Nhà máy sản xuất vũ khí

Chúng tôi đi được một lúc có hai lính chạy tới cuối chào trước mặt tôi tồi bẫm báo:

"Người bên công bộ muốn gặp hoàng thượng".

Tôi quay sang Kiên nói:

"Về thư phòng cùng trẫm, trẫm muốn khanh góp ý vài vấn đề".

Trên đường về thư phòng, chúng tôi bàn về phân chia quân đội.

"Trẫm muốn bàn với khanh về việc chia vũ khí và số quân đội".

"Hoàng thượng muốn chia như thế nào?".

Tôi dừng lại ngẫm nghĩ rồi nói:

"Khi nào có súng mới trẫm sẽ bàn sau".

Thái giám tới tâu: "Bên công bộ có người tới báo ạ".

Tôi ngừng nói chuyện về súng quay sang tên thái giám: "Trẫm vào đây, các khanh chờ lâu rồi".

"Dạ" rồi tên thái giám đó đi báo cho người bên công bộ.

Chúng tôi vào trong thư phòng và được một lúc người bên công bộ vào cuối chào tôi và Kiên tướng quân:

"chúng thần đã hoàn thành xong việc tạo ra lò thép".

"Vậy là tốt rồi" rồi nhìn sang phía Kiên.

Lúc này trên trán cậu ta lại đổ mồ hôi vì mệt, tôi cười lên rồi nói: "các ngươi lui đi, trẫm và Kiên sẽ tới đó xem thử" và ngay sau đó tôi và Kiên đích thân thật ra là Kiên bị lôi đi theo để kiểm tra lò thép và xem mẻ thép đầu tiên luyện ra.

Nhìn hai lò gạch cao tầm ba mét với đường kính gần hai mét ở ngoài đắp đất sét ngoài ra mỗi lò đều có quạt thổi gió chính là bễ thổi gió nâng cấp để các quan Công Bộ cũng tròn mắt. Do chưa có sắt để làm bánh rang lên quạt gió dùng sức nước để quay với bánh rang bằng gỗ. Than đá tôi cũng đã sớm biết sẽ cần tới nó và trình lên Gia Long việc tìm kiếm lẫn đặt các nhà máy khai thác than, Gia Long phê chuẩn và nộp hai mươi phần trăm sản lượng than cho triều đình. Mất thời gian một tuần đội tìm kiếm cũng tìm được rất nhiều mỏ than tại trấn Hà Tiên (Cà Mau và Kiên Giang) tuy trữ lượng nhỏ nhưng cũng đủ dùng, thời gian này nhà máy khai thác cũng được xây dựng và đưa vào hoạt động.

Sau một tháng việc luyện thép được xúc tiến vì đã có lượng than đá lớn cà lò nung kiểu mới lên nhiệt độ lò lên đến một ngàn hai trăm độ celsius, cũng có thể dùng sắt được nung nóng và tan chảy trong lò để tạo ra thép, nơi các tạp chất được loại bỏ và carbon thêm vào nhưng làm từ than đá sẽ chất lượng hơn. Tôi cũng phải chỉ cho các công nhân cách tạo ra thép từ trên xuống dưới, phải mất thời gian một ngày và nung một lượng than đá và lượng sắt được dùng. Thời gian trôi qua, mồ hôi đổ trên trán các công nhân lẫn tôi, sau cùng mẻ thép đầu tiên đã ra lò. Khi đưa mẻ thép ra tôi đã ra lệnh: "đóng lò lại mau".

Các công nhân vội vàng đóng lại, dòng lửa nóng từ lò chảy ra trước khi công nhân đóng lò, công nhân gần lò liên tục phải dội nước lên người vì thân thể của các công nhân đều nóng như lửa. Sau khi làm nguội bằng nước đích thân tôi cầm hai miếng thép lên bên trái làm từ than, bên phải làm từ sắt, cảm giác của tôi là khá hài lòng sau đó giao hai miếng thép cho các quan lại công bộ và thợ rèn cầm miếng thép kiểm tra. Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng mọi người đều công nhận chất lượng thép dù còn hạn chế về quy trình nhưng so với thời này là tốt nhất từ trước đến nay.

"Tốt, việc sản xuất thép sẽ dễ dàng hơn rồi vì thế trẫm muốn sản xuất súng" vẻ mặt tỏ vẻ hài lòng.

