khanh tới rồi à, vào đây vào đây trẫm muốn bàn về vài vấn đề trước khi công bố rộng rãi vào ngày mai".

"Dạ thần đã hiểu" rồi Kiên đi tới ngồi xuống hai cái ghế đối diện nhau. Tôi cầm tách trà lên nhâm nhi vài ngụm trà rồi nhàn nhã nói:

"Trẫm muốn bàn với ái khanh về việc tạo ra vũ khí mới và xây dựng một lộ trình tập luyện bài bản cho các binh lính. Đây là các bản thảo vũ khí mà trẫm cảm thấy hài lòng nhất từ các binh sĩ trong binh bộ" rồi tôi để các bản thảo cho Kiên xem và bản kế hoạch chi tiết các chương trình huấn luyện đặc biệt và trang phục binh lính khi chiến đấu lẫn tập luyện.

Kiên nhìn rồi cảm thấy kiến thức của tôi khá lớn và Kiên lên tiếng:

"Thần sẽ tiến hành ngay luôn ạ".

Tôi còn đưa ra hai mẫu vũ khí do tôi thiết kế gồm súng trường gras 1874 và súng Schwarzlose Model 1898 lên tiến:

"Trẫm muốn nhà máy bắt buộc phải sản xuất hai mẫu này".

Kiên có chút khó hiểu tại sao tôi tạo ra cuộc thi kia rồi, mà còn bắt buộc sản xuất hai mẫu vũ khí mới này. Kiên lên tiếng:

"Thần không hiểu hoàng thượng không đưa ra hai bản này luôn mà tạo ra cuộc thi kia để làm gì vậy ạ?".

Tôi lấy đầu rồi để tách trà xuống rồi nói:

"Trẫm muốn tạo động lực trong quân đội, họ phải cạnh tranh nhau mới phát triển bản thân được. Mặc khác trẫm muốn tìm nhân tài cho đất nước, họ kiếm sông bằng nghề binh, họ muốn đổi đời bằng nghề binh, có người biết đọc biết viết là may lắm rồi. Vì thế trẫm mới tạo ra cuộc thi này để bồi dưỡng họ".

"Thần đã hiểu, hoàng thượng có suy nghĩ như vậy làm thần kính trọng".

Kiên nhìn hai bản thiết kế rồi cầm bản thiết kế lên xem rồi nói:

"Súng trường này nó khác với loại súng trường hiện tại, nó sử dụng cỡ đạn mười một milimet và sử dụng thuốc súng đen có trọng lượng hai mươi lăm gram".

Tôi gật đầu rồi nói:

"Trẫm đã thay đổi cấu trúc súng trường này và nó dao động từ một mét hai đến một mét ba tạo ra sát thương mạnh khi bắn và có thể sử dụng súng này như vũ khí cận chiến nhưng loại súng trường này có điểm giống với súng điểu thương là chỉ có thể bắn một phát bắn sau khi nạp và trẫm gọi nó với cái tên G-74 (gras 1874)".

Còn mẫu thiết kế còn lại sử dụng cơ chế hoạt động khá lạ nên tôi giải thích tỉ mỉ cho Kiên biết:

"Loại súng ngắn này có cấu tạo và các thức hoạt động khá là phức tạp không thể diễn tả bằng lời được, khi nào có mẫu đích thân trẫm sẽ chỉ cách sử dụng loại súng ngắn này nên trẫm sẽ đặt cái tên cho nó là SM98 (Schwarzlose Model 1898)". Sau đó tôi và Kiên đi dạo một vòng trong vườn cung điện.

Download

Bạn thích tác phẩm này? Tải APP để không mất lịch sử đọc.
Download

Phúc lợi

Người dùng mới tải APP nhận mở khóa miễn phí 10 chương

Nhận
NovelToon
Step Into A Different WORLD!
Download MangaToon APP on App Store and Google Play