Một quan trọng công bộ lên tiếng: "với nhẫn gì thần biết súng trong kho vẫn còn đủ sử dụng và không cần sản xuất thêm ạ".

Tôi cười phá lên rồi quay lại nhìn vào viên quan đó, sát khí từ ánh mắt tôi làm viên quan đó cúi đầu tạ lỗi: "thần ngu muội không dám trái lệnh hoàng thượng".

Tôi ôn tồn đáp: "trẫm đâu có giết ngươi đâu, trẫm đang suy nghĩ vài thứ thôi" rồi tôi lấy tù trong áo hai bản thiết kế súng được cải tiến để sản xuất hàng loạt các loại.

Tôi còn chỉ vào hai bản thiết kế các phần nên chú trọng như đường khương tuyến lên đạn của súng G74 và độ dài của súng. Còn SM98 thì tôi cũng chỉ cho họ bộ phận giảm độ giật nhưng phải đảm bảo độ chính xác cao và chung quy lại những khẩu súng mới ra đời sẽ có bắn xa hơn, chính xác hơn và sát thương cũng cao hơn. Tôi tin với chất lượng thép tốt hơn tôi cũng cho đúc súng thần công mới có đường khương tuyến bắn đạn nổ uy lực súng đã nâng thêm rất nhiều so với súng thần công Gia Long đang sử dụng. Trong thời gian sờ việc sản xuất vũ khí hàng loạt, tôi cũng phải giải quyết các tấu chương, phải thượng triều mỗi sáng mà tôi cũng dành thời gian rảnh ngồi trong thư phòng để phát triển lựu đạn và đã cải tiến từ hỏa lưu cầu của Tây Sơn thành vũ khí có sức công phá lớn hơn nhưng tiếng nổ sẽ nhỏ hơn, ngoài ra tôi còn có thêm lựu đạn tự chế từ ống tre hay thùng phi.

Sau ba tuần phải chờ đợi, việc sản xuất vực khí mới hàng loạt và được đưa vào biên chế của quân đội, tôi lệnh tất cả binh lính đều phải sử dụng được súng G74 và SM98 nên việc tập luyện với súng cũng được đưa vào chương trình tập luyện của binh lính.

Tại trại luyện binh tôi và Kiên đi khảo sát việc tập luyện của binh sĩ, tôi rất thích cảnh tượng trước mắt việc các binh sĩ sử dụng súng mới oanh tạc trên các chiến trường, tôi hỏi Kiên: "quân đội và vũ khí hiện tại của Đại Nam là bao nhiêu?".

Kiên cúi đầu rồi nói: "Quân đội hiện tại của chúng ta có tổng cộng mười sáu vạn quân chia ra gồm: năm vạn quân thủy, hai vạn kỵ binh, hai vạn pháo binh, bảy vạn bộ binh. Trang bị trong quân đội gồm thập tàu chiến lớn, năm vạn chiến thuyền cỡ nhỏ, ba vạn con ngựa, sáu vạn khẩu súng G74, sáu vạn khẩu SM98, ba vạn súng tiểu thương, hai vạn súng thần công khiển cũ (tự sản xuất và triều đình cấp), một vạn súng thần công kiểu mới, một vạn Hwacha, một vạn máy bắn đá, mười vạn lựu đạn, gần năm vạn lựu đạn tự chế và một vạn vũ khí như kiếm, giáo, thương được làm từ gỗ và thép sẽ bền hơn".

"Vậy à" rồi tôi nhìn xa xăm tại đường chân trời rồi tôi nở một nụ cười rồi quay sang Kiên:

"Khanh nhớ vấn đề trẫm nói phân chia không?".

"Dạ có".

Tôi đưa bản phân chia cụ thể tại kinh thành, đảo Phú Quốc và các đảo nhỏ xung quanh. Tôi thở dài rồi nói:

"Ngày mai khi thượng triều trẫm sẽ có vài vấn đề cần nói".

Download

Bạn thích tác phẩm này? Tải APP để không mất lịch sử đọc.
Download

Phúc lợi

Người dùng mới tải APP nhận mở khóa miễn phí 10 chương

Nhận
NovelToon
Step Into A Different WORLD!
Download MangaToon APP on App Store and Google Play